• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Bộ tranh 'Yêu, Ma, Quỷ, Quái' đặc trưng Việt Nam đầu tiên được ra mắt

Nghệ thuật

Nhắc đến yêu ma hay quỷ quái thì trong lòng mỗi người chúng ta đều dấy lên một nỗi ám ảnh và lo sợ. Những câu chuyện truyền miệng, truyện cổ tích hay truyền thuyết về các loài ma, loài quỷ đã và đang lưu truyền trong dân gian từ rất lâu nhưng chưa một ai có thể khẳng định đó là sự thật. Họ chỉ biết các điển tích điển cố ấy đã tồn tại rất lâu đời và nó có sức ảnh hưởng mạnh mẽ lên đời sống của nhân dân các vùng miền khác nhau. Điển hình như vào ngày 16, 17, 18 tháng 8 âm lịch hàng năm, ngư dân vùng biển Vũng Tàu sẽ tổ chức Lễ hội Nghinh Ông đình Thắng Tam (tạm hiểu là lễ cúng cá Ông) cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhà cửa ấm no,... hay như ở các làng, xã đều có những ngôi đền, am, miếu khác nhau để thờ những vị "thần", "yêu ma quỷ quái" hướng thiện hay giúp người,... Tất cả chi tiết này đã tạo nên một nền văn hóa nghìn năm đất Việt.

Gần đây, một nhóm tác giả đã cùng nhau góp sức tạo ra một bộ sưu tập về các loài yêu ma quỷ quái từng xuất hiện trong đời sống của nhân dân trên khắp các miền Tổ quốc Việt Nam. Mở đầu phần giới thiệu ablum, Vinh- tác giả tổng hợp bộ sưu tập đã viết như sau:

"Hơn 2000 năm, bộ tranh đầu tiên về các loài YÊU . MA . QUỶ . QUÁI trong các truyền thuyết dân gian người Việt đã xuất hiện.

Vinh chọn ở mỗi tỉnh thành một loài để phát triển lên thành hình ảnh. Có những nơi không có loài phù hợp, Vinh chọn loài được chạm khắc trên kiến trúc cổ nhất của tỉnh thành đó để dựng hình..."

Dưới đây là một số hình ảnh được trích ra từ bộ sưu tập trên:

Từ Bắc chí Nam, ở đâu có truyền thuyết về các loài yêu ma, quỷ quái thì các nhà sưu tập của chúng ta sẵn sàng ngồi lại và lắng nghe. Từ đó, họ sẽ cho ra đời những sản phẩm phác họa chân dung của từng loài. Điều này sẽ giúp cho bạn đọc có một cái nhìn khái quát hơn về các câu chuyện cổ tích xa xưa.

Mỗi nghệ sĩ (họa sĩ) đều sở hữu riêng cho mình những phong cách, nét vẽ khác nhau; chính vì lẽ ấy mà khi độc giả theo dõi bộ ảnh trên không hề thấy nhàm chán, cũ rích mà thay vào đó là một cảm giác tươi mới, cuốn hút. Song, họ- những người nghệ sĩ không hề đánh mất đi đường nét dân tộc. Họ chỉ thêm một chút yếu tố hiện đại nhưng vẫn giữ lại bản sắc nước Việt. Điều đó đã tạo nên bộ sưu tập Yêu Ma Quỷ Quái độc nhất vô nhị.

Thông qua bộ ảnh này, nhóm tác giả hi vọng sẽ giúp cho mọi người hiểu thêm về những câu chuyện xưa tích cũ đã góp phần xây dựng nên một nền nghệ thuật hoàng kim của nước nhà.

Tuy chỉ mới thành lập trang fanpage YÊU MA QUỶ QUÁI vào tối qua (04/11) nhưng tính đến thời điểm hiện giờ đã có hơn 8 nghìn lượt thích và gần 9 nghìn lượt theo dõi trên trang Facebook.

Hi vọng trong thời gian sắp tới, đội ngũ của dự án này sẽ tiếp tục cho ra đời những tác phẩm chất lượng cho mọi người cùng theo dõi.

Theo: Yêu Ma Quỷ Quái
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.