• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

18 bức ảnh màu kỹ thuật Autochrome đẹp như tranh mà thời nay không sao làm nổi

Mục khác

Auguste và Louis Lumière là những người tiên phong trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Vào năm 1895, khi họ công chiếu thước phim chuyển động đầu tiên về một chuyến tàu vào ga, toàn bộ khán giả đã hoảng sợ bỏ trốn, sợ rằng đoàn tàu “đang chạy đến” sẽ san phẳng họ.

auguste luis lumiere

Auguste và Louis Lumière (Nguồn: sarahblyth)

auguste luis lumiere 2

Thước phim chuyển động đầu tiên về một chuyến tàu vào ga (Nguồn: Media India Group)

Đến năm 1907, hai người đã chuyển sự chú ý của mình sang việc chụp ảnh màu và phát minh ra chiếc máy ảnh đầu tiên có khả năng chụp được màu sắc sống động - Autochrome Lumière.

autochrome anh xuyen khong 1

Một du khách đang tham quan Munchner Haus, một địa điểm nằm trên ngọn núi cao nhất nước Đức, anh ngồi trên băng ghế dài và cầm tẩu thuốc. (Nguồn: National Geographic)

autochrome anh xuyen khong 2

Một nhóm "nam thanh nữ tú" đang ngồi trò chuyện và uống trà trong ngôi nhà ở Thung lũng Montafon. (Nguồn: National Geographic)

"Thật là độc đáo khi được chiêm ngưỡng khoảng thời gian lúc đó với những bức ảnh màu sắc đầy đủ", Sara Manco, một nhà lưu trữ ảnh đã chia sẻ với National Geographic. "Kỹ thuật này cho ra sản phẩm có chất lượng trông khá mờ ảo, giống như một bức tranh nhưng lại không phải".

autochrome anh xuyen khong 3

Các lính canh mặc đồng phục trong ngày Corpus Christi ở Carinthia. (Nguồn: National Geographic)

autochrome anh xuyen khong 4

Một người phụ nữ đang điều chỉnh găng tay của mình. (Nguồn: National Geographic)

Autochrome “mượn” phương pháp tạo hình ảnh truyền thống và “cách điệu” nó lên để cho ra đời những bức ảnh sống động hơn gấp bội: Sử dụng một tấm kính phủ đầy tinh bột khoai tây đỏ, xanh lá cây và xanh dương, một lớp nhũ tương sau đó được thêm vào đĩa kính. Những tấm kính này được đưa vào máy ảnh, trong đó có một ống kính lọc ánh sáng đi qua tấm kính.

autochrome anh xuyen khong 5

Ba người phụ nữ đang gặt, buộc và thu thập những bó lúa trên một cánh đồng trong mùa thu hoạch. (Nguồn: National Geographic)

autochrome anh xuyen khong 6

Hai người phụ nữ đang dạo chơi trong một khu vườn. (Nguồn: National Geographic)

Vì chụp ảnh tự động yêu cầu thời gian phơi sáng lâu hơn nhiều so với phim được sử dụng để chụp ảnh đen trắng, nên các đối tượng được chụp phải giữ nguyên tư thế một lúc hoặc di chuyển thật chậm.

autochrome anh xuyen khong 7

Một phụ nữ trẻ mặc trang phục người Hy Lạp Peloponnesia từ Nemea. (Nguồn: National Geographic)

autochrome anh xuyen khong 8

Một người đàn ông trong trang phục truyền thống của Bavaria đang chèo thuyền trên Hintersee, một hồ nước gần Berchtesgaden thuộc Bavaria, Đức. (Nguồn: National Geographic)

Manco cho biết: “Kỹ thuật này không thể được tái tạo trong thời hiện đại, bạn phải cực kỳ giỏi hóa học để làm được chuyện đó.”

