• Về đầu trang
Colima
Colima

Spice Girls bán áo ủng hộ bình đẳng giới được sản xuất từ nhà máy bóc lột sức lao động phụ nữ

Cuộc sống

Kết quả điều tra cho thấy, những chiếc áo phông mang thương hiệu Spice Girl được sản xuất nhằm mục đích gây quỹ ủng hộ bình đẳng giới trở trêu thay, lại đến từ một nhà máy bóc lột sức lao động phụ nữ tại Bangladesh.

Được biết, lợi nhuận từ việc kinh doanh những trang phục này sẽ cung cấp kinh phí cho chiến dịch "Gender Justice" (một chiến dịch đấu tranh vì bình đẳng giới) của tổ chức từ thiện Comic Relief.

i wanna be a spice girl t shirt made from low paid factory 2

Tổ chức từ thiện Comic Relief cho biết lợi nhuận do những chiếc áo có giá 19.4 bảng Anh (khoảng 576.000 VNĐ) này mang lại sẽ được sử dụng để "ủng hộ quyền bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái tại nước Anh".

Trang The Guardian cho biết, những nữ công nhân làm nên chiếc áo mang thông điệp "#IWannaBeASpiceGirl" chỉ được trả khoảng 9.200 VNĐ/giờ và có thể phải làm việc tới hơn 16 giờ một ngày.

i wanna be a spice girl t shirt made from low paid factory 3 1

Mel B, Geri Horner, Mel C và Emma Bunton (từ trai qua phải) trong chiến dịch quảng bá cho dòng sản phẩm với mục đích từ thiện này.

Comic Relief tuyên bố rằng kể từ khi ra đời, họ đã bắt đầu "tài trợ cho các chương trình giải quyết bạo lực tình dục, bạo lực gia đình dựa theo giới tính và đấu tranh vì quyền lợi phụ nữ".

Hàng chục người nổi tiếng đã thể hiện sự ủng hộ của mình dành cho mẫu áo này, trong đó phải kể đến Jessie J, Holly Willoughby, Sam Smith và Jessica Ennis-Hill.

Nam ca sĩ Sam Smith từng đăng tải hình ảnh mình mặc chiếc áo phông lên Instagram với caption: "Mọi người hãy cùng ủng hộ Spice Girls và chiến dịch củng cố quyền lợi phụ nữ của họ và Comic Relief bằng cách mua một trong những chiếc áo phông dễ thương này. Đó là một nghĩa cử cao đẹp. #iwannabeaspicegirl".

i wanna be a spice girl t shirt made from low paid factory 7

Hình ảnh nam ca sĩ Sam Smith trong chiếc áo phông từ nhóm nhạc Spice Girls.

i wanna be a spice girl t shirt made from low paid factory 1

Người dẫn chương trình nổi tiếng Holly Willoughby cũng từng diện một chiếc áo trắng tương tự trong một bức ảnh trên Instagram với hashtag #iwannabeaspicegirl.

i wanna be a spice girl t shirt made from low paid factory 8

Minh tinh Jessie J và vận động viên Jessica Ennis-Hill trong những bức ảnh ủng hộ mẫu áo của nhóm Spice Girls.

i wanna be a spice girl t shirt made from low paid factory 9

Bốn thành viên của Spice Girls gồm Melanie Brown, Melanie Chisholm, Emma Bunton và Geri Halliwell là những người khởi động chiến dịch của tổ chức Comic Relief.

Cả Spice GirlsComic Relief đều bày tỏ sự ngỡ ngàng tột độ với tin tức đến từ The Guardian. Họ cho biết không một ai trong số những người nổi tiếng từng ủng hộ phong trào biết được sự thật đằng sau những chiếc áo kia.

Hashtag #iwannabeaspicegirl bắt nguồn từ bài hit đình đám Wannabe của Spice Girl.

Công ty đóng vai trò trung gian trong việc sản xuất những chiếc áo phông, Represent, đã nhận toàn bộ trách nhiệm về việc sử dụng nhà máy này trong quá trình hoàn thiện những mẫu trang phục.

Bên cạnh đó, người phát ngôn của hãng thời trang đến từ Bỉ (Stanley/Stella) đã trực tiếp thuê nhà máy sản xuất áo cho biết hãng này sẽ điều tra để làm rõ những nghi ngờ trên.

Trong một diễn biến khác, chủ sở hữu Interstoff Apparels của nhà máy lại phủ nhận những cáo buộc nói trên và tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra riêng về vấn đề này.

"Để làm rõ vấn đề, cả Comic Relief và Spice Girls đều đã kiểm tra rất kỹ những nguồn lực mà Represent thông báo với chúng tôi rằng họ sẽ sử dụng để sản xuất áo.

Tuy nhiên, Represent lại tự ý đổi sang Stanley/Stella mà không hề thông tin đến Spice Girls hay Comic Relief.

Represent đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc lựa chọn Stanley/Stella mà không thông báo với chúng tôi. Chúng tôi cũng đang yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về vấn đề này."

Nhóm Spice Girls cho biết họ đang yêu cầu Represent đóng góp phần lợi nhuận thu được từ dự án này cho các chiến dịch tình nguyện địa phương tại Bangladesh. Đồng thời, nhóm cũng sẽ tài trợ toàn bộ chi phí cho các cuộc điều tra liên quan đến điều kiện làm việc tại máy nêu trên.

Nhiều nguồn tin cho biết các thành viên thông báo rằng họ sẽ biểu diễn với khẩu hiệu "People Power" (Quyền Con Người) thay vì "Girl Power" (Nữ Quyền) như trước đây.

Nhận định về quyết định này của 'các cô nàng gia vị", Buton nói với tờ The Sun rằng hành động này là "biểu hiện của sự bình đẳng và góp phần mang mọi người đến gần nhau hơn".

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.