• Về đầu trang
NTC
NTC

Trung Quốc vượt qua Mỹ trong cuộc đua tài sản toàn cầu

Tin tức

Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế sở hữu khối tài sản ròng lớn nhất toàn cầu, theo một báo cáo mới.

Hãng tin Bloomberg ngày 15-11 dẫn báo cáo của công ty kiểm toán Mỹ McKinsey cho biết tổng tài sản của Trung Quốc đã tăng 17 lần từ 7.000 tỉ USD vào năm 2000 – năm trước khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, lên 120.000 tỉ USD vào năm ngoái.

Cùng khoảng thời gian nói trên, tổng tài sản của Mỹ tăng gấp đôi lên 90.000 tỉ USD. Điều đó có nghĩa 

Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để giành vị trí hàng đầu thế giới về tài sản ròng.

Ảnh: AFP

Ở cả hai nền kinh tế, hơn 2/3 số tài sản thuộc về 10% hộ gia đình giàu nhất và tỉ lệ nắm giữ tài sản của nhóm này ngày càng tăng lên.

Báo cáo của McKinsey cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2020, tổng tài sản của thế giới tăng từ mức 156.000 tỉ USD lên 514.000 tỉ USD. Khoảng 68% số tài sản này nằm ở bất động sản, theo báo cáo.

Tài sản của thế giới tăng mạnh trong 20 năm qua chủ yếu do giá bất động sản tăng vọt. Tuy nhiên, McKinsey cảnh báo đà tăng giá trị bất động sản này có thể không bền vững.

Công ty kiểm toán Mỹ cho biết giá bất động sản liên tục tăng khiến nhiều người không có khả năng mua nhà ở và tình trạng này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính tương tự cuộc khủng hoảng năm 2008 do sự cố vỡ bong bóng bất động sản ở Mỹ.

Một cuộc khủng hoảng như vậy nếu xảy ra vào thời điểm hiện tại, tác động đối với Trung Quốc sẽ không hề nhẹ do khoản nợ khổng lồ của các doanh nghiệp bất động sản tại nước này.

Theo báo cáo, giải pháp lý tưởng sẽ là tìm cách để tài sản của thế giới được đầu tư hiệu quả hơn vào việc thúc đẩy GDP toàn cầu. Kịch bản ác mộng sẽ là sự lao dốc giá tài sản vốn có thể xóa đi một phần ba tài sản ròng toàn cầu, đưa khối tài sản của thế giới về mức phù hợp hơn với thu nhập.

Theo: Bloomberg
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.