autochrome anh xuyen khong 9

Những gương mặt buồn bã trong trang phục tang truyền thống ngồi trên chiếc xe ngựa đến tang lễ. (Nguồn: National Geographic)

autochrome anh xuyen khong 10

Một đội quân Pathfinders, còn được gọi là Hiệp hội Hướng đạo Quốc tế Pathfinder và Rover Explorer (sau này trở thành câu lạc bộ quốc tế dành cho các chàng trai trẻ) đang tập hợp tại một đồng cỏ. (Nguồn: National Geographic)

Kỹ thuật này trở nên phổ biến tại National Geographic vì khả năng thể hiện các phần khác nhau của thế giới với màu sắc rực rỡ. Autochrome đã được sử dụng rộng rãi đến nỗi tạp chí National Geographic hiện nay có một trong những bộ sưu tập lớn nhất thế giới ảnh màu theo kỹ thuật này, chỉ đứng sau bản lưu trữ hành tinh của Albert Kahn.

autochrome anh xuyen khong 11

Một nhóm phụ nữ trẻ tham gia vào điệu nhảy truyền thống ở Lauenburg, gần thị trấn Buckeburg, huyện Schaumburg-Lippe, nước Đức. (Nguồn: National Geographic)

autochrome anh xuyen khong 12

Cá bé gái Thổ Nhĩ Kỳ tạo dáng để được chụp một bức ảnh chân dung với quần áo đầy màu sắc. (Nguồn: National Geographic)

Bức ảnh đầu tiên được in trên tạp chí được chụp vào năm 1914, bởi nhà thám hiểm tiên phong Eliza Scidmore, trong chuyến đi Nhật Bản của cô. Độ sâu của màu sắc cho phép cô thể hiện những bông hoa anh đào màu hồng rực rỡ và những sản phẩm may mặc đa dạng.

autochrome anh xuyen khong 13

Hai phụ nữ nông dân đang làm sạch lưỡi hái của họ gần một con sông ở Ellingen, thuộc bang Bavaria, nước Đức. (Nguồn: National Geographic)

autochrome anh xuyen khong 14

Các vũ công Campuchia trong trang phục truyền thống đang biểu diễn trước thềm Angkor Wat, gần Siam Reap, Campuchia. (Nguồn: National Geographic)

Trong lá thư gửi về trụ sở tạp chí, cô đã viết về những bức ảnh của mình: "Tôi đã chọn những góc chụp giúp vật mẫu có kích thước đồng nhất và màu sắc mạnh mẽ, và tạp chí có thể bao phủ trong sự hào nhoáng cùng với những sắc màu khác và nhờ đó thu hút thêm vài nghìn người đăng ký."

autochrome anh xuyen khong 15

Một phụ nữ trẻ đang tạo dáng để được chụp chân dung gần một bao vải bố. (Nguồn: National Geographic)

autochrome anh xuyen khong 16

Một ngư dân Thụy Sĩ đang tạo dáng cùng "chiến lợi phẩm" ông bắt được. (Nguồn: National Geographic)

Chính xác có tổng cộng 14.980 Autochromes được lưu trữ trong phòng kiểm soát nhiệt độ tại trụ sở của National Geographic, bảo vệ chúng khỏi bị hư hại đối với ánh sáng, nhiệt và độ ẩm. Trong số các tấm kính dồi dào trong kho, 6.475 đã được số hóa thông qua một sáng kiến ​​được gọi là Save the Archives.

autochrome anh xuyen khong 17

Du khách đang ngồi trên một khẩu pháo cũ tại một viện dưỡng lão và bệnh viện dành cho các cựu chiến binh. (Nguồn: National Geographic)

autochrome anh xuyen khong 18

Những người phụ nữ tại một trường học đang làm công việc hàng ngày của họ. (Nguồn: National Geographic)

Ảnh chụp tự động cuối cùng được chụp lại đã được gửi đến National Geographic vào năm 1939. Khi đó, sự phổ biến và dễ sử dụng của nhiếp ảnh màu Kodachrome dẫn đến việc Autochrome không còn cần thiết nữa, mặc dù chất lượng mờ ảo của chúng khá khó tái tạo.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.