• Về đầu trang
Lê Sông
Lê Sông

Một giấc ngủ lấy đi 5 năm kí ức, liệu gia đình có tan vỡ khi người cha không còn nhớ gì về kỉ niệm bên nhau?

Cuộc sống

Một giấc ngủ lấy đi 5 năm kí ức

Adam Gonzales vốn là một anh chàng bình thường đang đắm chìm giữa hạnh phúc gia đình. Bốn năm trước anh gặp gỡ Raquel Gonzales rồi nhận định đây chính là một nửa của đời mình, hai người mau chóng kết hôn, cùng nhau nuôi lớn ba đứa trẻ kháu khỉnh.

gia_dinh_gonzales

Gia đình Gonzales (Nguồn ảnh: Gofundme)

Vậy mà vào một buổi sáng tháng 9 năm 2016, Adam tỉnh dậy, nhìn thấy vợ, nhưng chẳng còn nhận ra cô ấy nữa.

“Tôi hỏi anh ấy: Anh có biết anh đang ở đâu không? Anh biết năm nay là năm nào chứ? Biết tên em không?, và anh ấy trả lời không cho tất cả.” Raquel kể lại.

“Phải nói là càng hỏi thì ảnh càng cáu thêm.”

Khi Raquel bảo rằng đây là nhà của họ, cô là vợ anh và họ đang cùng nhau nuôi lớn ba đứa con, Adam bắt đầu khóc.

“Tôi muốn tìm chứng minh thư, điện thoại và chứng minh thư của tôi đâu?” Anh nói.

Lo sợ thảm họa trước đây khiến một vài mạch máu nào đó trong não Adam bị gặp vấn đề nguy hiểm, Raquel yêu cầu chồng mặc quần áo để cùng nhau vào viện ngay.

Khi mở tủ quần áo của mình, anh hỏi: “Comple của tôi đâu hết rồi?”

Raquel giải thích rằng anh không có comple, vì anh là một huấn luyện viên cá nhân.

ki_niem_gia_dinh_gonzales

Tất cả những kí ức đẹp với gia đình không cánh mà bay (Nguồn ảnh: BBC)

Thảm họa quá khứ: bị ám sát hụt bởi vợ cũ

Vào năm 2011, ở tuổi 35, Adam đang là quản lí chi nhánh cho tập đoàn viễn thông khổng lồ AT&T, đồng thời là trưởng nhóm tình nguyện nhà thờ tại Lubbock, Texas.

Sau một cuộc hôn nhân đổ vỡ, anh có mối quan hệ mới nhưng đã kết thúc trong thảm họa. Cô vợ cũ dùng một vật kim loại đâm vào sau đầu Adam, thấy anh ngã xuống, cô ta treo cổ anh trong gara ô tô, bỏ mặc anh chết.

Trái tim Adam đã ngừng đập ba lần trên đường đến bệnh viện, nhưng nhờ các y bác sĩ tận tình cứu giúp mà anh may mắn sống sót. Nhưng lúc ấy anh chỉ có thể tiếp tục cầm cự trong trạng thái hôn mê.

adam_gonzales_hospital

Adam bị vợ cũ mưu sát suýt nữa không qua khỏi (Nguồn ảnh: BBC)

Như một kỳ tích, Adam đã tỉnh dậy sau bốn tháng hôn mê. “Khi thức giấc tôi không hề biết mình là ai, không biết mình từng kết hôn và có hai đứa con,” Adam nói.

Anh mất một năm hồi phục trong bệnh viện, học cách đi lại và nói chuyện lần nữa. Nhưng kí ức không trở lại với anh và khi quay về sống cuộc sống của Adam Gonzales, anh cảm thấy lạ lẫm hoàn toàn, với những tấm ảnh, giải thưởng và cả những đứa con.

“Tôi cố gắng tìm hiểu về Adam. Liệu tôi có thể sống với danh phận là anh ấy?”

Adam quyết định vứt bỏ tất cả để làm lại từ đầu. Anh chuyển tới Phoenix, Arizona, kiếm sống bằng nghề thợ gắn cáp.

adam_raquez_gonzales_dam_cuoi

Hạnh phúc của chuyến đò thứ hai (Nguồn ảnh: noticierostcs.com)

Đây là lúc anh bắt đầu hẹn hò qua mạng và quen biết Raquel, một quản lý marketing 30 tuổi đã có một con gái nhỏ. Cả hai nhanh chóng nhận định đây là bến đỗ sau cùng cho mình, họ thật sự đã có quãng thời gian sống chung ngọt ngào bên nhau.

Thế nhưng, tất cả kí ức về hôn nhân lại lần nữa biến mất vào một buổi sáng tháng 9 năm 2016. Liệu Adam có lại vứt bỏ tất cả để sống một cuộc sống mới như lần mất trí nhớ trước?

