• Về đầu trang
Miêu Dương
Miêu Dương

Lâm Huy Nhân - Lục Tiểu Mạn: Hai bóng hồng 'một chín một mười' trong cuộc đời lãng tử Từ Chí Ma

Chị em

Nói tới tài nữ thời Dân Quốc, Lâm Huy Nhân và Lục Tiểu Mạn có thể xem là hai cái tên được biết đến rộng rãi nhất. Không chỉ sở hữu nhan sắc "hoa nhường nguyệt thẹn", nội tâm họ cũng rất phong phú và sâu sắc. Chẳng thế mà cánh đàn ông si mê các nàng đều là những gương mặt tầm cỡ, như Từ Chí Ma, Hồ Thích, Lương Tư Thành, Kim Nhạc Lâm...

005mja78ly4ftululv36oj30g60ao3yw

Lâm Huy Nhân (trái) và Trần Tiểu Mạn (phải)

Họ là tình nhân trong mộng của các bậc tài tử ngày ấy, cũng là hai bóng hồng lưu luyến nhất cuộc đời Từ Chí Ma. Ắt hẳn điều này khiến vị thi sĩ họ Từ bị không ít người ghen tỵ. Vì thế hãy thử tưởng tượng xem, nếu một ngày bạn xuyên không về quá khứ, được cả Lâm Huy Nhân lẫn Lục Tiểu Mạn đem lòng yêu mến; đến lúc ấy, bạn sẽ chọn ai?

Lâm Huy Nhân

Lâm Huy Nhân sinh năm 1904, là con gái dòng dõi thư hương. Ông nội và cha nàng từng làm việc trong cơ quan chính phủ, bởi vậy cũng có thể coi như một gia tộc bề thế ở Trung Hoa lúc bấy giờ.

005mja78ly4ftululvy8uj30lg0et0tl

Nhờ quan hệ của cha, sau khi học hết bậc tiểu học và trung học cơ sở trong nước, lên cấp ba Lâm Huy Nhân tới Châu Âu mở mang tầm mắt. Tại đây nàng được tiếp xúc với nền văn hóa phương Tây tiến bộ, cũng là tiền đề để hậu thế có một Lâm Huy Nhân uyên bác giỏi giang sau này.

005mja78ly4ftululuyzgj30as0fcwf3

Nhan sắc tuyệt trần của Lâm Huy Nhân

Tiếng Anh của nàng khiến nhiều người phải bội phục. Năm 1923, khi chỉ mới 19 tuổi, Lâm Huy Nhân đã tự tin đứng trên sân khấu biểu diễn kịch thơ bằng tiếng Anh. Mà trong vở kịch đó, nàng còn hóa thân vào nhân vật chính. Nếu như chỉ nhờ mấy năm sinh sống ở Châu Âu thì khó lòng làm được điều này. Bởi nói là một chuyện, lên sân khấu biểu diễn lại là một chuyện khác. Có thể thấy Lâm Huy Nhân vô cùng sáng dạ, học cao hiểu rộng, xứng danh tài nữ.

005mja78ly4ftululsrknj30b209oaab

Dưới thời đại Lâm Huy Nhân sống, phụ nữ thông minh quá chẳng để làm gì, nhưng nàng chính là nhân chứng sống bác bỏ định kiến của thiên hạ về trí tuệ người phụ nữ.

Không những uyên bác, nàng còn vô cùng kiên định với đam mê của bản thân. Ai cũng biết về sau trở về nước, Lâm Huy Nhân và hôn phu Lương Tư Thành đã có những đóng góp rất lớn cho nền kiến trúc Trung Hoa. Tuy nhiên không mấy người rõ nội tình, rằng thật ra lúc nàng sang Mỹ học tập, ngành Kiến trúc chưa có tiền lệ tuyển nữ sinh. Tất cả kiến thức mà nàng tích lũy được về bộ môn này, hoàn toàn là tự học.

005mja78ly4ftulumqm20j30j10es755

Từ Chí Ma và Lâm Huy Nhân từng là một đôi uyên ương hữu duyên vô phận.

Tài năng như Lâm Huy Nhân, đàn ông cũng phải ngả mũ kính nể. Song chưa dừng ở đó, ở nàng còn tồn tại một sức quyến rũ khó lòng cưỡng lại. Một trong những nhân vật "trồng cây si" nàng bao năm chính là nhà thơ nổi tiếng Từ Chí Ma. Khi họ gặp nhau tại trời Tây, bấy giờ Từ Chí Ma đã kết hôn. Vì giai nhân, chàng vẫn khăng khăng đòi ly dị người vợ đang mang thai là Trương Ấu Nghi, để có thể đường đường chính chính bên cạnh Lâm Huy Nhân.

Đáng tiếc duyên phận giữa hai người không thành, sau này đành trở thành tri âm tri kỷ. Lâm Huy Nhân kết hôn với Lương Tư Thành, Từ Chí Ma qua bao đổ vỡ cũng có mái ấm riêng. Điều đáng nói là, ngay cả đã là vợ chồng danh chính ngôn thuận với Lâm Huy Nhân, thì dường như Lương Tư Thành vẫn luôn si mê nàng, lo sợ mất nàng, mà hơn tất thảy là yêu nàng đến mức lãng quên cả bản thân mình.

