• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Giấy làm từ phấn hoa

Môi trường

Trong một bài báo nghiên cứu được xuất bản trực tuyến trên tạp chí Advanced Materials vào ngày 5 tháng 4, các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) đã chứng minh cách in hình ảnh màu có độ phân giải cao trên giấy phấn hoa không gây dị ứng bằng máy in laser. Họ đã chứng minh rằng quá trình này có thể được lặp lại ít nhất tám lần.

Nhóm NTU do các Giáo sư Subra Suresh và Cho Nam-Joon đứng đầu cho biết loại giấy phấn hoa này có thể trở thành một biện pháp thay thế hoàn hảo cho giấy truyền thống.

Nó cũng có thể giúp giảm lượng khí thải carbon và năng lượng liên quan đến việc tái chế giấy thông thường, bao gồm việc tái chế, khử màu (loại bỏ mực máy in) và tái tạo.

Giáo sư Subra Suresh, chủ tịch NTU và là tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết: “Qua nghiên cứu này, chúng tôi đã chứng minh việc in hình ảnh màu có độ phân giải cao trên giấy được sản xuất từ ​​vật liệu tự nhiên, có nguồn gốc thực vật, không gây dị ứng mà chúng tôi đã phát triển gần đây. Chúng tôi cũng chứng minh thêm tính khả thi của việc làm như vậy nhiều lần mà không phá hủy giấy, khiến vật liệu này trở thành một vật liệu thay thế thân thiện với môi trường khả thi cho giấy làm từ gỗ thông thường”.

Giấy thông thường được làm từ sợi xenlulo có trong gỗ, và quy trình sản xuất giấy bao gồm các bước tiêu tốn nhiều năng lượng. Ngành công nghiệp giấy và bột giấy chiếm từ 33 đến 40 phần trăm tổng số gỗ công nghiệp được mua bán trên toàn cầu, hình thức sản xuất giấy này không chỉ làm tăng thêm vấn đề toàn cầu về nạn phá rừng mà còn gia tăng lượng khí thải carbon.

Ngược lại, hạt phấn được tạo ra thường xuyên với số lượng lớn trong quá trình sinh sản của thực vật. Quá trình sản xuất giấy từ phấn hoa tương tự như sản xuất xà phòng truyền thống, đơn giản hơn và ít tốn năng lượng hơn.

Bằng cách sử dụng kali hydroxit, các nhà khoa học lần đầu tiên loại bỏ các thành tế bào được bao bọc trong các hạt phấn hoa hướng dương dai và biến chúng thành các hạt microgel mềm. Bước này cũng loại bỏ thành phần trong phấn hoa gây dị ứng.

Sau đó, các nhà khoa học sử dụng nước khử ion để loại bỏ các hạt không mong muốn khỏi microgel phấn hoa thu được, trước khi đúc nó vào khuôn 22 cm x 22 cm để làm khô trong không khí. Điều này tạo thành một mảnh giấy có độ dày khoảng 0,03 mm hoặc khoảng một nửa độ dày của tóc người.

Để chứng minh khả năng in ấn của giấy phấn hoa hướng dương của, các nhà khoa học NTU đã in một bức tranh từ loạt phim Hoa hướng dương của Vincent Van Gogh bằng máy in laser. Họ nhận thấy rằng giấy đi qua máy in mà không bị rách hoặc hư hỏng.

Và mặc dù màu sắc của hình ảnh in trên giấy phấn hoa hơi khác so với cùng một hình ảnh được in trên giấy thông thường, độ phân giải và độ rõ của hình ảnh trên cả hai loại giấy là tương đương nhau.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng việc ngâm trong nước cũng không làm hỏng hoặc làm mềm giấy phấn hoa đã in - một kết quả cần thiết cho các vật liệu dùng để in.

Ngoài phấn hoa hướng dương, các nhà khoa học của NTU phát hiện ra rằng hạt phấn từ hoa trà và hoa sen cũng có thể được sử dụng để làm giấy.

Theo: techxplore.com
Đang đọc
Giấy làm từ phấn hoa
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.