• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

BXH 10 điều cấm kị mà người Nhật rất khó chịu khi thấy khách du lịch làm trên tàu điện ngầm

Du lịch

Theo khảo sát với khoảng 1000 hành khách trên các chuyến tàu nội đô Nhật Bản (loại đi chặng ngắn, cũng là loại có nhiều người đi nhất), 10 hành vi sau đây được xem là bất lịch sự (và thiếu ý thức tự giác) mà các khách du lịch thường hay mắc phải khiến người Nhật rất khó chịu.

1. Đọc báo trên tàu điện ngầm vào giờ cao điểm (10.9%)

di tau nhat ban

Đọc báo là một cách giết thời gian rất tốt khi đi tàu xe, thế nhưng ở Nhật Bản điều này không hẳn đúng. Chắc chắn bạn sẽ nhận được sự khinh miệt từ những người đi cùng tàu bởi vì hành vi mở tờ báo (hoặc một cuốn sách to) có thể xâm lấn không gian của những hành khách khác.

2. Uống rượu bia, thức uống có cồn trên tàu (20%)

Nếu bạn đi tàu siêu tốc Shinkansen, đây không phải là vấn đề, thậm chí trên tàu còn có quầy bán rượu bia cho hành khách, tuy nhiên đối với những chuyến tàu thường (local), hoặc kaisoku (semi-express) vốn đi không nhanh và dừng ở nhiều trạm thì uống rượu bia là điều cấm kỵ.

nhat ban di tau

3. Dùng nước hoa nồng nặc (27.6%)

Bắt một chuyến tàu sau giờ tan ca về nhà, bạn có khả năng sẽ được thưởng thức một "địa ngục các loại mùi", mùi mồ hôi, mùi thuốc lá tỏa ra từ những người đàn ông..., nếu có thêm một cô nàng xịt nước hoa "quá tay" nữa thì sẽ trở thành một sản phẩm pha trộn có mùi đáng sợ đến mức không thể chấp nhận được.

japan rush hour commute

Tốt nhất, hãy lựa chọn những loại nước hoa có mùi nhẹ nhàng thanh lịch nếu bạn thường xuyên sử dụng tàu điện làm phương tiện di chuyển mỗi ngày.

4. Xả rác hoặc để lại rác ở chỗ ngồi (28.2%)

Ở Mỹ hoặc một số nước Châu Âu, đôi lúc bạn sẽ vẫn bắt gặp hành vi để lại rác (chai nước, ly nước, túi nhựa...) ở chỗ ngồi, dường như đó là một điều bình thường và không ai rảnh rỗi đến mức đi kiểm tra và xử phạt. Thế nhưng trên tàu điện của Nhật thì đây là biểu hiện của sự vô giáo dục.

garbage cans gozaisho japan1

Hệ thống phân loại rác ở Nhật rất hoàn chỉnh và được người dân chấp hành nghiêm túc. Ở mỗi ga tàu đều có những dãy thùng rác lớn như thế này.

Ở Nhật, xả rác được xem là một hành vi của những kẻ cặn bã xã hội. Thế nhưng, rất nhiều du khách bốn phương khi đến Nhật tham quan du lịch vẫn mắc phải lỗi sơ đẳng này. Thường thì người Nhật sẽ nhắc nhở nhẹ nhàng, thậm chí im lặng mà vứt rác giúp bạn, thế nhưng trong lòng họ đang thực sự chán ghét bạn.

5. Chạy lên tàu điện một cách vội vã (32.2%)

Thực ra, đây không hẳn là một lỗi gì nghiêm trọng, nhưng người Nhật vẫn chú ý và chê trách. Bởi vì tàu điện ở Nhật rất đúng giờ, thế nên nếu bạn đi trễ và phải chạy lên một cách vội vã thì chứng tỏ bạn là một con người không đúng giờ, không đáng tin. Đây chỉ đơn giản là một cách nghĩ của người Nhật, không tồn tại ở các quốc gia và dân tộc khác.

tm 4

6. Trang điểm trên tàu điện (40%)

Tương tự như việc đọc báo, đọc sách, động tác thoa son đánh phấn của một cô gái có khả năng động chạm, xâm phạm không gian của người khác. Nếu bạn muốn trang điểm, tốt nhất hãy chờ đến trạm và đi vào nhà vệ sinh. Thực ra, trên một chuyến tàu đông đúc như vậy, cũng không có ai để ý môi bạn có thoa son hay không.

girls on the train applying mascara is it ok to apply make up on your commute beauty

7. Đeo headphone phát ra âm thanh lớn (54%)

Lưu ý, một số loại headphone không có chức năng cách âm tốt, nếu bạn để volume quá lớn, những hành khách đứng gần có thể nghe được tạp âm phát ra từ headphone của bạn. Tốt nhất hãy sử dụng những loại tai nghe có khả năng cách âm tốt (thường khá đắt tiền).

kids headphones subway

8. Mang ba lô trên lưng hoặc túi xách to trên vai

Khi bạn mang ba lô trên lưng, nó sẽ nhô ra phía sau và xâm phạm không gian của người khác, một cái ba lô có thể chiếm dụng chỗ đứng của một người lớn, tương tự với những loại túi xách khác.

backpacks460

Hơn nữa, nếu cứ mang ba lô trên lưng thì rất dễ bị kẻ trộm lợi dụng để lấy đồ của bạn. Tốt nhất là hãy lấy ba lô xuống để trước hai chân, vừa dễ kiểm soát vừa ít chiếm diện tích.

9. Nói lớn tiếng (58.5%)

Người Nhật có thói quen ngủ gật khi đi tàu, họ có thể tranh thủ thời gian này để nghỉ ngơi và cũng tôn trọng quyền lợi đó của những hành khách khác. Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu trò chuyện với bạn bè đi tàu cùng mình, hoặc muốn gọi điện thoại cho ai đó thì hãy nói thật khẽ, đừng làm phiền đến thời khắc nghỉ ngơi của người khác.

snooze3

Người Nhật tôn trọng "văn hóa ngủ gật" trên tàu.

10. Chiếm dụng không gian (72.8%)

Tất cả những hành vi sử dụng quá lố không gian được thiết kế cho mỗi ghế/người sẽ bị chỉ trích. Ghế trên tàu điện Nhật Bản được tính toán để vừa đủ cho một người thông thường, trong trường hợp đặc biệt nếu võ sĩ Sumo đi tàu, họ sẽ xin phép được ngồi 2 ghế.

8 18 6461 opt

Vắt chân như thế này là một hành vi bất lịch sự trên tàu điện Nhật Bản.

Một số lỗi hay mắc phải khi người nước ngoài đi tàu (gaijin) khiến người Nhật Bản kỳ thị bao gồm: ngồi dạng chân quá rộng, gác chân lên gối (vắt chân chữ ngũ), để ba lô hoặc túi xách lên chỗ kế bên (ngay cả khi chỗ đó trống).

Quan điểm của người Nhật là sử dụng tối ưu, tận dụng không gian và chỗ ngồi của mình.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.