Tin tức

Trường học tại Trung Quốc quét sóng não của học sinh để đo độ tập trung

Minh Ngọc
Theo công ty sản xuất, nhờ những thiết bị đặc biệt này, các giáo viên có thể phát hiện ra học sinh nào đang mất tập trung để giúp đỡ họ.

Mới đây, hàng ngàn học sinh ở Trung Quốc đã được sử dụng những chiếc băng đô có khả năng gia tăng sự tập trung bằng cách đọc tín hiệu não. Theo công ty khởi nghiệp BrainCo - nơi sản xuất ra chúng, những thiết bị đặc biệt này sẽ sớm được dùng cho hàng triệu học sinh ở đất nước tỷ dân.

Trường học tại Trung Quốc quét sóng não của học sinh để đo độ tập trung

Công ty có trụ sở tại Massachusetts cho biết các chiếc băng đô nhãn hiệu Focus 1 của họ sử dụng cảm biến điện não đồ (EEG) để theo dõi các hoạt động của não người dùng. Bằng cách này, giáo viên có thể xác định xem học sinh nào cần giúp đỡ.

Theo tờ New Scientist, hơn 10.000 học sinh ở Trung Quốc độ tuổi từ 10 đến 17 đã tham gia dùng thử thiết bị này. Giáo viên sẽ kiểm soát sự tập trung của học sinh thông qua một ứng dụng có chức năng nhận thông tin từ các băng đô. Trên những chiếc băng đô còn có đèn báo hiệu mức độ chú ý. Nếu như đèn chuyển màu, giáo viên có thể biết được các em đang lơ đễnh và tới chỗ chúng để kiểm tra và hỗ trợ. Ngoài ra, học sinh cũng được yêu cầu dùng một ứng dụng để cải thiện sự tập trung tại nhà.

Trường học tại Trung Quốc quét sóng não của học sinh để đo độ tập trung
Hình ảnh của loại băng đô đặc biệt trên trang web.

Theo người sáng lập kiêm giám đốc điều hành BrainCo, ông Bícheng Han, kết quả của cuộc thử nghiệm vô cùng khả quan khi những người tham gia đều đạt điểm số cao hơn trước đó. Chính vì vậy, ông đã ký một hợp đồng sản xuất 20.000 thiết bị đặc biệt này cho một nhà phân phối tại Trung Quốc.

Ông Han nói: "Mục tiêu của chúng tôi là cho ra mắt 20.000 băng đô vào năm đầu tiên. Một thiết bị có thể được dùng bởi nhiều học sinh trong trường. Nhờ đó, chúng tôi có thể thu thập được dữ liệu của 1,2 triệu người".

Trường học tại Trung Quốc quét sóng não của học sinh để đo độ tập trung
Ông Bicheng Han

Tuy nhiên, các nhà khoa học thần kinh đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các thiết bị và nghi ngờ rằng công nghệ này đang gây ra những lo ngại về quyền riêng tư. Họ cũng hoài nghi về kết quả của thí nghiệm vì nó không được công bố trên bất cứ một tạp chí học thuật nào hết. Theo Russell Barkley, giáo sư lâm sàng về tâm thần học tại Đại học Virginia Commonwealth, những cải thiện có lẽ là do hiệu ứng giả được gây ra. Ông kết luận: "Nó đến từ sự kỳ vọng của cha mẹ, không phải của sản phẩm."

Nguồn bài: Independent