• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

'Bridegroom': Chuyện tình buồn của hai chàng trai khiến cựu Tổng thống Clinton cũng phải đau lòng

Cầu vồng

Bộ phim bắt đầu với hình ảnh một năm sau cái chết của Tom, Shane chỉnh sửa và biến câu chuyện tình yêu của mình và Tom thành một video ngắn, đăng lên YouTube, cậu muốn ghi khắc kỷ niệm của mình và người yêu. Thông qua internet, video này lan truyền rộng rãi trên mạng và làm không biết bao nhiêu người phải rơi nước mắt.

Có vài nhà làm phim cũng cảm động trước câu chuyện tình này đã tìm đến Shane, quyết định quay một bộ phim phóng sự mà kinh phí thì được cư dân mạng quyên góp.

1

Bridegroom chính thức ra mắt công chúng vào năm 2013, ngay trong ngày công chiếu đầu tiên của bộ phim, cựu tổng thống của Mỹ Bill Clinton đã đến xem, từ đó phim thu hút được sự chú ý của giới truyền thông. Bridegroom nhanh chóng càn quét các các lễ trao giải.

Anh là thiên sứ Chúa ban cho em

Trong phim, ngay từ nhỏ Shane đã biết rõ về tính hướng của mình, khi bắt đầu đi học, rất nhiều lần Shine rung động trước một bạn nam trong trường và viết thư tỏ tình gửi cho cậu bé đó. Bức thư tình bị mẹ cậu bé phát hiện, bà lan truyền rộng rãi chuyện này.

Từ đó tính hướng của Shane trở thành đề tài cười nhạo cho bạn bè cùng trường, họ lấy đó làm cớ ức hiếp đánh mắng Shane. Mỗi ngày đến trường đều phải nghe những lời nhục nhã, mắng chửi của mọi người, Shane dần dần tự cô lập lập mình, cậu bắt đầu bị trầm cảm và mấy lần muốn tự sát.

2

Nhưng may mắn là Shane có một người mẹ với tư tưởng khoáng đạt, sau khi biết tính hướng của con, bà vẫn luôn đứng về phía con mình và bảo vệ cậu trước sự công kích của dư luận.

Ở một thị trấn khác ở Mỹ, cũng có một cậu bé đồng tính khác, tên cậu ta là Tom và cậu ta có một quá khứ khác hẳn với Shane.

Từ nhỏ Tom đã là cậu bé giỏi giang trong mắt mọi người, dù đi tới bất kì đâu Tom cũng có thể trở thành tiêu điểm của đám đông. Cậu có một gương mặt điển trai, tính cách lạc quan sáng sủa, biết chơi đàn và nhiều loại nhạc khí khác, biết hơn hai loại ngoại ngữ, đang theo học trong một trường quân đội hạng A, từ học tập cho tới thể thao cậu đều đạt được thành tích làm người ta phải ngưỡng mộ.

Một cậu trai người gặp người thích như vậy, lại bị ép phải đeo một cái mặt nạ giả dối ngày này qua ngày khác, bởi vì cha mẹ cậu không cách nào chấp nhận được việc con mình là một người đồng tính.

4

Shane và Tom quen nhau.

Đó là lúc Shane cần một người bước vào cuộc sống và dẫn cậu ra khỏi bóng tối, bước vào ánh sáng để tận hưởng cuộc đời đầy tươi đẹp. Và Tom thì cần một người có thể lắng nghe những lời tâm sự từ đáy lòng cậu, tiếp nhận cậu một cách chân thật nhất.

Cứ thế Shane và Tom đến với nhau, họ có sự nghiệp có một ngôi nhà riêng chỉ thuộc về cả hai, họ nhận nuôi một chú chó nhỏ. Cả hai người cùng nhau gố gắng, cùng nhau vật lộn với cuộc sống kiếm tiền tự nuôi sống bản thân và thực hiện giấc mơ đi du lịch toàn thế giới cũng như trải qua một cuộc sống, hai người đàn ông, một con chó, sống với nhau tới già.

7

Cả hai sinh sống bên nhau 6 năm, niềm hạnh phúc của của họ lan tràn ra chung quanh, ảnh hưởng tới bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí là người nhà của Shane, bao gồm cả người cha gia trưởng và người bà đã 92 tuổi của cậu. Tất cả họ đều mở lộng tiếp nhận cũng như ủng hộ tình yêu của Shane và Tom.

Thế nhưng tình yêu của họ chưa bao giờ được gia đình Tom chấp nhận.

Cha Tom là một người đàn ông cực kì cố chấp, ông cương quyết nói với đứa con trai đồng tính của mình rằng: “Hoặc là chết, hoặc cút đi cho tao”. Ngay chính mẹ Tom cũng không cách nào tiếp nhận việc con trai của mình yêu và sinh sống với một thằng con trai khác.

6

Cặp đôi đồng tính hạnh phúc này từng nghĩ tới việc sẽ kết hôn, đồng thời xây dựng một mái nhà, họ ngập tràn niềm hy vọng vào tương lai, ấy vậy mà tất cả đã biến mất ngay khi Tom bất ngờ qua đời vì té từ trên cao xuống.

Ngay lập tức Tom được đưa vào phòng cấp cứu nhưng không qua khỏi. Ngay lúc ấy việc kết hôn đồng tính còn là một giấc mơ xa vời ở Mỹ, nên về mặt pháp luật Shane không có bất kì quyền gì đến gặp mặt Tom lần cuối, thậm chí cậu còn không được quyền nhận về di vật của người yêu.

