• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Chitose Abe và con đường biến ước mơ thời thơ ấu trở thành hiện thực

Thời trang

Nếu bạn là người yêu thích và luôn theo dõi các xu hướng streetwear thì có lẽ sacai và Chitose Abe là hai cái tên mà bạn có thể chỉ bắt gặp vài năm trở lại đây. Bắt đầu với bộ sưu tập mang tính đột phá dành cho phụ nữ, được hợp tác với Nike Lab vào năm 2015, thương hiệu thời trang nữ của Nhật đã khẳng định vị thế tiên phong của mình khi liên tục cho ra mắt các thiết kế streetwear độc đáo đi kèm với sự nữ tính riêng biệt.

Tính đến nay, thương hiệu sacai đã bước sang năm thứ 22 hoạt động trong ngành thời trang và người sáng lập của nó, Chitose Abe là một nhà thiết kế tài năng đã cộng tác với nhiều tên tuổi lớn trong làng thời trang Nhật Bản và thế giới.

Chitose Abe, tên thật là Chitose Sakai, được sinh ra tại thành phố Gifu vào năm 1965. Nhờ có mẹ là một thợ may lành nghề, Abe đã được tiếp xúc với thời trang và dệt may từ rất sớm. Lớn lên ở một vùng khá xa của Nhật Bản, cô dường như luôn bị mê hoặc bởi ngành công nghiệp thời trang nhộn nhịp của Tokyo. Lấy cảm hứng từ những gì cô thấy trên tạp chí và TV, Chitose là người luôn tạo nên xu hướng trong quãng thời gian đi học.

“Các bạn học trong lớp đã sao chép và mẹ của họ cũng làm như vậy.” - Chitose Abe giải thích với SSENSE. 

Khi học lớp 5, Chitose nhìn thấy nhà thiết kế Issey Miyake trên một quảng cáo và rất vui khi biết rằng “trở thành nhà thiết kế thời trang có thể thực sự là một công việc của ai đó!”. Từ đó, nó đã luôn là một mơ ước của cô và theo như Abe chia sẻ, “tôi thậm chí chưa bao giờ nghĩ đến việc làm điều gì đó khác”.

Không giống như nhiều nhà thiết kế đồng hương của mình, Abe không theo học tại Bunka Fashion College mặc dù cô rất muốn. Vì cha mẹ không đồng ý việc cô đến Tokyo vì quá xa, Abe đã dành ra 3 giờ để theo học tại một trường cao đẳng thời trang ở Nagoya. Sau khi tốt nghiệp, Chitose Abe bắt đầu làm việc cho công ty may mặc lớn thời bấy giờ là World Co. Ltd, chuyên sản xuất quần áo cho một loạt các thương hiệu tương đối nổi tiếng, như một khởi đầu đầy hứa hẹn cho một cô sinh viên mới tốt nghiệp.

Mặc dù các thiết kế của cô luôn được đánh giá cao nhưng Chitose Abe luôn mơ ước được dấn thân vào lĩnh vực thời trang cao cấp. Lúc bấy giờ, Chitose say mê với nền thời trang tiên phong đang phát triển của Nhật và nuôi dưỡng mong muốn được làm việc cho thương hiệu COMME des GARÇONS của Rei Kawakubo, một thương hiệu đang làm mưa làm gió trong giới thời trang vào thời điểm đó. Sau 1 năm làm việc cho World Co. Ltd, Abe đã khởi hành đến COMME des GARÇONS. 

Không cần phải nói, môi trường làm việc tại đế chế thời trang đang trên đà phát triển mạnh mẽ của Rei rất khác so với nơi làm việc trước đây của Abe.

“Tôi không cần phải làm thế này hay giống bất kì ai khác....Những gì tôi học được từ những năm tháng làm việc tại COMME des GARÇONS là sự tự chủ” - Chitose Abe chia sẻ.

Nói cách khác, COMME des GARÇONS đã giúp Chitose Abe giải phóng sự sáng tạo của mình. Dưới sự dẫn dắt của Rei Kawakubo, cô bắt đầu với tư cách là một thợ cắt hoa văn và tài năng của cô nhanh chóng được khẳng định khi được yêu cầu giúp ra mắt dòng sản phẩm cùng tên của Junya Watanabe dưới sự bảo trợ của COMME des GARÇONS. Trong thời gian làm việc dưới quyền của Watanabe, Abe đã gặp Junichi Abe, cũng là một thợ cắt hoa văn và sau này đã trở thành chồng của cô. Sau khi kết hôn và có một cô con gái, Toko, vào năm 1997, Chitose đã nghỉ việc tại COMME des GARÇONS để làm một bà mẹ toàn thời gian trong 2 năm tiếp theo. Nhưng công việc của một bà mẹ nội trợ không kéo dài quá lâu vì Chitose Abe thực sự nhớ nghề.