Người vợ không chịu bỏ cuộc và kết thúc bất ngờ

Trước cú sốc gia đình, Raquel không còn cách nào khác phải trở nên mạnh mẽ. Vừa điều trị cho chồng cô vừa “làm quen” lại với người đầu gối tay ấp suốt bao năm. Họ hẹn hò ngay trong bệnh viện, gặp nhau ở những góc vắng vẻ, trò chuyện khi ăn bữa trưa tại căng tin.

Thế nhưng mọi thứ không hoàn toàn tích cực. Có lần Adam đòi chia tay và nói thẳng: “Tôi không thích cô, cô chẳng hấp dẫn tôi chút nào.”

Điều này thật sự quá khó với Raquel. Nhưng cô không bỏ cuộc.

Raquel rất cố gắng khơi gợi lại kí ức của chồng bằng cách lặp lại các thói quen hay kỉ niệm cũ. Cô luôn giữ hết những tư liệu liên quan đến gia đình vì Adam. Cô nói: “Đó vẫn là chồng tôi, chỉ là ảnh chưa nhớ ra chuyện đó.”

Những đứa con cũng trợ giúp mẹ chúng bằng cách rủ bố đi tập gym, bởi vì trước đây Adam vốn là một huấn luyện viên thể hình mà!

adam_gonzales_con_gai

Các con của Adam từng là khách hàng của ông bố mình (Nguồn ảnh: BBC)

Trời không phụ lòng người, ba tháng sau, có thể coi phép màu đã xảy ra, Adam tỉnh dậy và gọi Raquel bằng giọng trìu mến như xưa.

Raquel nhìn Adam, thận trọng hỏi liệu anh có thật sự biết cô là ai không.

Anh nói: “Làm sao anh quên em được? Em là cục cưng Raquel của anh.”

Thì ra Adam đã nhớ lại kí ức ba năm trở về trước của mình, cho nên lúc này đối với anh, Raquel mới đang là bạn gái chứ chưa là vợ! Kí ức ba năm trở lại đây của anh vẫn là một khoảng trắng.

Có nghĩa rằng sau bao nhiêu nỗ lực anh chàng vẫn không thể nhớ nổi cuộc hôn nhân của mình. Các bác sĩ đã làm mọi xét nghiệm có thể: MRIs, CAT, siêu âm tim… nhưng vẫn bó tay.

adam_gonzales_mat_tri_nho

Adam Gonzales, người đàn ông không thể nhớ ra mình từng kết hôn những hai lần và có ba đứa con (Nguồn ảnh: BBC)

Bước ngoặt thứ ba trong sự nghiệp, Adam đến làm việc ở nhà thờ và trở thành một mục sư.

Thật tội nghiệp cho Raquel nhưng có lẽ Adam nhớ ra sự tồn tại của cô đã là một điều hết sức đáng mừng.

“Tôi thật sự đã học được cách hiến dâng tình yêu của mình cho Đấng Cao Cả, tôi có niềm tin sẽ vượt qua những khó khăn gian khổ nhất.” Raquel nói.

adam_raquez_arizona_storytellers

Cặp vợ chồng tại chương trình Arizona Storytelles (Nguồn ảnh: AZcentral.com)

Câu chuyện kỳ lạ về Adam và những nỗ lực của Raquel để cứu lấy gia đình nhỏ của mình đã trở nên nổi tiếng và trở thành nguồn cảm hứng cho mọi người. Hai vợ chồng từng xuất hiện trên nhiều chương trình và làm các bài phỏng vấn khác nhau về cuộc đời mình.

Chứng mất trí nhớ sau khi não bị tổn thương:

  • Các vấn đề về trí nhớ xảy ra phổ biến sau tai nạn, bao gồm các tai nạn liên quan đến não. Lí do là vì có nhiều phần khác nhau trong não liên quan đến công việc lưu trữ và triệu hồi thông tin.
  • Nghiên cứu cho thấy hai phần ba những người chấn thương não gặp vấn đề về trí nhớ trong thời gian dài.
  • Mất trí nhớ có thể tồn tại trong vài tuần, vài tháng hoặc hàng năm. Không thể biết chắc người bệnh có lấy lại được trí nhớ của mình hay không. Có một số kí ức sẽ trở lại và một số mất đi mãi mãi, bao gồm cả những cột mốc quan trọng trong cuộc đời người đó, ví dụ như lễ cưới hay lễ kỉ niệm.
  • Không có phương thuốc nào chữa lành bệnh mất trí nhớ do chấn thương nhưng có vài chiến lược để đối phó với chúng, bao gồm sử dụng "bộ nhớ ngoài" và thiết lập các hành trình cố định.

(Nguồn: Headway.org.uk)

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.