• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Tủ lạnh bằng đất sét không cần dùng điện cho người dân nghèo ở Ấn Độ

Khám phá

Vào năm 2001, người sáng lập công ty gốm sứ Mitticool – ông Mansukhbhai Prajapati – nhận thấy rất nhiều người dân Ấn Độ không có đủ khả năng để sở hữu một chiếc tủ lạnh chạy bằng điện. Vì vậy, dựa vào truyền thống làm gốm sứ lâu đời của gia đình, ông đã nghiên cứu và phát minh ra loại tủ lạnh bằng đất sét, có thể giữ thực phẩm trong điều kiện thấp hơn 8 độ C so với nhiệt độ bên ngoài và hoàn toàn không cần điện để hoạt động.

Hơn 20 năm trước, sau khi đọc được bài báo về trận động đất lớn tàn phá vùng Gujarat của Ấn Độ, ngoài những thiệt hại về người, bài báo còn đề cập đến cả thiệt hại về tài sản, đặc biệt là tủ lạnh dùng để lưu trữ thực phẩm trong điều kiện khắc nghiệt, Mansukhbhai đã quyết định phải làm điều gì đó để thỏa mãn mong muốn được sở hữu một chiếc tủ lạnh riêng của người dân nghèo.

Mất 4 năm để lên ý tưởng và hoàn thành, cuối cùng, Mansukhbhai cũng đã thành công giới thiệu ra thị trường loại tủ lạnh làm bằng đất sét giá rẻ, hoàn toàn không cần dùng điện và thân thiện với môi trường.

Tủ lạnh được làm bằng một loại đất sét lấy từ vùng Gujarat, nơi có xưởng sản xuất của Mansukhbhai. Quá trình sản xuất cũng giống như cách làm nhiều loại đồ gốm thông thường khác, nhưng cơ chế làm mát đặc biệt của nó lại nằm ở thùng chứa 18l nước ở mặt trên của tủ lạnh. Nước ở thùng chứa này liên tục chảy qua hệ thống dẫn nằm dọc thân tủ. Khi nhiệt độ bên ngoài nóng lên, nước bay hơi làm mát lớp đất sét khiến nhiệt độ bên trong tủ giảm xuống và luôn mát hơn bên ngoài 8 độ C.

“Loại tủ lạnh này không tích tụ vi khuẩn gây hại đến sức khỏe con người, hoàn toàn thân thiện với môi trường và không cần bảo dưỡng như tủ lạnh chạy bằng điện.”

Mansukhbhai cho biết, tủ lạnh bằng đất sét của ông có thể đảm bảo duy trì chất lượng thực phẩm trong suốt một tuần. Giá của chúng cũng tương đối rẻ, chỉ 50$, thấp hơn nhiều so với các loại tủ lạnh thông thường khác.

Điểm bất lợi duy nhất của chúng là phải mất tới 10 ngày để hoàn thành một chiếc tủ thủ công. Và vì được làm từ đất sét nên chúng khá nặng, cần tới 2 người đàn ông mới có thể di chuyển được chúng một cách dễ dàng.

Suốt 20 năm qua, mặc cho nhiều công ty gốm sứ thủ công khác trong vùng phải đóng cửa vì máy móc hiện đại dần thay thế cho lao động chân tay, nhưng nhờ sản phẩm này mà công ty của ông vẫn có thể tồn tại và tiếp tục phát triển, tạo cơ hội việc làm cho rất nhiều lao động trong vùng.

Tính đến nay, doanh số bán ra của Mitticool là khoảng 230 chiếc tủ lạnh mỗi tháng, hầu hết cho người dân nghèo ở Ấn Độ, Kenya và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.