• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Thái Lan xây nhà cho người dân vùng bão bằng gạch làm từ vỏ hộp sữa giấy

Tin tức

Mỗi năm, cả thế giới thải ra hàng trăm tỷ hộp sữa giấy. Mặc dù đây là loại rác thải có thể tái chế, nhưng phần lớn trong số chúng đều phải kết thúc vòng đời ngoài bãi rác. Tuy nhiên, một công ty sản xuất có trụ sở chính tại Thụy Sĩ đã nghĩ ra phương pháp tái chế hàng nghìn vỏ hộp sữa giấy mỗi ngày, làm thành vật liệu xây dựng như gạch, tấm lợp mái… dùng để xây dụng lại những ngôi nhà đã bị tàn phá bởi thảm họa thiên nhiên.

Công ty đã thực hiện một chương trình hợp tác với các trường học để thu gom vỏ hộp sữa của các em học sinh. Từ những năm 90, chính phủ Thái Lan đã bắt đầu khuyến khích tạo thói quen uống sữa cho học sinh tại tất cả các trường học trên cả nước. Sau 3 thập kỷ, trung bình số hộp sữa được các trường học tiêu thụ mỗi tháng đã lên đến 5000 hộp.

Hiện tại, chương trình đang được diễn ra tại hơn 400 trường học tại Bangkok, với 150 điểm tập kết trên khắp thủ đô của Thái Lan.

Đầu tiên, số hộp sữa này sẽ được xử lý để tách riêng các thành phần cấu tạo. Thông thường, một hộp sữa giấy có cấu tạo từ 6 lớp xếp chồng, bao gồm 3 thành phần chính là giấy (chiếm 75%) giúp tạo hình hộp sữa, nhựa (21%) giúp giữ cho hộp sữa được kín đáo, không bị rò rỉ và nhôm (4%) giúp giữ nguyên chất lượng, mùi vị của sữa, kéo dài thời hạn bảo quản.

Các công nhân sẽ dùng nước để làm mềm hộp và phá vỡ cấu trúc 6 lớp này. Tiếp theo, chúng sẽ được đưa qua 3 bộ lọc nhằm tách riêng giấy với các thành phần khác. Trong khi nhựa và nhôm được giữ lại để làm vật liệu xây dựng, giấy sẽ được chuyển đến một nhà máy khác để sản xuất giấy vệ sinh. Lượng nước thu lại được trong quá trình phân tách cũng sẽ được tái sử dụng cho những công đoạn sản xuất tiếp theo.

Vì lượng nhựa và nhôm trong mỗi hộp sữa là khá ít, nên để làm ra được một viên gạch phải cần rất nhiều vỏ hộp sữa tái chế. Trung bình, số lượng vỏ hộp sữa công ty tái chế mỗi tháng là khoảng 12 triệu hộp.

Công ty cũng cho biết, những viên gạch tái chế sẽ bắt đầu được bán ra vào đầu năm 2023. Còn hiện tại, họ đã quyên góp được 70.000 tấp lợp giúp những người dân bị mất nhà do bão lụt sửa sang lại nơi ở mới.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.