• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cháo hành miễn phí (Kỳ 20): 'Con gái rượu' tổ chức Valentine cho bố mẹ, viết đơn mượn bếp còn làm cả tiệc linh đình

Tình yêu

Trong thời hiện đại, nuôi dạy con cái bỗng trở thành bài toán rất khó đối với nhiều bố mẹ. Cách để con cái tự giác học tập, không lạm dụng công nghệ đều là những vấn đề mà nhiều bậc phụ huynh vẫn đau đầu tìm cách giải quyết. Vì vậy, những bí quyết nuôi dạy con nhỏ thành công luôn là kim chỉ nam giúp mọi người trở nên thân thiết với con cái hơn.

"Bát cháo hành" đáng yêu về tình cảm gia đình hôm nay được chị Đặng Xuân Uyên chia sẻ trong nhóm Cháo Hành Miễn Phí. Câu chuyện chiếm được rất nhiều sự quan tâm trong dịp lễ Valentine năm nay.

Trong bài chia sẻ, chị viết:

Tiệc Ovantine hai đứa con gái 8 tuổi và 12 tuổi tổ chức bất ngờ cho vợ chồng mình, làm có hơn 1 tiếng thôi.

Cháo hơi nhiều tiêu nên 2 vợ chồng xúc động dữ lắm 

Hai cô con gái đã lên kế hoạch bữa tối Valentine cho bố mẹ.

Chị Uyên và gia đình nhỏ của mình bao gồm 2 cô con gái xinh xắn là Hurah (8 tuổi) và Sóc (12 tuổi). Điều đặc biệt nhất trong tổ ấm của chị là các con rất ngoan ngoãn và luôn quan tâm đến bố mẹ từ những điều nhỏ nhặt nhất. Như trong dịp lễ Valentine năm nay, Hurah và Sóc đã cất công chuẩn bị một bữa tiệc lãng mạn cho bố mẹ, 2 bé còn tự tay nấu thức ăn, trang trí và viết thiệp chúc mừng.

Sau khi bài viết xuất hiện trong nhóm, những hình ảnh đáng yêu này lập tức nhận được rất nhiều lời khen từ phía cư dân mạng. Chia sẻ với Lost Bird, chị Uyên kể:

Các bé nhà mình tự lên mạng tìm kiếm công thức nấu ăn, rồi dùng tiền tiết kiệm xuống siêu thị chung cư mua sắm. Mình hỏi thì các bé kể rằng nấu ăn mất khoảng 1 tiếng.

Món cơm gấu đáng yêu vô địch.

Chị Uyên cũng cho biết thêm Hurah và Sóc đều có sở thích nấu ăn giống mẹ, chị thường dành thời gian rảnh rỗi của mình để hướng dẫn các con nấu ăn an toàn rồi để các bé tự do sáng tạo như mình muốn.

Hai cô con gái còn viết đơn xin phép nấu ăn rất có tâm.

Đối với chị, làm bạn với con chính là bí quyết giúp các bé sống tình cảm và tự giác hơn. Chị cho biết mình thường trò chuyện với con một cách thân thiện như bạn bè, thậm chí là dùng ngôn ngữ hài hước, không la mắng để các con cảm thấy dễ chịu hơn. Từ đó, 2 bé cũng cởi mở với bố mẹ, buồn vui gì cũng kể bố mẹ nghe. Trẻ con không có tâm lý sợ hãi trong việc chia sẻ sẽ phát triển một cách vui vẻ, hạnh phúc và ít gặp vấn đề hơn.

Mình chẳng có bí quyết gì, chỉ nói chuyện bình thường với các con theo kiểu vui vui thôi, ví dụ như đi học về mình không hỏi là con đi học vui không mà hay hỏi hôm nay con có phá trường, phá lớp gì không.

Nhờ vậy mà các con cũng nói chuyện lại với mẹ nhiều lắm, hai vợ chồng mình chẳng la mắng gì nên tụi nhỏ kể chuyện tự do, thoải mái. Nhiều bé hay bị mắng sẽ có tâm lý ngại chia sẻ với bố mẹ hơn.

Thật ra cứ nói chuyện tự nhiên với tụi nhỏ, các bé nói gì cứ ủng hộ bằng cách phản hồi nhiệt tình kiểu vui vẻ là tụi nó thích.

Không chỉ là thoải mái trong cách chia sẻ, trò chuyện cùng con, chị Uyên cũng không áp lực chuyện học tập, điểm số, điều này cũng góp phần tăng tính tự giác học tập của con hơn. Mặc dù không áp lực nhưng chị vẫn theo sát việc học của Hurah và Sóc, biết rõ con mình yếu và giỏi những môn nào để chủ động hướng dẫn con học tốt hơn.

Việc học ở trường thì tự các bé cũng cảm thấy áp lực với bạn bè, thầy cô nên cả hai đều rất tự giác, không cần mình nhắc nhở. Mình cũng biết con yếu, giỏi môn gì để hướng dẫn con học tập đúng cách.

Như mấy môn về lịch sử, địa lý thì giỏi thông tin nhưng toán thì hơi kém, mình hay bảo con mấy môn học kém cứ cố gắng đủ điểm lên lớp, không cần phải quá áp lực. Nghe mẹ nói vậy các bé cũng tự thấy áp lực rồi cố gắng học, chứ ba mẹ cũng không cần nói nặng để các con chăm chỉ đâu.

Con gái còn viết bản cam kết để bố không được uống bia nữa.

Chị Uyên và chồng cũng thường tạo sân chơi ở nhà để phát triển sở thích của các con như cuối tuần cả nhà cùng đi bộ, kết hợp đi xe buýt để du lịch Sài Gòn, cùng đi ăn, tham quan bảo tàng, đi bộ loanh quanh, mệt thì vào quán cà phê nghỉ mệt.

Chị cũng tổ chức các buổi làm bánh, nấu ăn nho nhỏ để các con có thể tự do sáng tạo cũng như học tập kỹ năng tốt hơn.

Dù không phải là những bí quyết dạy con cao siêu nhưng vợ chồng chị Uyên cũng nhận lại được rất nhiều sự quan tâm từ các con. Hurah và Sóc luôn tìm cách làm bố mẹ bất ngờ vào những dịp đặc biệt, những món quà tuy đơn giản nhưng lại chứa đựng rất nhiều tình yêu thương gia đình của các bé.

Cư dân mạng cũng vô cùng yêu thích câu chuyện này, mọi người đều bình luận khen ngợi sự đáng yêu của các bé. Họ mong rằng sau này cũng có những đứa trẻ ngoan ngoãn và biết quan tâm gia đình như thế này.

Nuôi dạy con đôi khi chỉ gói gọn trong việc bạn hãy thấu hiểu, chịu lắng nghe và tiếp nhận những gì con mình mong muốn. Nếu chúng sai hãy nhẹ nhàng hướng dẫn, la mắng không phải là cách để nuôi dạy trẻ thành công.

Theo: Cháo Hành Miễn Phí

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.