• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

10 câu nói nên tránh khi trò chuyện với người bị mụn

Beauty

Đôi khi, bạn chỉ đang cố gắng giúp đỡ những người bị mụn trứng cá bằng cách hỏi han hay khuyên nhủ. Nhưng những người bị mụn trứng cá luôn cảm thấy nhạy cảm khi nói về làn da của họ. Những câu nói tưởng chừng vô hại lại khiến họ tổn thương sâu sắc.

Để tránh tình huống đó xảy ra, dưới đây là một vài gợi ý cho bạn về những chủ đề nên tránh khi nói chuyện với người bị mụn trứng cá.

1. "Bạn chỉ cần rửa mặt thường xuyên hơn"

thoi quen rua mat 2 e1513335372820

Câu nói này thật đau lòng, ngay cả khi bạn không có ý đó. Bởi người nghe có thể cho rằng bạn đánh giá họ bẩn và thiếu vệ sinh. Mụn trứng cá không phải do khuôn mặt bẩn, mà nó thực sự hình thành bởi hoóc môn là chủ yếu.

Một người bị mụn trứng cá có thể rửa mặt hai đến ba lần một ngày. Dù họ rất khó tính trong việc giữ gìn làn da sạch sẽ, nhưng mụn vẫn luôn luôn có thể “bùng phát” bất cứ lúc nào.

2. "Điều gì đã xảy ra với khuôn mặt của bạn vậy?"

Nhận xét kiểu như vậy nên được ghi trong cuốn sổ “những điều cần tránh” của bạn. Người bị mụn trứng cá rất ngại, thậm chí là tự ti khi khuôn mặt của bản thân luôn bị chú ý đến theo một cách tiêu cực.

Một nhận xét tương tự là "Bạn đã từng có làn da đẹp như vậy cơ mà!". Vâng, người bị mụn cũng rất nhớ điều đó. Họ cũng muốn làn da đẹp đó trở lại một lần nữa thay vì một khuôn mặt chỉ toàn là mụn.

3. "Tại sao bạn không thử thuốc trị mụn?"

nhung loai thuoc tri mun hieu qua ban nen biet

Theo quảng cáo, khi mọi người sử dụng các sản phẩm điều trị mụn thì chúng sẽ nhanh chóng biến mất. Ai cũng đều mong muốn đó là sự thật, nhưng thực tế không phải vậy.

Mụn trứng cá nhẹ thì có thể được cải thiện với các sản phẩm thuốc không cần kê đơn. Nhưng phần lớn các trường hợp bị mụn trứng cá đều cần được điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Những sản phẩm quảng cáo trên TV có vẻ như mụn trứng cá có thể điều trị được dễ dàng, nhưng thực tế không phải vậy.

4. "Bạn chạm vào mặt quá nhiều chăng!"

Những bình luận hay câu nói kiểu như vậy khiến người bị mụn cảm thấy giống như một kiểu đổ lỗi cho cơ địa của làn da.

Trên thực tế, việc chạm tay vào mặt không phải là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Mụn trứng cá hình thành ngoài tầm kiểm soát của bạn. Nó không liên quan gì đến việc chạm hay không chạm vào khuôn mặt của bản thân.

5. "Bạn rồi sẽ hết mụn thôi!”

nhung loai thuoc tri tham mun hieu qua

Bạn có thể đúng khi cho rằng mụn trứng cá của một người trong tuổi dậy thì sẽ trở nên tốt hơn ở tuổi trưởng thành. Nhưng những câu nói kiểu như vậy sẽ không làm tâm trạng của người bị mụn trứng cá trở nên tốt hơn. Họ sẽ xấu hổ và muốn trốn tránh thực tại mà bản thân đang phải đối mặt.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người đã qua tuổi dậy thì nhưng mụn trứng cá lại không biến mất. Vì vậy họ vẫn phải “vật lộn” với chúng ngay cả khi đã ở tuổi trưởng thành.

Lời khuyên cho những người bị mụn trứng cá từ khi còn tuổi teen là hãy điều trị ngay khi mụn xuất hiện và đừng trông mong vào việc chúng sẽ tự biến mất.

