• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Tiểu bang Alabama thông qua dự luật cấm phá thai, dư luận phẫn nộ và bất đồng quan điểm đạo đức

Tin tức

Trong một cuộc họp đầu tháng 4 vừa rồi, quá nửa số thành viên Hạ viện Alabama (60/105 ghế) đã đề đạt dự luật cấm tất cả các hành vi phá thai. Thậm chí, việc phá thai kể cả trong trường hợp nạn nhân bị cưỡng hiếp hoặc là kết quả của hành vi loạn luân thì cũng sẽ bị cáo buộc tội hình sự.

Sẽ không có bất kỳ ngoại lệ nào khác trừ trường hợp cái thai có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người mẹ và cần y học can thiệp.

alabama pha thai

Người biểu tình chống đạo luật cấm phá thai ở Alabama. (Ảnh: CBC)

Theo đó, bất kỳ bác sĩ nào thực hiện thủ thuật phá thai cho nạn nhân sẽ trở thành đồng lõa bị quy kết phạm tội nghiêm trọng giết người cấp độ 1.

Dự luật này cũng quy định mức án phạt từ 10 - 99 năm tù giam, một hình phạt kịch khung còn ghê gớm hơn cả chung thân và gần như tương đương với án tử hình.

alabama cam pha thai

Người biểu tình chống đạo luật cấm phá thai ở Alabama. (Ảnh: AP News)

Cụ thể, dự luật ở Alabama cấm phá thai khi phôi thai đã được hình thành (tức lúc trứng đã được thụ tinh bám vào thành tử cung thành công), việc này thường xảy ra vào thời điểm 2 tuần trước chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Lúc này, đương sự không có cách nào nhận biết được là mình đã có thai hay chưa nên không thể có ứng xử phù hợp.

Chính vì lý do trên, lệnh cấm của Alabama được xem là rất vô lý.

alabama pha thai 2

Người biểu tình xuất hiện ở khắp nơi.

Bất đồng quan điểm về vấn đề đạo đức

Việc cấm hay không cấm pha thai xoay quanh 2 luồng tư tưởng như sau:

1. Phôi thai cũng là một sinh linh, phá thai tức là hành vi giết người. Đây là lập luận chính dẫn đến các dự luật cấm phá thai ở một số tiểu bang Hoa Kỳ.

2. Phá thai là quyền của người phụ nữ, vì để một đứa trẻ không được mong muốn sinh ra chính là vô đạo đức, gây thiệt thòi cho cả nó và người mẹ. Nhất là trong trường hợp có thai do bị hãm hiếp hoặc loạn luân, đứa con hoàn toàn không được mong muốn hoặc người mẹ còn quá trẻ và không có điều kiện nuôi con. Đây là lập luận chính của phe ủng hộ phá thai.

Phong trào #sexstrike

Sau khi các dự luật chống phá thai được thông qua ở Georgia và Alabama, làn sóng "đình công tình dục" với hashtag #sexstrike trỗi dậy mạnh mẽ.

Nhiều người nổi tiếng đã đi đầu lãnh đạo phong trào này, tiêu biểu là Alyssa Milano (series Charmed) với thông điệp gửi đến tất cả phụ nữ Mỹ: "if our choices are denied, so are yours" (Nếu lựa chọn của chúng tôi bị bị phủ nhận, thì của các bạn cũng thế).

alyssa milano called for a sex strike to protest 2 13154 1557779270 1 dblbig

Được biết Alyssa Milano cũng là một trong những người nổi tiếng đi đầu trong phong trào #metoo trước đó. Chiến dịch #sexstrike của Alyssa Milano kêu gọi phụ nữ không quan hệ tình dục vì những rủi ro mà họ có thể phải đối mặt nếu lỡ như mang thai ngoài ý muốn (lúc đó, pháp luật không đứng về phía họ).

Chiến dịch của Alyssa Milano được hưởng ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội, mặc dù vậy nhiều người cho rằng phong trào #sexstrike chỉ giải quyết được bề nổi, nó không thay đổi được bản chất của sự việc và không giải quyết được xung đột về mặt quan điểm.

alyssa milano

Trước Alabama và Georgia, nhiều bang mà đảng Cộng Hòa chiếm ưu thế cũng đã đưa dự luật cấm phá thai rất khắc nghiệt, một số ví dụ như bang Kentucky hay Missisippi đã cấm phá thai nếu đo được tim thai (tim thai xuất hiện vào khoảng hơn 20 ngày sau khi thụ thai, trước cả khi người mẹ biết mình có thai).

vivian davis figures

Thượng nghị sĩ Vivian Davis Figures

Phản đối lại dự luật này, đại diện từ đảng Dân Chủ - Thượng nghị sĩ Vivian Davis Figures giả định trong trường hợp một đứa trẻ không mong muốn được sinh ra:

Các người không trả tiền nuôi đứa trẻ đó. Các người chả làm gì cho nó cả, nhưng vẫn muốn đưa ra quyết định thay cho mẹ của nó?

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.