• Về đầu trang
Spock
Spock

Những bí kíp sống sang chảnh từ bậc thầy nghi thức nổi tiếng của giới thượng lưu Trung Quốc

Cuộc sống

Nếu cần tìm kiếm một đại diện đặc trưng nhất cho sự trang trọng, thanh nhã của tầng lớp quý tộc, chắc chắn Guillaume Rué de Bernadac là một điển hình. Anh thường mặc bên ngoài áo sơ mi trắng một chiếc áo khoác hai hàng khuy, với khăn quàng sát cổ trên cà vạt hồng, cùng với chiếc khăn mùi xoa được gấp gọn trong túi áo ngực .

j

Điển hình cho cách thưởng thức đồ ăn mà de Bernadac minh họa

Không lâu sau khi de Bernadac thành lập Academie de Bernadac vào năm 2015, anh nhanh chóng trở thành bậc thầy dạy nghi thức được tìm kiếm nhiều nhất ở Trung Quốc.

Người tham gia học viện đến từ các tổ chức tài chính, những nhân viên ngành khách sạn, phục vụ nhà hàng để có thể dạy lại cho nhân viên của họ cách cư xử và thể hiện bản thân.

Đầu tháng trước, Gucci đã mời de Bernadac hướng dẫn cho khách VIP của hãng về việc phân biệt và ăn mặc đồ sao cho phù hợp với từng mục đích của các sự kiện mà họ phải tham gia, ví dụ như với các cuộc họp mang tính kinh doanh, váy cocktail và cà vạt đen.

Bernadac chia sẻ: “Bạn cần biết mình có thể làm những gì và không thể những làm gì. Để trở thành những quý ông, quý bà chuẩn mực của thế kỷ 21 rất quan trọng là phải biết các quy tắc và phá vỡ chúng khi nào".

c 5

Với người trong ngành dịch vụ, phong thái là điều làm nên đẳng cấp

Thế nhưng, đây cũng không phải một vấn đề đơn giản. Ở mỗi nền văn hóa, xã hội hay sự kiện đơn lẻ, luôn có những quy tắc đi kèm, anh phải làm theo chúng để có thể được chấp nhận trong cộng đồng mà anh đến.

Khó khăn phần lớn nằm ở chỗ, đó đều là các luật bất thành văn mà không có những chỉ dẫn cụ thể nào, đây chính là điều mà de Bernadac hướng đến.

“Phú quý sinh lễ nghĩa. Đây chính xác là lí do chúng tôi ở đây và làm những điều này. Những người như tôi muốn dạy mọi người cách thích nghi nếu như họ chạm trán với tầng lớp thượng lưu ở nước ngoài”.

f 1

Không chỉ những nhân viên phục vụ, hậu duệ của những nhà giàu mới nổi cũng đang được hướng dẫn về phong thái

Bên cạnh những khách hàng là các doanh nghiệp, de Bernadac cũng là người được chọn mặt gửi vàng của nhiều cá nhân trong tầng lớp siêu giàu ở Trung Quốc, khi họ vẫn đang tìm kiếm đủ cách để được công nhận là một phần của giới tinh hoa trên thế giới.

Ví dụ như trong một buổi trà chiều đang diễn ra lúc này tại khách sạn, mà tiền thân của nó là Shanghai Club, một câu lạc bộ cao cấp dành cho những người Anh phong lưu hơn một thế kỷ trước.

Bài học bắt đầu ngay khi trà và bánh ngọt được phục vụ. Nhưng trước khi bắt đầu thưởng thức các món ăn thanh tao này, ta cần học cách ngồi xuống sao cho đúng. Nếu như ai thích ngồi đâu thì ngồi, thì rất đơn giản, nhưng Chu Mingjing, một trâm anh thế phiệt ở Thượng Hải trong chiếc sườn xám may đo cho riêng mình, đang minh họa cho những người khác về một tư thế đúng đắn của việc tưởng chừng đơn giản này. Phần thân trên phải giữ thẳng để phần thân dưới không bị lung lay.

de3

Một buổi hướng dẫn về phong thái tham gia tiệc trà tại Thượng Hải

Sau đó, de Bernadac bắt đầu hướng dẫn những người tham gia về các quy tắc căn bản và cách làm sao để tránh những sai lầm phổ biến. Như khi cầm tách trà, ta chỉ dùng tay bấu vào phần quai cầm, chứ không đưa hẳn ngón tay vào trong quai, để khi nhìn, người khác sẽ thấy ngón tay ta dài hơn.

i 1

Khi để ngón tay út chĩa ra ngoài, người ta sẽ có cảm giác rằng tay ta thon và gầy hơn

Hay khi khuấy trà có trong tách, không bao giờ khuấy trà theo vòng tròn hay để thìa chạm vào thành tách. Cách làm đúng, sẽ là khuấy nhẹ trà theo cả hai chiều, ngược và xuôi kim đồng hồ trong khoảng 6-12 phút.

