• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Anna Sui đã xây dựng thương hiệu thời trang của mình như thế nào?

Thời trang

Ngắm nhìn các bộ sưu tập của Anna Sui, bạn có thể sẽ bị lạc vào một cuộc hành trình của sự sáng tạo vô song trong thế giới thời trang. Dù cho các nguồn cảm hứng của bà được bắt nguồn từ những chàng cao bồi thời Victoria, những siêu sao ở Warhol hay những bản in dệt may của Phần Lan, kiến thức văn hóa sâu rộng của bà luôn được thể hiện rất rõ ràng trong các thiết kế. 

“Khi tôi quan tâm đến một điều gì đó, tôi muốn được biết mọi thứ về nó. Tôi cần phải biết tất cả những điều ẩn chứa đằng sau nó và tôi rất tận hưởng quá trình đó.” - Anna chia sẻ.

Sự nghiệp của Anna có thể nói là một câu chuyện thành công kinh điển của Mỹ. 

“Bạn phải tập trung vào những ước mơ của mình, kể cả khi chúng vượt khỏi ranh giới của những lẽ thường. Làm thế nào mà một cô gái trẻ đến từ vùng ngoại ô của Detroit lại tạo nên thành công ở New York? Đó là luôn là giấc mơ ấy.” - bà nói. 

Anna vẫn giữ được niềm đam mê của mình với thời trang đến tận bây giờ kể từ khi bà biết đến nó khi mới lên bốn. Sau hai năm làm việc tại Parsons, Anna đã làm stylist cho người bạn lâu năm của mình là Steven Meisel và đồng thời phụ trách thiết kế cho một số công ty đồ thể thao trước khi ra mắt bộ sưu tập đầu tiên vào năm 1980. Bộ sưu tập này được lấy cảm hứng từ bối cảnh nhạc rock underground ở New York, kết hợp với văn hóa từ quê nhà của bà ở Detroit, Anna đã trình bày 5 tác phẩm của mình tại một triển lãm thương mại ở New York và ngày đó, thương hiệu Anna Sui đã được các cửa hàng bách hóa như Bloomingdale’s và Macy’s ở New York săn đón. Công việc kinh doanh của Anna tiếp tục phát triển trong suốt những năm 1980 và cho đến năm 1991, thương hiệu đã thực hiện show diễn đầu tiên của mình. 

Năm kế tiếp, cửa hàng đầu tiên của Anna Sui được mở trên Green Street thuộc khu Soho sầm uất. Sự kết hợp sống động của những gam màu sắc, từ nội thất màu đen của thời Victoria, những bức tường màu tím đến đầu búp bê bằng giấy bồi và những áp phích rock’n’roll phản ánh phong cách cá nhân của Anna. Không gian của cửa hàng còn trở thành một nguyên mẫu của các cửa hàng được phát triển ở mãi sau này. 

Anna Sui có mặt tại cửa hàng của bà ở Soho.

Cuối những năm 1990 là thời điểm phát triển vượt bậc của Anna Sui. Thương hiệu đã mở rộng đến khu vực Viễn Đông và nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi. Đồng thời, việc lấn sân sang các lĩnh vực mỹ phẩm, nước hoa, giày dép và phụ kiện cũng đạt được một số thành công nhất định. Sự tận tâm đến từng chi tiết được thể hiện rõ nét trong các sản phẩm đến nỗi các bao bì và thiết kế chai nước hoa đã trở thành những món đồ đắt giá của các nhà sưu tập.

Anna Sui Fantasia, thiết kế chai nước hoa bắt mắt nhất được bao phủ bởi những bông hoa và một con kỳ lân mạ vàng mô tả vũ trụ huyền diệu của Anna.

Một trong những bộ sưu tập mang tính biểu tượng không thể không nhắc đến đó chính là bộ sưu tập ready-to-wear mùa Xuân năm 1994. Lấy cảm hứng từ các nhóm nhạc nữ theo phong cách grunge của những năm 90, Anna đã kể về một chuyến đi chơi trong mùa Xuân với các trang phục chiết trung được làm từ những tấm vải nhung gợi nhớ đến những người đàn ông phong nhã của thế kỉ 19. Từ đồ ánh kim, đồ dệt kim kiểu Peru, áo phông Cleopatra và đặc biệt là bộ ba chiếc váy babydoll được mặc bởi Naomi Campbell, Christy Turlington và Linda Evangelista đã làm rung động New York Fashion Week lúc bấy giờ.

“Sau đó, những chiếc váy đó đã trở nên quá thành công đến nỗi chúng gần như đại diện cho toàn bộ công việc kinh doanh của tôi vào thời điểm đó. Tôi đã bán chúng ở hầu hết các cửa hàng bách hóa lớn. Barneys đã mua chúng và còn được Sofia Coppola diện lên người.” - Anna nói với The New York Times. 

Năm 2009, nhà thiết kế Anna Sui đã được CFDA trao giải thưởng Geoffrey Beene Lifetime Achievement Award danh giá, ghi nhận những cống hiến xuất sắc của bà cho ngành công nghiệp thời trang. Trong cùng năm đó, Anna cũng hợp tác với Target để sản xuất dòng thời trang lấy cảm hứng từ bộ phim “Gossip Girl” nổi tiếng, kết hợp giữa phong cách Upper East Side và góc cạnh văn hóa downtown. Anna đã tham khảo phong cách thời trang của nhân vật Serena (do Blake Lively thủ vai) và Blair (do Leighton Meester thủ vai) để thiết kế những bản in độc đáo, kết hợp với các chi tiết nơ và chân váy mini.

Năm 2017, Bảo tàng Thời trang và Dệt may của London đã vinh danh Anna Sui với một cuộc triển lãm mang tên “The World of Anna Sui” để đánh dấu sự nghiệp gần 40 năm phát triển của bà. 

Năm 2019, thương hiệu đã tạo nên xu hướng giày dép hot nhất trong năm là đôi sandal. Anna Sui đã hợp tác với Teva để tạo nên bộ sưu tập mùa Xuân năm 2019 với phong cách thoải mái, phóng khoáng và đầy nữ tính. Anna được truyền cảm hứng bởi bộ phim Kismet của năm 1995. Khi buổi diễn bắt đầu, những người mẫu lần lượt sải bước trên sàn diễn với những chiếc khăn màu chàm được nhuộm bằng kỹ thuật shibori và những chiếc khăn caftans cổ điển của Ấn Độ. 

Bella Hadid tại show diễn mùa Xuân năm 2019 của Anna Sui với đôi sandals đến từ màn hợp tác của thương hiệu và Teva.

Từ những năm tháng nỗ lực phát triển không ngừng, ngày nay, Anna Sui đã có hơn 50 cửa hàng ở 8 quốc gia và các bộ sưu tập của bà được bán tại 300 cửa hàng ở hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Theo: CFDA, FamousFashionDesigners, AnnaSui, Vogue, Curator, Footwearnews, perfumesociety
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.