• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Trung Quốc: Hai công ty dạy thêm tư nhân lớn hàng đầu chuyển sang livestream bán nông sản, dạy học cho người lớn

Thế Giới

Hai trong số các công ty dạy kèm tư nhân lớn nhất Trung Quốc cho biết họ sẽ rời khỏi một lĩnh vực kinh doanh chủ chốt vào cuối năm nay sau quy định mới từ chính quyền.

Vào ngày 15/11, New Oriental Education & Technology Group, với doanh thu 4,3 tỷ USD được niêm yết tại Hong Kong và New York, tuyên bố họ sẽ ngừng cung cấp dịch vụ dạy kèm sau giờ học cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp chín ở Trung Quốc đại lục vào năm tới. Những hoạt động này chiếm 50-60% doanh thu của công ty trong hai năm tài chính vừa qua.

Tuần trước, TAL Education Group, một nhà cung cấp dịch vụ giáo dục khác ở Trung Quốc niêm yết tại New York, với doanh thu 4,5 tỷ USD cũng có thông báo tương tự. Thay vào đó, công ty sẽ cung cấp nhiều chương trình phi học thuật hơn để giúp trẻ em phát triển sở thích và tài năng riêng.

Chính quyền kỳ vọng lệnh cấm dạy thêm giúp giảm áp lực học tập với học sinh Trung Quốc.

Dạy thêm từng là lĩnh vực phát triển bùng nổ ở Trung Quốc. Tuy nhiên sau quy định cấm dạy thêm được đưa ra hồi tháng 7, các công ty tư nhân đang chật vật để tồn tại.

New Oriental cho biết họ sẽ chuyển nguồn lực sang các sản phẩm giáo dục khác, bao gồm luyện thi và đào tạo ngôn ngữ dành cho người lớn. Ngoài ra, chủ tịch New Oriental, Yu Minhong tiết lộ ông sẽ tạo ra một nền tảng để bán các sản phẩm nông nghiệp và đích thân dẫn dắt hàng trăm giáo viên của mình quảng bá dịch vụ thông qua livestream.

"Thời đại dạy thêm đã kết thúc", ông Yu viết trên Weibo vào ngày 4/11. Ông cho biết New Oriental đã tặng lại gần 80.000 bộ bàn ghế cho các vùng nông thôn ở Trung Quốc.

Trụ sở New Oriental Education.

Trước đó vào đầu tháng 11, chính phủ Trung Quốc từng có kế hoạch cấp giấy phép hoạt động cho một số công ty cung cấp dịch vụ dạy kèm sau giờ học cho học sinh lớp 9 trở xuống, với điều kiện họ hoạt động trên cơ sở phi lợi nhuận.

Các công ty được cấp phép sẽ được phép kiếm lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh khác, bao gồm dạy kèm cho người lớn trong các kỳ thi chuyên môn...

Theo: WSJ

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.