• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thủ tướng đề nghị cài 'khẩu trang điện tử' Bluezone để 'truy vết Covid'

Tin tức

Ứng dụng Bluezone là sản phẩm của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, Sức khỏe và Thể hình, được phát triển và ra mắt từ hồi tháng 5. Tuy nhiên, gần đây ứng dụng này mới nhận được sự chú ý của cộng đồng sau khi có khuyến nghị cài đặt Bluezone để "truy vết Covid-19" từ Thủ tướng Chính phủ.

Bluezone là ứng dụng có khả năng cảnh báo nếu người dùng có nguy cơ tiếp xúc hoặc đang ở gần với vị trí phát hiện người lây nhiễm corona. Ứng dụng này có thể chạy trên các smartphone có hệ điều hành iOS và Android.

Nguyên tắc hoạt động của ứng dụng "khẩu trang điện tử" Bluezone.

Theo thống kê đến ngày 2 tháng 8 vừa qua, Cục tin học hóa cho biết đã có 1.851.827 lượt tải Bluezone trên cả hai nền tảng iOS và Android, tăng hơn 1.600.000 lượt tải so với nửa tháng trước, chủ yếu do khuyến nghị của Thủ tướng có sức nặng đáng kể.

Công nghệ chủ chốt mà Bluezone ứng dụng là kết hợp giữa Bluetooth năng lượng thấp và GPS đồng thời khai thác cơ sở dữ liệu của Bộ Y Tế, có thể nhanh chóng cho biết được vị trí ca nhiễm dương tính Covid-19 mới, cũng như lịch sử tiếp xúc của người bệnh, từ đó đối chiếu và cảnh báo cho người dùng ứng dụng.

Có thể thấy, bước đầu ứng dụng này cũng có khả năng "quét" các vị trí gần người dùng tương tự Zalo, nhưng với một mục đích khác là xác định vị trí giữa người dùng và nơi phát hiện ca nhiễm Covid-19 một cách tương đối. Cứ mỗi 15 phút, Bluezone sẽ đồng bộ dữ liệu một lần để bảo mật và đảm bảo độ chính xác.


Cách sử dụng Bluezone rất đơn giản, vì chỉ có 2 tính năng là Quét Xung QuanhLịch Sử Tiếp Xúc. Sau khi tải ứng dụng, người dùng phải nhập số điện thoại để xác nhận qua mã OTP, sau đó mở GPS và Bluetooth là có thể dùng.

Tất nhiên, khi thử nghiệm các tính năng, hầu như ứng dụng đều báo về là số không tròn trĩnh như ảnh dưới, đơn giản là vì có rất ít người dùng nên mật độ không đủ để có thể cho ra dững liệu trực quan. Hoặc nếu người dùng không mở một trong 2 thứ là GPS hoặc Bluetooth thì Bluezone cũng trở nên vô ích.

Có thể thấy, mặc dù số lượng tải về khá nhiều, nhưng số người dùng thực sự là không nhiều, trong khi Bluezone cần được số đông người dùng kích hoạt toàn thời gian thì mới thực sự hữu hiệu. Hơn nữa, mật độ người dùng cũng có vai trò quyết định, dự kiến ít nhất 60% dân số cài đặt và sử dụng thường xuyên thì ứng dụng này mới thực sự có giá trị.

Tuy nhiên, với yêu cầu phải mở Bluetooth và định vị GPS liên tục như vậy, khả năng sẽ không có người dùng Smartphone nào chấp nhận, bởi vì sẽ rất tốn pin và lưu lượng (mặc dù bản thân Bluezone không tốn pin là mấy nhưng GPS lại "hút pin" khá nhiều).

Chi tiết về ứng dụng Bluezone, bạn đọc có thể truy cập www.bluezone.gov.vn để tham khảo.

Đọc thêm: HDV du lịch nửa đêm dẫn khách trốn từ Đà Nẵng về Huế không khai báo y tế

Theo: Bluezone
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
    1
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (1)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.