• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Thụy Điển: Huấn luyện quạ dọn dẹp tàn thuốc trên đường phố

Môi trường

Tại thành phố Södertälje của Thụy Điển, quạ đang được "chiêu mộ" để nhặt những mẩu thuốc lá bị vứt bỏ trên đường phố và quảng trường. Đây là một phần của chiến dịch giảm thiểu rác thải của thành phố này.

Mỗi lần thực hiện nhiệm vụ, những chú quạ hoang dã này sẽ nhận được một ít thức ăn khi cho đầu lọc thuốc lá tàn vào một chiếc máy được thiết kế bởi một công ty khởi nghiệp ở thành phố.

Tại thành phố Södertälje của Thụy Điển, quạ đang được "chiêu mộ" để nhặt những mẩu thuốc lá bị vứt bỏ trên đường phố và quảng trường (Ảnh: Christian Günther-Hanssen)

Chúng là những chú chim hoang dã tham gia trên cơ sở tự nguyện.

Ông Christian Günther-Hanssen, người sáng lập Corvid Cleaning - công ty đứng sau phương pháp này, cho biết.

Tổ chức Keep Sweden Tidy cho biết, có hơn 1 tỷ mẩu tàn thuốc bị bỏ lại trên đường phố Thụy Điển mỗi năm, chiếm 62% tổng số rác thái. Södertälje đang chi ra 20 triệu kronor (49,5 tỷ VNĐ) cho việc dọn dẹp đường phố.

Ông Günther-Hanssen ước tính phương pháp của mình có thể tiết kiệm ít nhất 75% chi phí liên quan đến việc nhặt tàn thuốc trong thành phố.

Mỗi lần bỏ một đầu lọc thuốc lá vào máy, quạ sẽ được thưởng thức ăn (Ảnh: Christian Günther-Hanssen)

Södertälje đang thực hiện một dự án thử nghiệm trước khi đủ khả năng triển khai hoạt động trên toàn thành phố. Sức khỏe của quạ là yếu tố quan trọng, được xem xét dựa trên loại chất thải liên quan.

Quạ New Caledonian - một thành viên của họ quạ, có khả năng suy luận như một đứa trẻ bảy tuổi. Nghiên cứu đã gợi ý rằng chúng là loài chim thông minh nhất cho công việc này.

Chúng dễ dạy hơn, cơ hội học hỏi lẫn nhau cũng cao hơn. Đồng thời, nguy cơ chúng ăn nhầm bất kỳ loại rác nào khác cũng thấp hơn.

Ông Günther-Hanssen nói.
Nghiên cứu gợi ý rằng loài quạ New Caledonian là loài chim thông minh nhất cho công việc này (Ảnh: Christian Günther-Hanssen)

Ước tính chi phí nhặt mẩu thuốc lá bây giờ là khoảng 80 öre (chưa tới 2000 VNĐ) hoặc hơn cho mỗi mẩu thuốc lá, một số người nói là 2 kronor (gần 5000 VNĐ). Còn nếu để quạ nhặt, con số này có thể là 20 öre (gần 500 VNĐ). Tiết kiệm cho thành phố được bao nhiêu phụ thuộc vào bao nhiêu tàn thuốc mà quạ nhặt được.

Tomas Thernström, một chiến lược gia về chất thải tại Södertälje, cho biết: tiềm năng của việc thí điểm phụ thuộc vào tài chính.

Sẽ rất thú vị nếu việc này cũng được làm trong các môi trường khác. Cũng từ góc nhìn cá nhân thì chúng ta có thể dạy quạ nhặt tàn thuốc nhưng lại chẳng thể dạy mọi người không được ném chúng xuống đất. Đúng là một suy nghĩ thú vị.

Ông nói.
Theo: The Guardian
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.