8

Shane bị cấm đến đám tang của Tom

Cuối cùng vì cha mẹ Tom không chấp nhận quan hệ của họ, nên Shane bị cấm tham dự lễ tang của Tom. Tình yêu sâu sắc của họ bị cha mẹ Tom lược bỏ khỏi phần trần thuật cuộc đời Tom trong lễ tang.

Cả bộ phim, từ kỹ thuật quay phim, góc máy, mấy việc cắt nối biên tập, chưa phải là hoàn mỹ nhất. Nhưng thứ nó làm bộ phim vượt lên trên tất cả là sự chân thật mà nó mang tới, sự chân thật đó, khiến không ít những cặp đôi đồng tính phải bật khóc vì sợ hãi có một ngày mình cũng gặp phải chuyện như vậy.

Nhìn nhận lại hôn nhân đồng tính qua bộ phim

Lúc ban đầu không ít người nghĩ rằng chỉ cần yêu nhau, làm bạn bên nhau mãi mãi là đủ, trong hoàn cảnh xã hội hiện đại, có kết hôn hay không thật sự không phải là chuyện quá quan trọng. So với với việc được pháp luật tán thành thì việc được người thân, bạn bè chấp nhận và ủng hộ càng thêm quan trọng.

5

Nhưng bộ phim Bridegroom lại như một cái tát thức tỉnh tất cả mọi người.

Sau khi Tom chết, cha mẹ Tom không chấp nhận tình yêu đồng giới của con trai mình nên cướp đi quyền tham gia tang lễ của Shane, đồng thời tước đoạt tất cả những di vật khi còn sống của Tom khỏi Shane.

Tom đang ở trên thiên đường nếu biết chỉ vì quan hệ giữa cậu và Shane không được tán thành và bị cha mẹ mình cướp đoạt tất cả những mối liên hệ của họ, nhổ tận gốc tình yêu này sẽ phải đau đớn tới thế nào?

Trước giây phút lìa đời chắc hẳn Tom đã muốn gặp lại Shane một lần cuối cùng, nhưng vì pháp luật họ không cách nào nói với nhau lời từ biệt.

10

Nghèo khó và cực khổ và những nỗi đau mà thân thể phải chịu đựng, nhưng tình yêu bị chôn vùi lại là nỗi đau ảnh hưởng trực tiếp lên linh hồn một con người.

Sở dĩ bộ phim Bridegroom đạt được sự hưởng ứng rộng khắp như vậy, ngoại trừ việc nó chân thật còn là vì nó dấy lên làn sóng tự hỏi về việc đề xuất hôn nhân đồng tính vào thời điểm nó.

Hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính không chỉ là vì gắn kết tên hai con người yêu nhau lên một tờ giấy mà đó đã trở thành một tấm vé để vào những thời khắc quan trọng trong sinh mệnh, hai con người xa lạ về mặt pháp luật ấy có thể đứng bên nhau như những cặp vợ chồng bình thường.

9

Có nó, vào lúc một trong hai bị bệnh nặng, người còn lại có tư cách ký tên trên tờ giấy đồng thuật, có nó, vào giây phút cuối cùng, hai người có thể ở bên làm bạn với nhau. Khi một trong hai qua đời, người còn lại có thể tự mình chuẩn bị lễ tang, tiễn đưa một nữa của mình về nơi xa.

Đây chính là là ý nghĩa lớn nhất của việc hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính.

Hôn nhân của hai con người không cần một tờ giấy chứng nhận, nhưng chế độ xã hội thì cần.

Cuộc đời sau này của Shane

Bridegroom trong tựa phim vừa là họ của Tom vừa mang ý nghĩa là chú rể. Cả bộ phim có không ít cảnh tượng khiến ta không kiềm lòng được, như khi nhắc về mối quan hệ giữa Shine và Tom, Shine đã nói: “Hai đứa không phải là Romeo và Juliet mà là Romeo và Romeo, hoặc bất cứ thứ gì khác.”

11

Như cảnh cha Shane nói: “Tuy tôi chưa bao giờ nói, nhưng tôi vẫn luôn ủng hộ hai đứa.” Đặc biệt là câu nói: “It’s not a gay thing. It’s not a straight thing. It's a human thing.” càng đẩy bộ phim lên một ý nghĩ khác, cao cả hơn rất nhiều.

Không ít người xem tiếc nuối vì Tom ra đi quá sớm, nhưng có lẽ Tom đi vào thế giới này là có ý nghĩa và sứ mệnh riêng của mình. Và có lẽ sứ mệnh này đã giúp Shane vào những năm tháng sau này của cuộc đời, có đủ lòng dũng cảm và kiên trì để đấu tranh cho quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT.

Vài năm sau khi Tom qua đời Shane đưa phong trào Tap Tap Tap thành một hoạt động được công chúng biết đến và giúp đỡ không ít cho cộng đồng LGBT.

Sau khi bước ra khỏi được bóng ma cái chết của Tom, một thời gian rất lâu sau, Shane đã tìm được tình yêu mới cho mình, người bạn trai này đã cầu hôn Shane.

12

Shane và bạn trai mới của mình

Thiết nghĩ Tom đang ca hát ở trên thiên đường cũng mong có một người khác sẽ thay thế mình tiếp tục chăm sóc cho Shane.

Còn đối với Shane mà nói, dù Tom đã ra đi, nhưng điều đáng mừng nhất là Chúa từng ban cho cậu một thiên sứ mang tên Tom, và trở thành ánh sáng dẫn dắt cậu bước ra khỏi bóng tối.

https://www.youtube.com/watch?v=RQIIwddt3N4

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.