• Về đầu trang
Caroline
Caroline

[Chuyện nước mình] Hòn đảo hơn 10 năm không có rác thải nhựa

Môi trường

Hưởng ứng phong trào “nói không với túi nylon” vào năm 2009, sau hơn 10 năm thực hiện, Cù Lao Chàm thuộc xã đảo Tân Hiệp, TP. Hội An (Quảng Nam) đã trở thành địa phương duy nhất và đầu tiên trên cả nước thực hiện thành công phong trào này.

Sự thành công của chiến dịch phần lớn nhờ vào sự hợp tác của người dân trên đảo. Những hành động rất thiết thực như không dùng bao bì nhựa, phân loại rác thải, xách giỏ đi chợ, làm phân hữu cơ tại hộ gia đình… được cư dân ở đây thực hiện thành nề nếp.

Bên cạnh việc sử dụng các vật liệu sinh thái, thân thiện với môi trường như túi giấy, túi lưới, rổ rá để đi chợ, người dân còn rất sáng tạo khi tận dụng lá chuối, lá bang hay bất cứ loại lá nào tìm được trên đảo để gói hàng hóa.

Chính quyền địa phương cũng ban hành chế tài xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp vi phạm từ 1 - 2 triệu đồng, tiểu thương thì dao động ở mức 3 - 5 trăm nghìn đồng.

Du khách đến thăm hòn đảo này cũng được tuyên truyền về phong trào và thực hiện một cách nghiêm túc. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp và tổ chức xã hội ở các địa phương khác cũng nhiệt tình tài trợ các loại túi sinh thái thay thế túi nylon.

Những nỗ lực của chính quyền và người dân Cù Lao Chàm không chỉ biến nơi đây trở nên xanh – sạch – đẹp mà còn thúc đẩy chiến lược phát triển du lịch của hòn đảo khi vinh dự được UNESCO công nhận là 1 trong 9 khu dự trữ sinh quyển Thế Giới tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, bà Phạm Thị Mỹ Hương cho biết: “Chính quyền địa phương luôn tuyên truyền, vận động người dân bỏ thói quen đi vệ sinh trên núi, dưới biển, vận động bà con tiểu thương bỏ túi nylon, bỏ ống hút nhựa dùng một lần. Chính quyền quyết tâm cùng với cộng đồng triển khai chiến dịch không dùng túi nylon và tuyên truyền sâu rộng đến du khách cùng người dân không sử dụng túi nylon trên đảo để tạo nên môi trường du lịch không rác thải nhựa”.

Theo: baodantoc.vn
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.