• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Băng đảng nữ sinh gangster chấn động Nhật Bản cách đây 50 năm, đến cánh mày râu cũng khiếp sợ

Chị em

Phong trào này được gọi là ''sukeban'' (có nghĩa là girlboss trong tiếng Anh) xuất hiện vào cuối những năm 1960 và tồn tại suốt những năm 70 ở Nhật Bản. Mặc dù thuật ngữ này chủ yếu đề cập đến những nữ lãnh đạo của các băng đảng toàn con gái nhưng cuối cùng nó đã được dùng để chỉ chung cho những phong trào mà phụ nữ là người cầm đầu trong bối cảnh Yakuza rất thịnh hành.

4 22

Thời kỳ hậu chiến tranh khiến nhiều người Nhật Bản trở nên thiếu tự tin. Sự xuất hiện của nữ hoàng yanki (một nhóm thanh niên nổi loạn) đã bắt nguồn từ việc Yakuza từ chối cho nữ giới gia nhập. Những băng đảng này không những liên quan lẫn nhau mà còn dính líu đến giới tội phạm ngầm Nhật Bản. Những cô gái mang đồng phục học sinh thường giấu dao lam và dây xích dưới những chiếc váy dài. Do có liên quan đến trộm cắpvà bạo lực nên công chúng Nhật Bản xem họ như một mối đe dọa cho xã hội.

Họ đã thể hiện sự nổi loạn bằng cách mặc váy dài khác thường, đi giày thể thao và không thắt khăn. Một số người thậm chí còn cắt áo để phơi bày vòng eo con kiến với nỗ lực làm vẻ ngoài trở nên khác thường so với những nữ sinh khác.

View this post on Instagram

Sukeban girls in the 70s. #badass #sukeban #sukebangirls

A post shared by yaz (@minimichi1) on

Vũ khí mang bên người đối với những nữ sinh đầu gấu đó không những là phương tiện bảo vệ mà còn là một tuyên bố họ không phải là những gì đàn ông ham muốn. Các băng đảng Sukeban có một hệ thống phân cấp, giữ vững lòng trung thành mãnh liệt và duy trì một bộ luật công bằng nghiêm ngặt giữa các thành viên. Ví dụ, dí đầu thuốc đang cháy được sử dụng như một hình thức khuyến khích đối với các vi phạm nhỏ, chẳng hạn như yêu bạn trai hoặc không tôn trọng thành viên khác. Trong khi đó, những lỗi nặng khác sẽ bị phạt treo cổ.

Vào thời kỳ đỉnh cao của sự nổi tiếng của sukeban, số lượng thành viên của họ đã tăng lên hàng chục ngàn. Một băng đảng nổi tiếng, được biết đến với cái tên Liên minh tội phạm phụ nữ Kanto, đã được đồn đại là có khoảng 20.000 thành viên.

Series bạo lực của “Pinky Violence” với tựa đề Delinquent Girl Boss được ra mắt bởi công ty sản xuất Toei vào đầu những năm 70 bởi phong trào sukeban đang rất hot và dễ kiếm tiền bằng cách làm phim về những băng đảng tội phạm nữ. Sau đó, các dự án khác như “Norifumi Suzuki’s Girl Boss (Sukeban), “Te‌rri‌fying Girls’ High School” đều được sản xuất ăn theo.
Đột nhiên, phong trào nổi loạn này được miêu tả một cách tầm thường như những đối tượng mà sukeban thực thụ không hề thích. Không rõ liệu sự phổ biến của những bộ phim này bằng cách nào đó có ảnh hưởng đến sukeban ngoài đời thực hay không.

2 34

Các nữ diễn viên Reiko Ike và Miki Sugimoto thường được chọn vào vai những cô gái với tính cách xấu xa đã trở thành những ngôi sao vụt sáng trong thời kỳ bùng nổ điện ảnh lấy cảm hứng từ sukeban này.

Trong khi đó, những nữ đầu gấu ngoài đời thực dường như cuối cùng đã vượt qua được phong trào của thập niên 80 và hầu hết đã lập gia đình.

Sau đó, văn hóa Gyaru như ganguro và kogyaru thay thế sukeban về mức độ phổ biến bằng những chiếc váy ngắn và trang điểm đậm cùng mi giả.

Hiện nay, một băng đảng đầu gấu nữ đi xe máy được gọi là bōsōzoku có phong cách khá giống sukeban với trang phục jumpsuit, hình xăm hoa, móng tay cắt tỉa dài và xe máy được thiết kế hầm hố được xem là hình thức thể hiện nổi loạn.

Mặc dù vẫn còn một số ảnh hưởng sukeban trong văn hóa pop Nhật Bản ngày nay như manga, anime và chương trình truyền hình, thật khó để nói rằng sukeban thực thụ đã như thế nào và liệu phong trào nữ sinh đầu gấu này có trở về lại được thời hoàng kim hay không.

Hãy cùng Lost Bird chiêm ngưỡng một số nữ sinh mang phong cách chị đại của thập niên 80 nhé!

View this post on Instagram

Sukeban #sukeban #badass #70s #sukebangirls

A post shared by yaz (@minimichi1) on

1 30

Theo: nextshark
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.