• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Trung Quốc thử nghiệm tàu điện từ trường có thể đạt vận tốc 600km/h

Tin tức

Theo tờ Science and Technology Daily, Bộ Giao thông Vận tải của Trung Quốc đã phê duyệt việc thử nghiệm tàu maglev (hay tàu điện từ trường) nhanh nhất thế giới, với tốc độ tối đa 600km/h. Được biết, mẫu tàu mới này đã được hoàn thành từ tháng Năm và là một phần trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại của nước này.

Wu Donghua, Phó kỹ sư trưởng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRRC) và là nơi chế tạo các mẫu tàu thử nghiệm cho biết: “Sự phát triển của tàu maglev có thể giúp Trung Quốc bắt kịp công nghệ vận chuyển bằng đường sắt và duy trì vị thế đất nước trong lĩnh vực đường sắt cao tốc. Hiện nay, tàu maglev là phương tiện giao thông công cộng trên mặt đất có tốc độ cao nhất và trong tương lai, nó có thể giúp rút ngắn khoảng cách giữa tàu và máy bay.”

Khác với các loại tàu thông thường, maglev sử dụng nệm từ trường. Nhờ phần nam châm điện được đặt dọc đường ray và bên trong thân tàu, con tàu có thể lơ lửng trên đường ray, giúp loại bỏ ma sát lăn và có thể phóng đi rất nhanh.

Tuyến đường maglev đầu tiên của nước này được xây dựng vào khoảng năm 2001, khi Trung Quốc ký thoả thuận với công ty Transrapid của Đức để xây dựng một tuyến đường nhằm nối sân bay quốc tế Pudong với trạm Metro Longyang ở rìa phía Đông Thượng Hải. Nó bắt đầu hoạt động từ năm 2003 với tốc độ tối đa là 431 km/h và trung bình là 266 km/h. Năm 2016, Trung Quốc cũng đã xây dựng một tuyến đường maglev nhưng vẫn chưa có tàu nào đạt được tốc độ 600km/h.

Tuyến tàu maglev ở Thượng Hải

Vào tháng 7, Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ xây dựng tới 9 tuyến đường maglev với tổng độ dài là 1.000 km. Khi những tuyến đường này được khách thành, quãng đường nối liền giữa Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ chỉ còn 3 tiếng rưỡi.

Những tuyến khác trong kế hoạch bao gồm các tuyến giữa đồng bằng sông Dương Tử và Châu Giang, Thành Đô và Trùng Khánh, hai trong số các thành phố lớn nhất ở phía Tây Nam. Theo dự kiến, nếu cuộc thử nghiệm loại tàu mới diễn ra thành công, chúng sẽ được đưa vào sử dụng từ năm sau.

Bên cạnh Trung Quốc, Đức và Nhật Bản cũng đang nghiên cứu tàu điện từ trường và đã đạt được nhiều thành công khi các mẫu tàu lần lượt đạt tốc độ tối đa là 550km/h và 603km/h. Ngược lại, các tàu cao tốc hiện tại của Trung Quốc chỉ đạt tốc độ tối đa từ 350 đến 380km/h.

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.