• Về đầu trang
Thu Nga
Thu Nga

Những bức ảnh chụp sáu con hươu cao cổ chết vì đói và mất nước: Nỗi kinh hoàng về hạn hán ở Kenya

Môi trường
  • Những bức ảnh chụp 6 con hươu cao cổ nằm chết bên nhau, cơ thể hốc hác do đói ăn và mất nước là những bằng chứng đau lòng về thảm kịch đang diễn ra tại Kenya. 
  • Hạn hán kéo dài từ tháng 12 năm 2020 đến nay đã tàn phá đất nước ở miền đông châu Phi này, giết chết mùa màng, gia súc và cả động vật hoang dã. 
  • Ước tính có khoảng 2,4 triệu người Kenya hiện đang trong tình cảnh thiếu thực phẩm và nước uống. 

Nhiếp ảnh gia Ed Ram đã chụp các bức ảnh mô tả xác chết của sáu con hươu cao cổ thân hình tiều tụy, hốc hác nằm bên cạnh nhau, tại Khu bảo tồn Động vật hoang dã Sabuli ở Đông Bắc Kenya. Chúng chết do suy dinh dưỡng, đói ăn và mất nước. 

Theo Getty Images, những con vật này đã chết sau khi bị mắc kẹt trong bùn. Cơ quan này báo cáo rằng chúng đã cố gắng tiếp cận một hồ chứa gần đó, mặc dù nước trong hồ đã gần như cạn kiệt.

Xác chết của chúng được chuyển đến vùng ngoại ô của làng Eyrib ở hạt Wajir để tránh làm ô nhiễm nước ở hồ chứa.

The Star của Kenya, đưa tin rằng cuộc sống của hơn 4000 con hươu cao cổ trong khu vực hiện đang bị đe dọa.

Trợ lý của trưởng làng Eyrib, Abdi Karim, chỉ cho mọi người thấy xác của 6 con hươu. Ảnh: Ed Ram/Getty Images

Không phải chỉ có động vật mới gặp rủi ro do hạn hán kéo dài. Cơ quan quản lý hạn hán của Kenya cảnh báo vào tháng 9 rằng ước tính có khoảng 2,1 triệu người Kenya đang phải đối mặt với nạn đói do hạn hán nghiêm trọng.

Tờ Al Jazeera đưa tin, đợt hạn hán hiện tại bắt đầu vào tháng 12 năm 2020Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, lượng mưa tại một số khu vực của Kenya đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1981. 

Theo phân tích do Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, việc mất mùa và mất an ninh nguồn nước đã khiến gần 2,4 triệu người ở Kenya không thể tiếp cận với các nguồn thực phẩm mỗi ngày. Kết quả là, 368.000 người phải đối mặt với "mức đói khẩn cấp", 523.000 trẻ em dưới năm tuổi cần được điều trị khẩn cấp vì suy dinh dưỡng cấp tính. 

Xác của 6 con hươu cao cổ nằm ở ngoại ô làng Eyrib trong khu bảo tồn động vật hoang dã Sabuli. Ảnh: Ed Ram / Getty Images

Hôm thứ ba tuần trước, Liên Hợp Quốc cho biết 2,9 triệu người vẫn đang cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp. Một số khu vực của Kenya gần đây đã báo cáo rằng lượng mưa tại địa phương đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của LHQ cho biết. “Nguồn nước cho cả người và gia súc đã cạn kiệt, buộc các gia đình phải đi bộ một quãng đường dài hơn để tìm nước và gia tăng xung đột giữa các cộng đồng dân cư."

Trả lời phỏng vấn của Al Jazeera, Zenab Kule, một phụ nữ Kenya đang mang thai, cho biết cô buộc phải nuôi sống bản thân và những đứa con mới biết đi chỉ bằng lương thực duy nhất là ngô, vì không có loại cây trồng nào khác có thể tồn tại trong tình trạng thiếu nước như hiện nay. Gia đình cô đang có các triệu chứng suy dinh dưỡng và mất nước thường xuyên.

"Hy vọng còn lại duy nhất tôi là mong cho cơn mưa đến", cô nói.

Theo: Business Insider/The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.