• Về đầu trang
Mười
Mười

Tại sao cần chấm dứt hoạt động chọi động vật

Môi trường

Các hoạt động như chọi trâu, chọi chó, chọi gà, chém lợn ngày nay vẫn còn xuất hiện ở Việt Nam. Những hoạt động này  không chỉ gây phản cảm cho cộng đồng, mà con gây đau đớn cho động vật. Việc thương mại hóa, biến tướng ý nghĩa truyền thống của những hoạt động này đang khiến cho văn hóa và hình ảnh của Việt Nam mất điểm trong mắt của chính người dân và bạn bè quốc tế.

Vậy vì sao chúng ta nên chấm dứt hoàn toàn hoạt động này?

1. Có nhiều động vật vô tội bị sử dụng làm mồi nhử và công cụ để luyện tập trong quá trình huấn luyện. Ví dụ như trong quá trình huấn luyện chó, nhiều chủ nuôi muốn kích thích thú tính và thử khả năng chiến đấu của chó mà đã dùng nhiều động vật nhỏ khác để cho chó chọi làm quen.

2. Động vật đều phải trải qua quá trình huấn luyện hà khắc với nhiều bài luyện tập để tăng cường cơ bắp, kỹ năng chiến đấu và sức chịu đựng, để có thể đánh bại đối thủ.

Chó chiến có thể bị cắt gần như cụt tai và đuôi để sát với cơ thể, các kỹ thuật được sử dụng để thực hiện việc này thường thô bạo và gây nhiều đau đớn cho con vật.. Các bài tập luyện cho chó có thể bao gồm quấn xích vào cổ để chạy với chiếc xích có thể nặng đến 40 kg, chạy trên máy tập, kéo lò xo, kéo lốp xe, cắn thịt sống… 

3. Chế độ ăn của động vật chọi thường gồm nhiều loại thuốc kích thích, các loại vitamin bổ sung để tăng cường sức mạnh. Thể trạng của chó chọi thường có được do việc lạm dụng nhiều loại thuốc cả hợp pháp và bất hợp pháp, bao gồm anabolic steroid để tăng cơ và kích thích sự hung hăng.

4. Mục tiêu của quá trình huấn luyện là khiến cho con vật càng hung hăng thì có cơ hội thắng càng cao, điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người cũng như đồng loại của chúng

5. Khi thi đấu, động vật phải chịu đựng sự căng thẳng rất lớn từ đám đông những người xa lạ hò hét kích động, âm thanh loa đài, chiêng trống ồn ã xung quanh, và từ cả trận chiến sinh tử trước mắt nữa.

6. Động vật tham gia chọi nếu không tử vong thì cũng đều phải chịu nhiều thương tích vô cùng đau đớn. Đối với một số lễ hội, dù thắng dù thua động vật tham gia cũng đều bị xẻ thịt sau khi đã cống hiến phần đời ngắn ngủi của mình để mua vui cho con người.

7. Các buổi đấu chọi động vật nhiều khi đi kèm với một số tệ nạn như đánh bạc, cá cược, buôn bán ma túy, rửa tiền, v.v.. 

8. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự công cộng, an ninh xã hội và an toàn cho chính bản thân người nuôi cũng như người xem đấu chọi.

9. Hoạt động đấu chọi động vật gây kích động bạo lực, bạo lực đối với động vật sẽ dẫn tới bạo lực với con người, đặc biệt là với trẻ em sẽ rất dễ bị ảnh hưởng khi chứng kiến những màn thi đấu đẫm máu này mà chưa trưởng thành về tâm lý và nhận thức.

10. Khi nhân tố con người bị ảnh hưởng, tất yếu xã hội cũng sẽ ảnh hưởng theo.
Đấu chọi động vật có phải là biểu hiện của một xã hội văn minh? Có phù hợp với thuần phong mỹ tục? Có tính nhân văn, nhân đạo, nhân ái hay không?

Theo: VÌ ĐỘNG VẬT - FOR ANIMALS VIETNAM
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.