• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Người đồng tính nữ theo đạo Hồi vật lộn với những khó khăn và định kiến

Cầu vồng

Miriam lớn lên trong một gia đình theo đạo Hồi ở Bristol. Nhà cô rất sùng đạo và thường bắt cô phải đọc kinh Koran, cầu nguyện năm lần một ngày. Với họ, đồng tính luyến ái là một thứ cấm kỵ và bị coi như là tội lỗi.

Thế nhưng, họ không biết rằng con gái mình là người đồng tính nữ và vì bố mẹ, cô đã che giấu giới tính suốt nhiều năm. Khi quyết định come out, Miriam không thể nào dịch chữ "đồng tính nữ" sang tiếng Ba Tư hoặc tiếng Urdu. Giờ đây, cô sẽ chia sẻ về cuộc trò chuyện đã giúp cô ngừng phải giả vờ sống sai giới tính thật nhưng lại gây ra rạn nứt to lớn trong mối quan hệ của cô và cha mẹ.

"Khi mới bốn hay năm tuổi, tôi đã biết rằng mình bị thu hút bởi những người cùng giới. Lúc tôi hôn người bạn thân nhất của mình trong phòng thay đồ, tôi đã nhận ra điều đó.

Nhưng mãi đến khi vào đại học, tôi mới có cơ hội để khám phá. Chúng tôi có internet ở nhà và trong phòng anh trai tôi có một cái máy tính. Ban đầu, tôi thường giả làm đàn ông trên Yahoo chat để nói chuyện với các cô gái. Nhưng một thời gian sau, tôi nghĩ rằng có lẽ mình phải tìm một người đồng tính nữ.”

104884240 dc2c18f9 4fd6 47ab 9b64 4202bd86630f

Mặc dù biết mình là đồng tính nữ từ khi còn nhỏ, nhưng Miriam không bao giờ nói chuyện này với bố mẹ vì sợ rằng nó sẽ gây ra mâu thuẫn lớn đến mức họ không thể vượt qua. Cô đã cố gắng hết sức để che giấu nó và chọn việc nói chuyện với phụ nữ trong các phòng chat để khám phá bản năng tính dục của mình.

Mãi tới khi học đại học, Miriam mới đủ can đảm để gặp gỡ phụ nữ ở ngoài đời và đi tới một nơi cách xa chỗ mình ở hàng trăm dặm để không bị những người thân phát hiện.

Miriam chia sẻ: “Tôi từng đi tới tận tới Manchester hoặc Hartlepool, miễn là cách nơi tôi ở tối thiểu hai giờ đi xe. Tôi rất sợ khi có mối quan hệ với ai đó ở cùng thành phố với mình. Lúc nào trong tâm trí tôi cũng diễn ra cảnh tượng nếu ai đó nhìn thấy mình ở nhà ga thì sao?.

Tôi luôn chắc chắn rằng những bạn gái của mình không làm gì quá đà để tôi không phải về nhà với vết cắn ở trên cổ. Nhưng khi tôi ở đó, điều đấy thật tuyệt vời, tôi nghĩ 'Trời ơi. Mình đang làm điều này, mình đang quan hệ với một người phụ nữ khác, điều này thật tuyệt vời '.

104884239 0bf19946 fe34 4cc8 8c62 fa770d34069b

Vào thời điểm đó, những người mà tôi gặp không băn khoăn về chuyện yêu xa. Có một người mà tôi chỉ gặp mỗi tháng một lần. Tôi thường đi lên tàu, gặp cô ấy trong vài giờ, đến quán rượu, ăn một ít đồ ăn. Chúng tôi khá cởi mở và nó giúp tôi được giải phóng."

Có một lần cô tới tận Burnley, gần Manchester để gặp một người phụ nữ Hồi giáo đã kết hôn và có con. Miriam kể: “Tôi thường ở lại một khách sạn trên đường. Chồng cô ấy làm ca đêm. Khi anh ta rời nhà vào lúc 18:30, tôi sẽ tới đó vào cửa sau. Tôi sẽ đặt báo thức vào lúc 05:30 và ra về khi mọi chuyện đã kết thúc. Buồn cười nhất ở chỗ gia đình cổ luôn nghĩ tôi là bạn của cô ấy.

104884238 064769b3 1c61 4730 988e 3fcbce02818c

Họ không bao giờ nghĩ đến chuyện tôi là bạn tình của cổ. Chồng cô ấy cũng chưa bao giờ bắt quả tang chúng tôi đang vụng trộm với nhau. Với tôi, những chuyện này từng không phải vấn đề bởi tôi đã quá quen với việc sống khép kín. Nhưng giờ nghĩ lại về chúng cũng khiến tôi nghẹt thở bởi tôi không hiểu là mình đã làm chuyện đó thế nào".

Có một lần, Miriam đưa người yêu về nhà bố mẹ ở Bristol. Thế nhưng cô lại giới thiệu người đó chỉ là bạn.

"Cô ấy là người Hồi giáo và điều đó thật khó khăn. Nhưng vì cô ấy trông giống người châu Á nên việc giải thích sự hiện diện của cô ấy dễ dàng hơn so với đưa một cô bạn gái da trắng về. Cô ấy có hiểu biết về văn hóa, tôn giáo và biết cách cư xử.

Phòng tôi có hai giường. Vì bố mẹ tôi cũng không bao giờ vào phòng nên chúng tôi ngủ chung giường. Chúng tôi tự do khám phá thế giới của riêng mình. Theo một cách nào đó, nó chính là sự giải thoát.

104906385 2twinbeds

Sau đó cô ấy đã trở về Arab Saudi. Thật đau lòng khi biết chúng tôi đã tiến đến gần với một điều gì đó hoàn hảo và rồi đánh mất nó".