“Tại thời điểm đó, tôi không nghĩ đến việc bắt đầu thương hiệu của riêng mình. Bề ngoài tôi nghỉ việc để nuôi con gái, nhưng khi tôi nghỉ việc, tôi cảm thấy mình không thực sự thích khi làm một bà mẹ nội trợ. Tôi yêu con gái mình nhưng tôi cảm thấy bị cô lập. Sau đó chồng tôi nói rằng, “Hãy nhìn xem, em đã từng ở thế giới này của Paris Fashion Week, nơi hàng trăm nhà thiết kế tung ra hàng trăm sản phẩm của mình. Nếu em, một mình em, có thể chỉ làm ra 3 hoặc 5 thiết kế, chỉ một vài mẫu nhưng rất đặc biệt và của riêng em, có thể ai đó sẽ nhận thấy và cho em sự công nhận mà em cần.” Tôi nghĩ, “Ồ, anh ấy nói đúng.”. Tôi thực sự chỉ làm 5 mẫu, mặc dù vậy, tham vọng làm một thứ gì đó đặc biệt là cách nó đã bắt đầu.” - Chitose Abe chia sẻ với SSENSE. 

Chitose Abe và chồng, Junichi Abe

Nhờ vào sự ủng hộ của chồng, Chitose Abe đã cho ra mắt thương hiệu sacai, một cách chơi chữ theo họ thời con gái của cô (Sakai) và phát hành bộ sưu tập knitwear đầu tiên của mình. Xuyên suốt chặng đường phát triển của thương hiệu, Abe luôn đặt mình ở vị trí trung tâm của thương hiệu cũng như quá trình tạo nên những bộ sưu tập.

“Tôi không nghiên cứu thị trường và thiết kế với một đối tượng cụ thể. Một số nhà thiết kế sẽ nhắm đến Châu Âu hoặc Châu Á trong mỗi đợt phát hành. Tôi muốn tạo ra những bộ quần áo mà tôi muốn mặc, phù hợp với phong cách sống của tôi. Bất kể trang phục đó có khái niệm như thế nào, nó luôn quay về câu hỏi, “Mình có mặc cái này không?”. Nếu câu trả lời là không thì tôi sẽ không tiếp tục với thiết kế.” - Chitose Abe nói với Highsnobiety.

Ngôn ngữ thiết kế của Chitose Abe rất phức tạp và tinh tế, như cô ấy nói, nó phản ánh “tính đa chiều của phụ nữ thời hiện đại.”. Theo Abe, sự phát triển và trưởng thành của Sacai là nhờ rất nhiều vào COMME des GARÇONS. Tầm quan trọng của sự độc lập mà cô đã học được đã giúp Sacai đi chậm mà chắc, trong khi các tập đoàn và nhà đầu tư quá chú trọng vào sự phát triển nhanh chóng và cản trở sự phát triển “hữu cơ” của thương hiệu. 

“Do đó, quần áo của Sacai có vẻ không thực tế đối với một người không am hiểu về thời trang nhưng với tôi thì lại rất thực tế. Tôi luôn nghĩ rằng một bộ sưu tập là sự cân bằng giữa phản bội và ổn định. Sự ổn định là yếu tố phù hợp với sacai và sự phản bội là một yếu tố gây bất ngờ.” - cô nói.

Sacai thực sự đạt được bước tiến vào giữa những năm suy thoái. Nhà thiết kế nói với The Gentlewoman rằng,

“Các bộ sưu tập trước đây dựa trên kỹ thuật đan thủ công và chúng thật tuyệt vời, nhưng bạn vẫn chưa nhìn thấy DNA của sacai.”

Chitose Abe bắt đầu thêm thắt những khía cạnh nữ tính vào trong thời trang menswear mà mình đang mặc - từ áo len oversized, áo sơ mi đến áo khoác - đồng thời nhấn mạnh vào sự đổi mới của chất liệu dệt may đến mức, thực tế, nhiều thương hiệu dệt may đã tạo ra ngay từ đầu cho Abe. 

Các thiết kế trong bộ sưu tập Thu Đông 2009 của sacai.

Abe luôn hướng đến cho sacai là một thương hiệu không chính thống so với dòng chảy chung của thời trang. Quá trình đến Paris cũng tương tự, nhờ những hợp tác trước đó với Adrian Joffe và Sarah Andelman, sacai đã tạo dựng được danh tiếng của riêng mình. Vào năm 2011, Chitose Abe đã cho ra mắt một “full runway show” và đây cũng là thời điểm đánh dấu sức hút của sacai với người mua và báo chí phương Tây. Thương hiệu của cô cũng tăng trưởng nhanh chóng kể từ thời điểm đó.

Để biết thêm về lịch sử thương hiệu sacai, hãy đón đọc bài viết tiếp theo vào thứ 7 tuần này nhé!

Theo: SSENSE, Highsnobiety, Grailed, Vogue
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.