Lấy nhau rồi, Lương Tư Thành một lòng thuận theo ý Lâm Huy Nhân. Ngay cả khi nàng thú nhận đã lỡ yêu Kim Nhạc Lâm, họ Lương vẫn độ lượng để nàng nghe theo tiếng gọi của trái tim.

005mja78ly4ftululuruuj30a40fjmxk

Ông chồng quốc dân Lương Tư Thành.

Còn Từ Chí Ma, nhiều năm sau trên đường bay đến gặp gỡ và cổ vũ Lâm Huy Nhân đã gặp tai nạn và bỏ mạng, để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho tri kỷ.

Lục Tiểu Mạn

Lục Tiểu Mạn lớn hơn Lâm Huy Nhân mười tháng, nàng sinh năm 1903. So về gia thế, Lục Tiểu Mạn cũng không kém cạnh tài nữ cùng thời là bao.

Cha nàng từng du học tại Nhật Bản, có giao tình không nhỏ với cựu Thủ tướng Itō Hirobumi. Sau này khi nhà Thanh suy vong, ông là nhân viên cấp cao làm việc trong chính phủ 20 năm liền. Mẹ nàng vốn là tiểu thư khuê các, tinh thông văn học cổ. Bà cũng có sức ảnh hưởng sâu sắc tới Lục Tiểu Mạn.

005mja78ly4ftululxj66j30l60eq74z

Chân dung Lục Tiểu Mạn.

Cũng như Lâm Huy Nhân, thời trung học Lục Tiểu Mạn đã sớm được tiếp thu ngoại ngữ lẫn văn hóa Tây phương. Nàng am hiểu cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp, lọt vào mắt xanh của chính khách Cố Duy Quân, được đề bạt đi làm phiên dịch ngoại giao.

Bởi vì công việc ngoại giao thường xuyên phải tham gia các buổi dạ tiệc, nhan sắc cùng tài năng của Lục Tiểu Mạn nhanh chóng hớp hồn các bậc tài tử phong lưu. Chuyện tình cảm của nàng tốn không ít giấy mực báo giới thời đó. Khi đang trong hôn nhân với Vương Canh thì yêu Từ Chí Ma. Khi đã lấy Từ Chí Ma thì lại cùng với Ông Thụy Ngọc dính nhiều khúc mắc.

Song, dù thế nào đi chăng nữa, cái tên nàng vẫn mãi mãi gắn liền với Từ Chí Ma.

7fd5 hicsiax0700273

Người ta nói Lục Tiểu Mạn tiêu xài hoang phí, hơn nữa nàng cũng là tuýp người quảng giao, bởi vậy sinh hoạt không theo bất kỳ một quy luật nào. Lúc sinh thời, Từ Chí Ma từng vì điều này mà không ít lần phiền lòng. Để chiều theo thói quen tiêu xài của nàng, chàng phải làm thêm nhiều công việc khác nhau. Rồi cũng bởi tiết kiệm tiền, chàng mới chọn ngồi máy bay miễn phí của bưu điện, kết cục là gặp tai nạn, dẫn đến cái chết thương tâm.

9476 hicsiax0701604

Vợ chồng Từ Chí Ma và Lục Tiểu Mạn.

Chính nguyên nhân này khiến Lục Tiểu Mạn từng bị lên án kịch liệt. Nhưng nỗi lòng nàng đối với trượng phu đã được thể hiện qua đôi câu phúng điều như sau:

Đa thiểu tiền trần thành ngạc mộng, ngũ tái ai hoan, thông thông vĩnh quyết, thiên đạo phục hề luận, dục tử vị năng nhân mẫu lão.

Vạn thiên biệt hận hướng thùy ngôn, nhất thân sầu bệnh, miểu miểu ly hồn, nhân gian ứng bất cửu, di văn biên tựu đáp quân tâm.

Tạm dịch:

Năm năm gần gũi, một hồi vĩnh biệt. Anh từ bỏ dương gian, em đau đớn khôn cùng. Vốn định tự tử, nhưng em còn có mẹ già, không thể rũ hết trách nhiệm phận làm con.

Nỗi khổ sở khi ly biệt chẳng dám nói ra. Em chẳng mấy chốc đã một thân buồn bệnh. Tâm nguyện duy nhất lúc còn sống là có thể công bố hết thảy những tập sách của anh, để báo đáp tấm lòng anh dành cho em.

Cùng là phụ nữ tài hoa, nhưng Lục Tiểu Mạn so với Lâm Huy Nhân lại si tình và đôi phần ngốc nghếch. Đôi phần si và ngốc này làm khổ nàng, song cũng có sức lay động người đời.

005mja78ly4ftulultf3cj30l40gign9

Vậy thử đặt giả thuyết, nếu vào những năm tháng thanh xuân đẹp đẽ nhất hai nàng gặp bạn, bạn có diễm phúc được hai nàng mến mộ, thể theo vài nét sơ lược phía trên, bạn sẽ lựa chọn ở bên ai?

Theo: Weibo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.