Năm 21 tuổi, Miriam và người tình của mình đính hôn. Cô muốn nói với mẹ về "chuyện trọng đại" này cũng như lường trước được nó sẽ gây đau đớn thế nào cho đấng phụ mẫu của mình.

"Bà ấy nói rằng bà chưa có một đứa con nào khiến bà ấy xấu hổ như tôi. Và sau đó, bà ấy chỉ nói về tôn giáo. Bà kể: 'Chúa tạo ra đàn ông và phụ nữ - nếu con đọc kỹ kinh Koran sẽ thấy không bao giờ có chữ chồng và chồng hay vợ và vợ '.

Điều đó đã ảnh hưởng tới tôi, vì tôi nhận ra bà ấy không biết gì về đồng tính luyến ái. Nhưng bà ấy phải đấu tranh giữa tình yêu dành cho con gái của mình và tôn giáo mà bà theo đuổi. Bà ấy lo rằng tôi đang sống một cuộc đời tội lỗi. Tôi có thể biết được bà buồn thế nào khi nhìn vào khuôn mặt của bà".

Miriam nói rằng sau chuyện đó, mối quan hệ của họ trở nên rất căng thẳng và suốt sáu tháng sau, mỗi lần họ nói chuyện là chỉ toàn "la hét và khóc lóc". Cô đã dừng về nhà khi nhận ra mối quan hệ giữa cả hai sẽ không bao giờ như trước nhưng mẹ cô đã đồng ý giữ bí mật. Nhiều năm sau, khi cô và bạn gái hiện tại của mình đính hôn, cô quyết định đây là lúc để nói cho bố mình.

"Không có từ đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính trong tiếng Ba Tư hoặc tiếng Urdu. Do đó, tôi đã nói rằng ‘giống như bố và mẹ thôi, chỉ khác người còn lại là nữ.’

Ông ấy nói: ‘Con theo đạo Hồi, con đã tới thánh đường Hồi giáo và đã đọc kinh Koran nên con biết đó là một tội lỗi phải không? Theo như bố biết, bố đúng và con sai. Những gì con đang làm là chống lại đạo Hồi '."

Miriam cho biết cha cô đã cho cô lựa chọn: một là bỏ người yêu và trở về nhà gia đình, hoặc không bao giờ gặp lại họ nữa. Cô kể: "Về cơ bản, ông ấy nói ông không muốn làm gì với tôi và từ mặt tôi."

Ban đầu, ông ngăn mẹ Miriam gặp cô, mặc dù bà ấy vẫn muốn liên lạc. Họ thỉnh thoảng gặp nhau tại nhà của chị gái cô, nhưng Miriam thừa nhận cô đã từ bỏ mong muốn thay đổi ý nghĩ của mẹ mình.

"Khi bạn từ bỏ tôn giáo, văn hóa và cảm xúc, bạn chỉ cần nghĩ 'bà ấy là mẹ tôi và tôi là con gái của bà ấy'. Đó là những gì tôi nghĩ. Khi tôi còn trẻ, tôi thường nghĩ 'Tôi đúng, bà ấy sai'. Lúc đó chỉ có đen và trắng thôi, nhưng bây giờ có cả màu xám nữa. Theo bà ấy thì bà ấy mới là người đúng nhưng với tôi, tôi mới là đúng.”

Gần đây, Miriam đã gặp bố ở tại một cuộc họp mặt gia đình với những người thân khác - những người không biết về xu hướng tính dục của cô.

"Tôi đã sử dụng cơ hội đó để bình thường hóa mối quan hệ với ông. Khi ông ấy chuẩn bị đi làm, tôi đã đến bên ông và ôm ông thật chặt. Cha tôi vẫn lạnh lùng, nhưng tôi đã cố ôm ông thêm 10 giây nữa vì tôi nhớ ông kinh khủng."

104884241 60cadd3a 5536 46ab 8c5e a55c9941750c

Bên cạnh Hồi giáo, các tôn giáo khác như Kitô giáo hay Do Thái giáo cũng coi đồng tính luyến ái là một tội lỗi. Dù hiện tại, một số nơi đã tỏ ra cởi mở hơn với chuyện này nhưng những người theo Đạo hồi vẫn có thái độ kỳ thị và khinh miệt với bộ phận LGBT.

Miriam và bạn gái, một người Anh da trắng dự định sẽ kết hôn vào năm 2020. Cô định mặc đồ truyền thống và mong “có thêm chút châu Á trong đám cưới của mình”, nhưng phần còn lại của đám cưới sẽ “gay hết mức có thể” với một drag queen làm DJ.

Ngoài ra, người phụ nữ 35 tuổi này cũng đang nỗ lực để thành lập một "không gian an toàn" cho những người LGBTQ+ Hồi giáo gặp nhau mà không sợ bị phân biệt đối xử. Cô chia sẻ:

"Tôi nghĩ rằng Hồi giáo là một tôn giáo rất khép kín. Nếu bạn nhìn thấy một số thành viên lớn tuổi trong cộng đồng, bạn sẽ có cảm giác họ đang sống ở thế kỷ thứ 8 chứ không phải là thế kỷ 21. Nhưng tôi tin là có thể vừa là người đồng tính vừa theo Hồi giáo. Mặc dù tôi có bạn gái sớm, tôi vẫn không được là chính mình. Nhưng giờ đây, sau tất cả những trải nghiệm trên, tôi không chỉ trở nên mạnh mẽ hơn mà còn tự tin hơn. "

* Tên của nhân vật trong bài viết đã được thay đổi

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.