• Về đầu trang
Milu
Milu

Số ca tự tử ở Nhật Bản giảm 20% trong mùa Covid-19

Tin tức

Tháng 4/2020, Nhật Bản ghi nhận 1455 ca tự sát, ít hơn 359 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều chuyên gia cho rằng ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã góp phần tạo nên con số tích cực này. Sự kết hợp của nhiều yếu tố như năm học bắt đầu muộn hơn, cách ly xã hội dẫn đến việc người dân ít đi làm và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình khiến tâm lý người Nhật không còn căng thẳng như trước.

Số ca tự tử đang có xu hướng giảm ở Nhật Bản kể từ khi đạt đỉnh hơn 34000 trường hợp vào năm 2003. Đến năm ngoái, con số này chỉ còn hơn 20000.

Số ca tự tử tại Nhật Bản ngày càng có xu hướng giảm sâu

Nhật Bản đã đạt đỉnh tỷ lệ nhiễm nCoV vào giữa tháng Tư tại mức hơn 500 ca/ngày. Trong bối cảnh đó, Chính phủ phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 16/4, dù vậy, các biện pháp hạn chế tại quốc gia này vẫn được xem là ít nghiêm ngặt hơn so với những nước khác. Việc cách ly xã hội đã khiến ít nhất 40% các tổ chức phòng chống sự tự tử tại Nhật buộc phải đóng cửa hoặc giảm thời gian làm việc. Nhiều người lo rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến những người có suy nghĩ tiêu cực, dễ bị tổn thương khi họ không thể tìm được các sự hỗ trợ về mặt tâm lý. Tuy vậy, thật may mắn khi tỷ lệ tự sát tại Nhật trong những ngày qua đang có xu hướng giảm mạnh.

Yukio Saito, cựu Giám đốc dịch vụ tư vấn qua điện thoại của Liên đoàn Inochi-no-Denwa của Nhật Bản cho biết, trường học bị coi là áp lực đối với một số người trẻ tuổi. Họ cảm thấy an toàn hơn khi ở nhà cùng gia đình.

Năm học mới ở Nhật Bản thường bắt đầu vào tháng 4, đây là thời gian đặc biệt căng thẳng đối với một số người, nhưng việc trường học hay công sở tạm đóng cửa do đại dịch đang được cho là biện pháp tạm thời để cứu được không ít mạng sống con người.

Đối với người trưởng thành, thời điểm xảy ra khủng hoảng hay thảm họa quốc gia là thời gian mà mọi người không nghĩ nhiều về việc tự tử.

Ông Saito chỉ ra sự sụt giảm các ca tự sát vào năm 2011 - năm xảy ra trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân Fukushima.

Tuy nhiên, có lẽ điều này không kéo dài lâu. Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 cũng đã chứng kiến ​​sự suy giảm đáng kể về số ca tự tử. Tuy nhiên ngay sau đó, con số này lại gia tăng kỷ lục lên đến hơn 35%.

Khi một cuộc suy thoái kinh tế kéo dài kết thúc, số ca tự tử vẫn có thể tăng vọt trở lại. Áp lực kinh tế và công việc sau khủng hoảng có thể là mối nguy cơ.

Ông Saito, người cũng từng là chủ tịch của Hiệp hội Phòng chống Tự tử Nhật Bản cho biết thêm

Mặc dù có sự suy giảm trong những năm gần đây, song sự gia tăng tỉ lệ tự tử ở trẻ em do bị bắt nạt và do các vấn đề khác ở trường học là vẫn thường xảy ra.

Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.