6. "Ngừng ăn đồ ăn vặt sẽ hết mụn."

Đồ ăn vặt không tốt về mặt dinh dưỡng và hầu hết mọi người biết điều đó. Nhưng nó thực sự không phải lí do chính làm xuất hiện mụn trứng cá. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy ăn đồ ăn vặt gây ra mụn trứng cá được cả.

Những nhận xét như thế sẽ khiến người bị mụn cảm thấy như đang bị đánh giá, đổi lỗ vì mụn giống như là kết quả ăn uống của bản thân. Đừng làm cho ai đó cảm thấy tội lỗi. Hãy để người đó có thể tự do thưởng thức khoai tây chiên của mình!

7. "Wow! Đầu mụn trứng cá rất lớn đó!"

mun trung ca o tuoi day thi nguyen nhan va cach dieu tri

Mụn trứng cá không phải là một thứ có thể dễ dàng khắc phục. Một người bị mụn không thể làm gì khác ngoại trừ việc chờ cho đầu mụn trứng cá đó chín và tự biến mất.

Vì vậy, bạn đừng nên chỉ ra điều đó vì chúng chỉ khiến người bị mụn xấu hổ hơn. Hơn thế nữa, việc nêu ra thực tại vấn đề càng không phải là cách giúp giải quyết chúng.

Thay vào đó, bạn có thể vờ như không thấy nhược điểm này. Người bị mụn có thể nhìn thấy và đánh giá cao hành động đó dù chỉ là giả vờ.

8. "Bạn nên thử một phương pháp điều trị có hiệu quả thực sự."

Người bị mụn trứng cá đã thử hàng tá phương pháp điều trị nhưng không hiệu quả. Bạn cũng phải hiểu rằng không phải mọi phương pháp điều trị đều hiệu quả với tất cả mọi người.

Thuốc hoặc phương pháp điều trị tại nhà có hiệu quả với bạn, nhưng không có nghĩa là chúng phù hợp với người khác.

9. "Tôi chưa bao giờ bị mụn vì tôi ..."

xu ly tung dang lo chan long

Có những người dù chăm sóc da kĩ càng, duy trì chế độ ăn hợp lí, thậm chí là bổ sung vitamin,.. thì người đó vẫn bị mụn trứng cá.

Bạn thật may mắn khi không bao giờ phải lo lắng về làn da của mình. Tuy nhiên, việc bị mụn trứng cá đôi khi cũng là do di truyền, một số người sẽ dễ bị mụn trứng cá, và một số thì không.

Vì vậy đừng nên so sánh làn da của bản thân với người bị mụn trứng cá vì điều đó thực sự có thể gây tổn thương tâm lí với họ.

10. "Bạn đã bao giờ nghĩ về việc gặp bác sĩ da liễu chưa?"

Người bị mụn trứng cá thực sự có thể vui vẻ về đề nghị này, nhưng nó phụ thuộc vào mức độ quen biết giữa bạn và họ. Bạn bè thân thiết và người thân có thể nói chuyện thẳng thắn, chia sẻ mọi thứ, nhưng với những mối quan hệ ở mức độ vừa phải thì không nên.

Nếu tình cảm giữa bạn với người bị mụn không thật sự gần gũi, bạn không nên đưa ra những gợi ý kiểu như vậy. Vì có thể do bạn không biết tình hình, người đó đã đi đến bác sĩ da liễu nhưng không đạt hiệu quả.

Nếu biết rõ về người bị mụn trứng cá, bạn có thể thể hiện sự quan tâm của bản thân một cách khéo léo, ví dụ như thực hiện một cuộc hẹn giữa bác sĩ da liễu và người bị mụn trứng cá. Bởi đôi khi người bị mụn nản lòng đến mức không biết phải làm điều gì tiếp theo, thì sự trợ giúp của bạn sẽ khiến họ thực sự biết ơn bởi sự quan tâm tâm đó.

Theo: verywellhealth
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.