• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Trận ngập lụt nghiêm trọng nhất Venice trong nửa thế kỷ: Do đâu?

Tin tức

Tại sao Venice bị ngập lụt?

Venice đã bị ngập do đợt triều cường (hay còn gọi là “acqua alta” theo tiếng Ý) cao 150cm vào Chủ nhật (ngày 17/11), thấp hơn hôm thứ Ba (ngày 12/11) là 187cm - mức cao nhất trong nửa thế kỷ - nhưng vẫn trong tình trạng nguy hiểm.

Theo số liệu thống kê chính thức được công bố, với bốn con nước cao trên 140cm kể từ ngày 11/11, đây là tuần bị ảnh hưởng bởi triều cường tồi tệ nhất ở Venice kể từ năm 1872.

standard.co uk

Hiện tượng này xảy ra do ảnh hưởng từ các đỉnh thủy triều khác thường trên biển Adriatric. Các đỉnh thủy triều tại phá Venezia đạt đến mức cực đại, len lỏi vào thành phố và gây ra lũ lụt trong khu vực.

Nguyên nhân của các đỉnh thủy triều là do một số yếu tố, bao gồm sự chuyển động và pha của Mặt Trăng, cường độ và hướng gió cũng như mực nước mưa và mực nước biển dâng cao.

Các mức độ ngập lụt khác nhau trên toàn thành phố ảnh hưởng từ độ cao khác nhau so với mực nước biển, độ cao của mặt đường và khoảng cách từ các kênh đào.

Venice đang bị nhấn chìm?

Theo LiveScience, mực nước biển dâng cao không phải là điều duy nhất khiến mực nước các kênh đào ở Venice dâng lên hàng năm, mà còn bởi vì thành phố đang bị sụt lún.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy tình trạng sụt lún của thành phố đã ổn định nhưng người ta cho rằng thành phố đang bị nghiêng về phía đông.

Các nhà khoa học đã theo dõi độ cao của Venice và các đầm phá xung quanh trong hơn mười năm và đã công bố rằng thành phố đang sụt trung bình hai milimet mỗi năm.

Người ta cho rằng sụt lún là do thuyết kiến ​​tạo mảng, và trong trường hợp này là  mảng Adriatic đang chìm xuống dưới dãy núi Apennines và khiến thành phố Venice và các khu vực lân cận giảm nhẹ độ cao.

Venice có thường xuyên bị lũ lụt không?

nationalgeographic.com

Trung bình triều cường ở Venice xảy ra cứ bốn năm một lần.

Tuy nhiên, vẫn có những đợt triều cường nhỏ trong thành phố xảy ra khoảng bốn lần một năm và thường rơi vào các tháng mùa đông.

Triều cường đôi khi có thể chỉ kéo dài trong vài giờ nhưng hiện tượng này cũng phụ thuộc vào từng khu vực khác nhau trên hòn đảo.

Năm 2018, triều cường đã đạt tới độ cao 156cm vào tháng 10 sau khi lũ lụt kéo dài trên khắp nước Ý. Thế nhưng đến năm nay thì mực nước đã đạt tới 187cm - mức cao nhất kể từ trận lụt năm 1966.

Thành phố đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi trận lụt tàn phá các địa điểm du lịch và làm chết ít nhất hai người.

Ảnh hưởng của trận lụt với nền du lịch Venice

Triều cường đã làm ngập hơn 85% những điểm du lịch của một trong những thành phố nổi tiếng nhất thế giới, gây thiệt hại hàng trăm triệu euro với các cửa hàng, tòa nhà và hàng trăm cơ sở hạ tầng bị ngập lụt.

Sau đây là một vài hình ảnh tại các địa danh nổi tiếng trong trận lụt lịch sử này.

Quảng trường San Marco - St. Mark's Square / dailypioneer.com
Quảng trường San Marco - St. Mark's Square /
Filippo MONTEFORTE / AFP)
Bên trong Vương Cung Thánh đường Thánh Macro - St. Mark’s Basilica / LUCA BRUNO / AP
Macrco Bertorello / AFP
fortune.com
Một góc Dinh Tổng trấn - Doge’s Palace và Quảng trường San Marco - St. Mark's Square / fortune.com

Các phương án đối phó của chính quyền

Trong trận lụt năm 2018, Thị trưởng Venice là ông Luigi Brugnaro cho biết một loạt các rào chắn dưới nước đang được dựng lên trong đầm phá sẽ ngăn chặn tình trạng ngập lụt.

Thị trưởng Luigi Brugnaro đang lội nước lụt ở Quảng trường San Marco hôm thứ Sáu (15/11) / wrvo.org

Theo

Associated Press, Brugnaro cho biết ông đã yêu cầu nói chuyện với Thủ tướng Giuseppe Conte để nhấn mạnh tính cấp bách của dự án Moses. Nếu được tiến hành, dự án sẽ xây dựng rào chắn để ngăn nếu thủy triều chạm mức 1m.

Dự kiến dự án này sẽ được ​​hoàn tất và đưa vào vận hành vào năm 2022.

Theo: Tổng hợp: The Sun, Washington Post, The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.