Một lưu ý khác, đó là khi ngồi, hai chân sẽ đặt nghiêng nhẹ về một phía, điều đó sẽ khiến người khác có cảm giác chân mình thon và dài hơn.

princess kate t 1024 1

Dáng ngồi mà mọi phụ nữ nên hướng đến

Trong suốt tuổi thơ sống ở Pháp của mình, de Bernadac được giáo dục rất cẩn thận về những điều này. Ông cố của anh, Joseph de Bernadac, từng là gia sư riêng cho các hoàng tử và công chúa Ma-rốc dưới thời trị vì của Mohammed V.

Bên cạnh những môn khoa học, một môn học đặc biệt với tên gọi “savoir-vivre”, có thể hiểu là “cung cách sống” cũng rất quan trọng.

Bất chấp xuất thân không có nguồn gốc hoàng tộc của mình, bà ngoại của anh, Julienne de Bernadac, vẫn có những đòi hỏi khắt khe với các cháu trai. Ví dụ như khi muốn chỉnh lại tư thế ăn uống của cháu, bà đã dùng một dải băng quàng chặt qua vai và cánh tay, với một mẩu giấy nhỏ kẹp dưới nách.

Như thế khi ăn, tay của người ăn sẽ đính chặt vào cơ thể và vẫn giữ cho lưng thẳng. De Bernadac nói: “Nếu làm rơi mẩu giấy ấy ra ngoài, sẽ không có món tráng miệng nào cho tôi cả. Đó là lý do vì sao bây giờ tôi rất gầy,” Bernadac cười nói.

screen shot 2018 02 09 at 7 07 57 am

Tư thế ngồi bàn ăn đúng cho nam giới

Bây giờ chính những học viên của anh cũng phải trải qua các thử thách như vậy. Tại buổi huấn luyện cho các quản gia mới đây, các học viên phải đi bộ học cách đi bộ với chồng sách trên đầu và cốc nước trên tay.

bedivine3 1024x683

Một buổi hướng dẫn cách ăn tiệc đúng của de Bernadac

Chu, người sáng lập Luxe China, một công ty phục vụ cho “một phần trăm dân số tinh hoa nhất” của xã hội Trung Quốc, chính là ví dụ điển hình nhất cho sự thành công đến ngay từ việc thay đổi thái độ và tư thế.

(Chỉ trong mùa hè này, cô là một trong số ít người Trung Quốc được Công chúa Ý Catherine Colonna de Stigliano mời đến Bal de l'été, một sự kiện ở Saint-Tropez trên vùng Riviera của Pháp). Khi Chu trở về nhà, cô bị sự thiếu nghi thức làm cho khó chịu.

"Đàn ông Trung Quốc nghĩ rằng nếu họ kiếm được nhiều tiền, họ có thể nhận được sự tôn trọng từ người khác, nên không hề quan tâm đến lối ứng xử của họ" cô nói khi nghĩ về những trải nghiệm về những nam giới mà không chịu nhường cho phụ nữ.

Có hai người khác trong phòng cũng gật đầu bày tỏ sự đồng tình. “Đó là lí do vì sao họ sẽ không được chấp nhận trong tầng lớp thượng lưu”.

guillaume de bernadac frenchman shanghai etiquette china manners training luxury 1

Với một quý ông như de Bernadac, sự lịch thiệp đến từ chính cách anh cư xử và đó là điều mà ai cũng phải học

Nhưng một quý ông như de Bernadac lại có cái nhìn ít khắt khe hơn: “Phụ nữ Trung Quốc có có gu thường thức rất cao dành cho các tiêu chuẩn như sự sang trọng và tinh tế. Họ quan tâm đến cái đẹp, vẻ bề ngoài. Nếu so sánh về điểm này, những người đàn ông thường không thể bắt kịp được. Nhưng rồi, họ cũng sẽ hiểu và làm được điều đó thôi".

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.