• Về đầu trang
Treng
Treng

Áp dụng nghệ thuật hàn gắn vết nứt của người Nhật, chàng trai biến sân bóng rổ đã xuống cấp thành kiệt tác

Nghệ thuật

Nghệ sĩ Victor Solomon coi bóng rổ như một phương tiện thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Thông qua dự án Literally Balling, anh khám phá các biểu tượng và vật tổ của bộ môn thể thao này, khiến chúng trở nên sang trọng, thu hút theo những cách không ngờ tới.

Mới đây, Victor Solomon đã sửa chữa một sân bóng rổ cũ nát bằng nghệ thuật Kintsugi của Nhật Bản. Thay vì tái tạo lại toàn bộ bề mặt của sân bóng đã xuống cấp, nam nghệ sĩ lấp đầy những vết nứt bằng nhựa phủ vàng.

Kintsugi là một nghề thủ công có lịch sử lâu đời trong văn hoá Nhật Bản. Xuất hiện từ thế kỷ 15, Kintsugi được biết đến là kỹ thuật sửa chữa các loại đồ gốm. Thay vì che giấu các vết nứt trên gốm sứ, Kintsugi lại cố tình phô bày sự không hoàn hảo của nó bằng cách lấp đầy vết nứt bằng vàng, bạc,... Nghệ thuật dùng vàng ròng hàn gắn gốm sứ khiến các tác phẩm trở nên độc đáo, ấn tượng hơn gấp nhiều lần.

Sân bóng rổ sử dụng nghệ thuật hàn gắn của xứ sở hoa anh đào trên quy mô rộng hơn đồ gốm sứ thông thường. Vì được lấy cảm hứng từ nghệ thuật Kintsugi nên sân bóng rổ đặc biệt này cũng có ý nghĩa mang mọi người đến gần nhau hơn. Victor Solomon chia sẻ:

"Để tôn vinh môn thể thao bóng rổ là nơi gắn kết mọi người trên toàn cầu, không phân biệt giàu nghèo, chủng tộc hay tôn giáo; nhóm của tôi đã cải tạo một sân bóng xuống cấp ở Los Angeles và lấp đầy các vết nứt trên đó bằng nhựa phủ vàng."

Victor Solomon còn cho biết thêm dự án này được thực hiện để chào mừng sự trở lại của giải bóng rổ NBA (National Basketball Association) sau khi bị tạm dừng hoạt động vào ngày 11/3 do dịch Covid-19. Mùa giải được tiếp tục vào ngày 30/7 và sân bóng rổ Kintsugi được hoàn thành ngay sau đó.

Theo: Tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.