• Về đầu trang
kien nguyen
kien nguyen

Trang trại "Tiểu Cường" - ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận cao ở Trung Quốc

Khám phá

Có thể bạn chưa biết, nuôi gián được là một mô hình chăn nuôi được thực hiện với quy mô lớn ở Trung Quốc. Hiện tại, có đến hàng trăm trang trại nuôi gián ở Trung Quốc với tổng số lượng gián hàng năm còn vượt hơn dân số toàn cầu, được nuôi ở những trang trại chủ yếu phục vụ cho mục đích sản xuất thuốc và mỹ phẩm, hoặc làm thức ăn gia súc.

Hồi năm 2018, công ty dược phẩm Trung Quốc Gooddoctor đã tuyên bố rằng họ đã kiếm được 684 triệu USD Mỹ doanh thu thông qua việc bán một sản phẩm “thuốc trị bệnh” làm từ gián. Mặt hàng này được hàng nghìn bệnh viện và hàng triệu bệnh nhân Trung Quốc tìm mua để trị các loại bệnh về hô hấp, dạ dày và các bệnh khác.

Không chỉ được dùng trong ngành dược phẩm và làm đẹp, gián còn được chế biến làm thức ăn giàu protein cho các loại gia súc, gia cầm. Ngoài ra, gián còn giúp xử lý thức ăn thừa và có mặt trong một số thực đơn đặc biệt trong vài nhà hàng.

Nuôi gián là một ngành kinh doanh béo bở ở Trung Quốc. Không giống như chăn nuôi truyền thống, chi phí để xây dựng một trang trại gián cỡ nhỏ là rất thấp và đòi hỏi ít tài nguyên. Hơn nữa, gián sinh sản rất nhanh. Chỉ trong một năm, một cặp gián có thể tạo ra thêm 300.000 con gián. Chúng hiếm khi bị ốm và không có bất kỳ yêu cầu gì về chế độ ăn uống, gián có thể dễ dàng phát triển chỉ nhờ vào thức ăn thừa.

Wang Fuming, một trong những nhà sản xuất gián lớn ở Trung Quốc cho biết: "Tôi đã nghĩ đến việc nuôi lợn, nhưng với cách nuôi truyền thống, tỷ suất lợi nhuận rất thấp. Còn với gián, bạn có thể đầu tư 20 nhân dân tệ và lấy về 150 nhân dân tệ.

Cơ sở nuôi gián lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của Gooddoctor, nằm ở Xichang. Theo một báo cáo năm 2017 tiết lộ rằng trang trại vận hành bằng AI của họ có thể sản xuất 6 tỷ con gián mỗi năm, phục vụ cho ngành thức ăn gia súc và dược phẩm.

Nhiều người Trung Quốc tin rằng các sản phẩm làm tử gián có hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa sẹo, hói đầu, rối loạn hô hấp, vấn đề về dạ dày và thậm chí là các khối u ung tư. Mặc dù có rất ít bằng chứng khoa học đáng tin cậy chứng minh điều này, nhưng các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra rằng loài gián có thể sống ở môi trường bẩn thỉu mà không bị bệnh bởi vì chúng có thể sản sinh ra chất kháng sinh cực mạnh.

Từ lâu, thuốc từ gián đã rất phổ biến ở Trung Quốc. Ước tính, các sản phẩm sức khoẻ từ gián bán chạy nhất của Gooddoctor đã được hơn 40 triệu bệnh nhân sử dụng. Trong một cuộc phỏng vấn với Insider, Wen Jianguo khẳng định: “Tinh chất của gián rất tốt để chữa các bệnh loét miệng và dạ dày, vết thương ngoài da và thậm chí là cả ung thư dạ dày.”

Điều thú vị là ngành kinh doanh gián không chỉ thu hút các công ty lớn mà cả những nông dân nhỏ và thương nhân nhỏ. Li Bingcai, từ chủ một cửa hàng bán điện thoại di động đã chuyển hướng sang chăn nuôi gián. Chỉ sau một thời gian, trang trại của anh đã có 3 triệu con gián và thu về lợi nhuận rất tốt bằng cách bán gián sất khô cho các trang trại chăn nuôi lợn, thuỷ sản và công ty dược. Năm 2018, ông đã từng trả lời phỏng vấn rằng: “Mọi người nghĩ rằng thật kỳ lạ khi tôi lại kinh doanh loại hình này nhưng thật ra nó có giá trị kinh tế lớn và mục tiêu của tôi chính là dẫn dắt những người dân trong làng để có thể cùng nhau phát triển.”

Rủi ro từ hoạt động chăn nuôi gián

Tuy nhiên, hãy tưởng tượng hàng triệu con gián từ trang trại thoát ra và bò xuống đường phố. Khung cảnh chắc hẳn sẽ rất đáng sợ. Và điều đó đã xảy ra vào năm 2013, một sự cố tại nhà kính quận Đại Phong, Trung Quốc đã bị phá huỷ khiến hơn 1 triệu con gián thoát ra và bò khắp khu vực xung quanh. Chúng bắt đầu xuất hiện tại các cánh đồng bắp, nhà ở và cả các toà nhà gần đó. Người dân địa phương trong khu vực đã rất hoảng sợ sau khi hàng nghìn con gián xuất hiện xung quanh họ. Để kiểm soát tình trạng này, Uỷ ban Y tế tỉnh Giang Tô đã phải tiến hành một đợt khử trùng quy mô lớn trong khu vực. Để đề phòng trường hợp tương tự xảy ra, Gooddoctor đã xây dựng một con hào chứa đầy cá ăn gián ở phía bên ngoài trang trại.

Thật ra, nuôi gián vẫn là một khái niệm không mấy phổ biến. Theo quan niệm của nhiều người, gián chỉ là loài gây hại truyền bệnh. Do đó, nếu phát hiện một trang trại nuôi gián gần mình, người dân thường sẽ gửi đơn khiếu nại vì lo sợ nguy cơ xảy ra thảm hoạ từ gián.

Thế nhưng bất chấp những rủi ro và lo ngại, nuôi gián vẫn được rất nhiều công ty và doanh nhân ở Trung Quốc xem là một hoạt động kinh doanh mạo hiểm có lãi. Trong khi đó, các mặt hàng thực phẩm làm từ gián, chẳng hạn như sữa gián đang dần trở nên phổ biến ở một số nơi và được nhiều người chấp nhận hơn.

Theo: interestingengineering
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.