• Về đầu trang
NTC
NTC

Sự kết hợp của các biến thể Omicron, delta làm lãnh đạo thế giới “đau đầu”.

Tin tức
Một người đàn ông tham gia cuộc biểu tình chống lại các hạn chế vì Covid-19 ở Vienna, Áo hôm 20/11
Ảnh: AP

Với sự gia tăng các bệnh của biến thể delta COVID-19 ở châu Âu và những lo ngại gia tăng về biến thể omicron, các chính phủ trên khắp thế giới đang cân nhắc các biện pháp mới đối với những người vẫn đang phản đối vaccine.

Đó là một phép tính hóc búa, khó khăn hơn do viễn cảnh phản ứng dữ dội, chia rẽ xã hội gia tăng, và đối với nhiều chính trị gia đó là nỗi sợ hãi bị bỏ phiếu miễn nhiệm.

Lãnh đạo Châu Âu đau đầu vì lời hứa chấm dứt hạn chế, phong tỏa

Những người Hy Lạp trên 60 tuổi  từ chối tiêm vaccine Covid-19 sẽ bị phạt một phần lương hưu hàng tháng - một chính sách cứng rắn có thể gây rủi ro cho các chính trị gia của đất nước này.

Ở Israel, các sân bay ẩn chứa khả năng lây lan biến thể omicron mới sẽ bị theo dõi bởi cơ quan gián điệp quốc gia bất chấp phán quyết của Tòa án Tối cao.

Các cuộc biểu tình hàng tuần ở Hà Lan về việc đóng cửa lúc 5 giờ chiều và các hạn chế mới khác đã biến thành bạo lực, bất chấp những lệnh áp đặt mới.

Biểu tình phản đối chống phong tỏa ở Hà Lan đã biến thành bạo lực
Ảnh: AP

"Tôi biết sự thất vọng mà tất cả chúng ta cảm thấy với biến thể omicron này, chúng ta có thể sẽ phải trải qua cảm giác kiệt sức một lần nữa", Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết hôm thứ Ba, hai ngày sau khi chính phủ thông báo rằng việc đeo khẩu trang trong các cửa hàng và trên phương tiện giao thông công cộng là bắt buộc và yêu cầu tất cả du khách từ nước ngoài phải trải qua xét nghiệm cũng như cách ly COVID-19. “Chúng tôi đang cố gắng thực hiện một cách tiếp cận cân bằng và tương xứng.”

Biểu ngữ ở Anh nói "biến thể Johnson đã làm hàng nghìn người thiệt mạng"
Ảnh: AP

Những hạn chế mới, hoặc những biến thể của những hạn chế cũ, đang xuất hiện trên khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, nơi các nhà lãnh đạo đang đau đầu giải thích lời thất hứa của mình rằng tiêm chủng hàng loạt có nghĩa là chấm dứt những hạn chế.

“Mọi người cần sự chuẩn mực. Họ cần gia đình, họ cần nhìn thấy mọi người, rõ ràng là an toàn khi giãn cách xã hội, nhưng tôi thực sự nghĩ, Giáng sinh năm nay, mọi người đã chịu đựng đủ ”, Belinda Storey, người điều hành một quầy hàng tại một chợ Giáng sinh ở Nottingham, Anh, cho biết.

Đường phố vắng vẻ ở Châu Âu
Ảnh: AP

Ở Hà Lan, một trong những nơi đã thực hiện việc phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới, khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực vào tuần trước, chính phủ đã phải điều động cảnh sát tuần tra để giải tán các cuộc biểu tình phản đối việc tái phong tỏa,. Nhưng hầu hết mọi người đều tỏ ra cam chịu và vội vàng làm những công việc lặt vặt và về nhà.

“Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là lắng nghe các quy tắc, tuân thủ và hy vọng nó không trở nên tồi tệ hơn. Đối với tôi, nó không phải vấn đề. Tôi là một y tá. Tôi biết mọi người mắc bệnh như thế nào” Wilma van Kampen nói.

Một người Hà Lan cầm tấm biển ghi "hãy dừng việc phong tỏa"
Ảnh: AP

Ở Hy Lạp, những cư dân trên 60 tuổi phải đối mặt với khoản tiền phạt 100 euro (113 USD) một tháng nếu họ không tiêm chủng. Tiền phạt sẽ được chuyển vào các hóa đơn thuế vào tháng Giêng.

Khoảng 17% người Hy Lạp trên 60 tuổi không được chủng ngừa mặc dù đã có nhiều nỗ lực cho thấy nước này thúc đẩy các biện pháp tiêm phòng, và 9/10 người Hy Lạp trên 60 tuổi hiện đang chết vì COVID-19.

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis hôm thứ tư cho biết: “Tôi không quan tâm liệu biện pháp này có khiến tôi mất thêm một số phiếu bầu trong cuộc bầu cử hay không”. Ông nói thêm sau khi các nhà lập pháp thông qua biện pháp này: “Tôi tin rằng chúng tôi đang làm đúng và tôi tin rằng chính sách này sẽ cứu được nhiều người.”

Sử dụng một củ cà rốt thay vì một cây gậy, chính phủ Slovakia đang đề xuất thưởng cho những người từ 60 tuổi trở lên khoản tiền thưởng 500 euro (568 USD) nếu họ tiêm phòng.

Biểu tình phản đối phong tỏa ở Italy
Ảnh: AP

Tại Israel, chính phủ trong tuần này đã phê duyệt việc tiếp tục sử dụng công nghệ giám sát điện thoại gây tranh cãi để thực hiện theo dõi liên lạc của những người được xác nhận là có biến thể omicron.

