• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Tác phẩm chân dung Marilyn Monroe của họa sĩ Warhol được đấu giá với mức khởi điểm 200 triệu USD

Nghệ thuật

Bức tranh sơn dầu trên lụa 'Shot Sage Blue Marylin', thuộc loạt tác phẩm 'Shot Marilyns' của nghệ sĩ Andy Warhol hiện đang được Christie’s trưng bày để chuẩn bị bán đấu giá với mức khởi điểm 200 triệu USD. Đây được xem là mức giá khởi điểm kỷ lục cho bất kì tác phẩm nghệ thuật nào từ trước đến nay.

Bức họa bằng lụa lấy cảm hứng từ quảng cáo phim 'Niagara' của Marylin Monroe. Họa sĩ đã biến nữ diễn viên thành một biểu tượng nghệ thuật đại chúng bằng việc tạo dựng hình tượng xinh đẹp với khuôn mặt hồng hào, đôi môi đỏ và màu mắt xanh lam làm điểm nhấn. Bức 'Shot Sage Blue Marylin' thuộc bộ sưu tập loạt tranh chân dung 'Shot Marilyn' của Warhol.

Christie's to Offer a Marilyn Monroe by Warhol for an Estimated $200  Million - The New York Times
Bức 'Shot Sage Blue Marylin'

Người bán phiên bản 'Shot Sage Blue Marilyn' là nhà buôn nghệ thuật nổi tiếng ở Thụy Sĩ - Doris Ammann và Thomas. Cả 2 là anh em đồng sáng lập phòng trưng bày gia đình với nhiều bộ sưu tập giá trị, thu hút rất nhiều những nhà sưu tập nghệ thuật hiện đại và đương đại. Bà Doris Ammann đã qua đời ở tuổi 76 vào năm ngoái. Anh trai quá cố của bà - Thomas là người đứng ra bán các tác phẩm của Warhol và đã mất vào năm 1993.

Nếu được đấu giá thành công, 'Shot Sage Blue Marilyn' sẽ là tác phẩm được đấu giá đắt giá nhất của Andy Warhol, phá vỡ kỉ lục của 'Silver Car Crash (Double Disaster)' với 105,4 triệu USD cách đây 9 năm. Tuy nhiên, các nhà thầu có thể sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn nữa mới được sở hữu 'Shot Sage Blue Marilyn'.

Năm 2017, tỷ phú quỹ đầu cơ Ken Griffin đã trả cho ông trùm truyền thông Si Newhouse ít nhất 200 triệu USD cho phiên bản màu cam từ bộ sưu tập cùng tên “Shot Marilyn”.

Andy Warhol và bức ‘Shot Sage Blue Marilyn’, ảnh chụp năm 1964

Đợt đấu giá sắp tới sẽ là bài thử cho thị trường nghệ thuật toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu mua bán các tác phẩm giá trị đang tăng trưởng tốt. Dù bị ảnh hưởng bởi tình hình địa chính trị bất ổn, các nhà đấu giá cho biết các nhà sưu tầm nghệ thuật ngày càng cảm thấy tự tin khi đưa ra mức giá cao kỷ lục đối với những tác phẩm được trưng bày chờ đấu giá.

Họa sĩ Andy Warhol đã tạo ra khoảng 8.000 bức tranh và tác phẩm điêu khắc từ năm1952 cho đến khi ông qua đời vào năm 1987. Các tác phẩm của ông được bán đấu giá liên tục - khoảng 200 tác phẩm mỗi năm.

Christie's cho biết họ dự định bán đấu giá "Shot Sage Blue Marilyn" ở New York vào tháng 5 này. Alex Rotter, Chủ tịch bộ phận nghệ thuật thế kỷ 20 và 21 của Christie’s cho biết: “Bức tranh này tượng trưng cho tất cả những gì liên quan đến chúng ta ở thế kỷ 20 - bạn có thể thấy tất cả vẻ đẹp và sự bi thương hiện lên trên khuôn mặt của cô ấy”.

Andy Warhol là một nghệ sĩ, đạo diễn phim và nhà sản xuất người Mỹ, là nhân vật hàng đầu trong phong trào nghệ thuật thị giác.

'Shot Marilyns' gồm 4 bức tranh sơn dầu hình vuông, mỗi bức có kích thước khoảng 101 cm. Trong cả 4 bức tranh, trán của Marylin Monroe đều bị xuyên qua bởi một viên đ.ạn duy nhất. Ban đầu, Warhol vẽ tất cả 5 bức tranh chân dung của Marylin trên các nền màu khác nhau: đỏ, cam, xanh nhạt, xanh xô thơm và xanh ngọc.

Ông cất giữ chúng tại studio riêng The Factory. Dorothy Podber, một người bạn với nhiếp ảnh gia Billy Name của Factory, đã nhìn thấy những bức tranh vừa hoàn thành được xếp chồng lên nhau tại studio và hỏi Warhol liệu cô có thể chụp chúng không.

Warhol đồng ý. Podber khi đó nhẹ nhàng tháo găng tay, rút một khẩu sú.ng lục nhỏ trong ví và b.ắn một phát vào chồng bốn bức tranh 'Marilyn', bức tranh thứ 5 nền xanh ngọc không bị xuyên qua. Kể từ đó, 4 bức còn lại được gọi là 'The Shot Marilyns'.

Chủ sở hữu của các tác phẩm còn lại trong bộ sưu tập 'Shot Marilyn' còn có giám đốc điều hành nhà in báo Peter Brant - người đã chi 5.000 USD cho phiên bản màu xanh nhạt vào năm 1967. Ông trùm vận tải biển Hy Lạp Philip Niarchos giành được phiên bản màu đỏ trong cuộc đấu giá 3,6 triệu USD vào năm 1994. Năm 2007, nhà sưu tập Stefan Edlis ở Chicago đã bán phiên bản màu xanh lam của mình với giá 80 triệu USD cho nhà quản lý quỹ đầu cơ Steven Cohen.

Theo: WSJ
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.