• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Tây Úc xây cầu cho cua đỏ sang đường

Tin tức

Hàng năm cứ đến mùa sinh sản khoảng từ tháng 11 đến tháng 12, hàng triệu con cua đỏ ở đảo Christmas lại rời nơi trú ẩn trong các cánh rừng ẩm ướt để ra biển đẻ trứng. Tuy nhiên hành trình của chúng phải băng qua một con đường nơi có rất nhiều xe cộ qua lại. Vì để giữ an toàn cho chúng, cứ đến thời điểm này hằng năm chính quyền địa phương lại phải tạm dừng giao thông và đóng cửa các con đường. Sáng kiến xây cầu cho chúng là một giải pháp cực kì hữu hiệu để giải quyết tình trạng bất tiện này.

Một thắc mắc phổ biến của mọi người trước ý tưởng này là “Làm thế nào để chúng biết mà băng qua cầu?” Câu trả lời là động vật thực sự rất thông minh, chúng biết cách đánh giá rủi ro trong suốt lộ trình và chúng biết cây cầu sẽ là lựa chọn tốt hơn thay vì băng qua đường, nơi mà chúng có thể bị nghiền nát bất cứ lúc nào bởi những thứ khổng lồ biết di chuyển.

Mỗi con cua cái có thể đẻ đến hơn 100.000 quả trứng. Thời gian và tốc độ chính xác của cuộc di cư được xác định bởi chu kỳ của mặt trăng. Cua đỏ luôn đẻ trứng trước bình minh khi thủy triều rút vào quý cuối cùng theo chu kỳ mặt trăng trong năm. Thật đáng ngạc nhiên khi cua đỏ biết chính xác thời gian chúng cần rời hang để ra biển sinh sản. Tuy nhiên, chúng thường đợi qua cơn mưa đầu tiên của chu kỳ rồi mới bắt đầu di chuyển, vì thế, nếu những cơn mưa đến sát ngày sinh sản, chúng phải vội vàng hơn. Còn nếu mưa đến sớm, chúng sẽ có thời gian nghỉ ngơi giữa chặng để tìm thức ăn và nước uống.

Theo: The Drive
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.