Các nhóm bảo vệ quyền lợi của Israel đã chỉ trích việc sử dụng công nghệ này là vi phạm quyền riêng tư và những người khác lưu ý rằng độ chính xác của nó ở những nơi trong nhà là thiếu sót, dẫn đến việc nhiều người bị gắn cờ sai. Tòa án tối cao đầu năm nay đã ra phán quyết hạn chế việc sử dụng biện pháp này.

“Chúng ta cần sử dụng công cụ này trong những tình huống cực đoan và tôi không tin rằng chúng ta đang ở trong tình huống đó”, Bộ trưởng Tư pháp Gideon Saar nói với đài truyền hình công cộng Kan của Israel trong tuần này.

Châu Mỹ và chính sách bắt buộc tiêm chủng

Ở Mỹ, cả hai đảng phái chính trị đều không muốn quay trở lại việc phong tỏa hoặc truy vết nghiêm ngặt. Việc thực thi các biện pháp thậm chí đơn giản như đeo khẩu trang đã trở thành một tiêu điểm chính trị. Và đảng Cộng hòa đang kiện để ngăn chặn yêu cầu tiêm chủng bắt buộc hoặc xét nghiệm của chính quyền Biden đối với các nhà sử dụng lao động lớn.

Tổng thống Joe Biden, người có số phận chính trị có thể phụ thuộc vào việc kiểm soát đại dich, đã sử dụng sự kết hợp giữa áp lực và lời kêu gọi khẩn cấp để khiến mọi người có được những mũi tiêm chủng đầu tiên hoặc tăng cường. Ngoài ra, chính quyền đang làm việc theo hướng yêu cầu tất cả các du khách đến Mỹ phải được xét nghiệm trong vòng một ngày trước khi lên chuyến bay, thay vì ba ngày như hiện tại.

Nhưng các cố vấn của tổng thống đã loại trừ khả năng phong tỏa rộng rãi.

Biden cho biết Mỹ sẽ chống lại COVID-19 và biến thể mới "không phải với việc phong tỏa trên diện rộng mà bằng cách tiêm chủng rộng rãi hơn, xét nghiệm nghiệm và hơn thế nữa."

Ông nói thêm: “Nếu mọi người được tiêm phòng và đeo khẩu trang, thì không cần phải phong tỏa”.

Sự xuất hiện của biến thể mới không tạo ra chút khác biệt nào đối với Mark Christensen, một người chuyên thu mua ngũ cốc cho một nhà máy sản xuất ethanol ở Nebraska. Anh ta từ chối bất kỳ các đề nghị tiêm phòng vaccine và không hiểu tại sao nó lại cần thiết. Trong mọi trường hợp, ông nói, hầu hết các doanh nghiệp của tiểu bang đều quá nhỏ để có thể tuân theo các quy định.

“Nếu họ chỉ khuyến khích tôi tiêm phòng, thì đó là một chuyện” Christensen nói. "Nhưng tôi tin vào tự do lựa chọn, không phải quyết định bằng vũ lực."

Tiêm chủng rộng rãi ở Chile
Ảnh: Getty

Chile thực hiện một đường lối khó khăn hơn kể từ khi xuất hiện omicron: Những người trên 18 tuổi phải tiêm liều tăng cường mỗi sáu tháng để có thể được phép vào nhà hàng, khách sạn và các buổi tụ tập công cộng.

Và Chile chưa bao giờ từ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng - có lẽ là hạn chế phổ biến nhất đã được gia hạn trên toàn thế giới.

Phong tỏa, nên là lựa chọn cuối cùng.

Tiến sĩ Madhukar Pai thuộc Trường Dân số và Y tế Công cộng của Đại học McGill nói rằng khẩu trang là một cách dễ dàng và không gây đau đớn để giảm lây lan bệnh, nhưng các xét nghiệm giá rẻ, tại nhà cần được phổ biến rộng rãi hơn, ở cả nước giàu và nước nghèo. .

Ông cho biết cả hai cách tiếp cận đều mang lại cho mọi người cảm giác kiểm soát được hành vi của chính mình, thứ đã bị mất khi bị phong tỏa và giúp dễ dàng chấp nhận những việc phải làm như hủy bỏ các bữa tiệc hoặc ở lại trong nhà.

Pai cho biết việc yêu cầu tiêm các mũi tăng cường, như trường hợp của Israel, Chile và nhiều quốc gia ở châu Âu, bao gồm cả Pháp, sẽ chỉ kéo dài đại dịch bằng cách làm cho việc cung cấp những mũi vaccine đầu tiên đến các nước đang phát triển càng thêm khó khăn hơn. Điều đó làm gia tăng tỷ lệ xuất hiện của nhiều biến thể hơn.

Ông nói: “Việc phong tỏa chỉ xuất hiện khi hệ thống bị lỗi. Chúng tôi làm điều đó khi hệ thống bệnh viện sắp sụp đổ. Đó là phương sách cuối cùng cho thấy bạn đã không làm được những điều đúng đắn".

Chợ Tân Phát Địa ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, bị phong tỏa do phát hiện ổ dịch COVID-19 tại đây hồi tháng 6/2020.
Ảnh: AFP

Đó không phải là cách phong tỏa được thấy ở Trung Quốc. Tại mỗi đợt bùng phát mới, toàn bộ thành phố bị phong tỏa, và đôi khi hàng triệu người phải trải qua những xét nghiệm hàng loạt. Trong những cuộc phong tỏa nghiêm ngặt nhất, mọi người bị cấm ra khỏi nhà và hàng hóa được mang đến tận cửa.

Cho đến nay, Trung Quốc không còn cần phải có những hạn chế mới đối với biến thể omicron. Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Trung Quốc, Wu Zunyou cho biết,  chúng tôi có thể kiểm soát được biến thể Omicron và “bất kể biến thể nào, các biện pháp y tế công cộng của chúng tôi đều có hiệu quả”.

Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.