• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Cùng gặp gỡ các nhà thiết kế có sở thích tái hiện những trang phục của quá khứ

Thời trang

Keisha Medrano là một người có sở thích sáng tạo lại những trang phục lấy cảm hứng từ lịch sử (chủ yếu là từ thời kỳ Nhiếp chính). Bộ sưu tập của Keisha có những thiết kế từ đơn giản đến phức tạp. Đơn cử như chiếc đầm dạ hội màu xanh lam của năm 1790 hay một chiếc trâm cài Lover’s eye. Cô ước tính mình có khoảng 7 chiếc đầm dạ hội và 14 chiếc váy lót và corset lấy cảm hứng từ nhiều giai đoạn khác nhau.

“Tôi chưa bao giờ đếm những gì mà tôi có. Tôi không chắc rằng là tôi có muốn biết hay không vì nó có thể khiến tôi nghĩ rằng mình có vấn đề.” - Keisha nói.

Các trang phục lịch sử thường gắn liền với các sự kiện của từng thời kỳ và hội chợ thời Phục Hưng. Mặc dù theo định nghĩa cổ điển, nhiều người sáng tạo coi nghề thủ công của họ như một cách chăm sóc bản thân. Một số người xem việc dành hàng trăm hoặc hàng nghìn giờ phác thảo và may vá các loại quần áo của lịch sử là một cách để quảng bá slow fashion. 

Keisha là một trong những người thường mặc các trang phục của quá khứ. Phần lớn các loại vải mà cô tìm được đến từ những cửa hàng bán đồ cũ và cô cũng từng biến tấm ga 2$ thành một chiếc áo sơ mi với sự trợ giúp của cuốn sách The American Duchess Guide to Dress-Century Dressmaking. 

“Khi ở nhà, tôi mặc chiếc váy ngủ của thế kỷ 18 và mặc corset thay vì áo lót. Đôi khi tôi sẽ tổ chức một bữa ăn ngoài trời ở sân trước của mình và hàng xóm đã quen với điều đó. Họ thường vẫy tay với tôi.” - Keisha kể.

Tương tự như vậy, A.J. Elias, một học sinh 18 tuổi bắt đầu học may vào hai năm trước, hầu như ngày nào cũng mặc corset. Những caption của anh đã đưa các thiết kế thời Edward, Victoria và cuối thời Rococo vào kỷ nguyên Instagram hiện đại. Hãy xem qua chiếc váy xù xếp lớp màu vàng phối cùng chiếc mũ boater của anh cùng với caption “POV: There are no attractive bachelors at the garden party, and so you look away in disgust.” 

@aj.elias

“Tôi hy vọng không ai cảm thấy bị xúc phạm vì điều này, nhưng tôi chỉ không thấy được sự hấp dẫn của thời trang nam giới. Rất nhiều phản hồi phần lớn là tích cực, tạ ơn Chúa. Mọi người thực sự hứng thú và hỏi rất nhiều. Và cũng nhiều người thường nhìn chằm chằm nhưng điều này không khiến tôi bận tâm. Tôi thích thu hút sự chú ý - Tôi là một diễn viên.” 

Ăn diện theo phong cách này và tự may quần áo cũng giúp A.J kính trọng nghề may mặc hơn. Nhưng anh không phải là người duy nhất xem các trang phục lịch sử như một liều thuốc giải của thời trang nhanh và vấn đề tiêu dùng quá mức. Như Magdalena Hammer, một thợ may Stockholm sở hữu gần 35.000 người theo dõi trên Instagram, xem nghề thủ công như “một loại khảo cổ thực nghiệm”. Điều này có nghĩa là những chiếc váy của những nữ quý tộc giữa thế kỷ 18 mà cô sở hữu là cách để Magdalena hiểu hơn về cách họ đã di chuyển và sống như thế nào. Dự án gần đây nhất của cô là một chiếc đầm dạ hội Rococo cúc vạn thọ với phần tay áo trắng, nơ xanh và phần hông đủ rộng để đi qua hành lang và ngưỡng cửa. 

Magdalena Hammer trong chiếc đầm dạ hội thế kỷ 18

Tanaka Dunbar Ngwara, sinh viên năm 2 tại trường đại học Princeton thường tạo nên những trang phục lấy cảm hứng từ sân khấu và lịch sử. Một trong những dự án gần đây nhất của cô được truyền cảm hứng từ thế kỷ 18 ở Ai Cập.

@tanicknacksandnotions

“Thỉnh thoảng, mọi người sẽ thực hiện những dự án tập trung rất nhiều vào thời Victoria, thế kỷ 18 của Pháp và Anh hoặc bất cứ điều gì đó. Đó là một phần lý do tại sao tôi muốn thực hiện dự án này vì nó là thứ mà tôi không biết nhiều về nó.” - Tanaka nói.  

Một dự án tiếp theo của cô là trang phục lấy cảm hứng từ đế chế Mughal vào thế kỷ 16. 

“Có một điều rằng nếu bạn là người Hồi giáo, bạn sẽ buộc chiếc áo khoác ở một bên ngực để mọi người biết. Đó là một chi tiết ngẫu nhiên nhưng vô cùng thú vị.” - cô nói. 

Tanaka không đi theo các khuôn mẫu và điều này đem lại một khía cạnh tương lai hơn cho các thiết kế của cô. Dự án phức tạp nhất của Tanaka là chiếc corset ballet thuộc thế kỷ 18. Phần gấm hoa kết hợp hoàn hảo với chiếc váy tutu và tay áo phồng tinh tế, nhưng bên trong được lót bằng vải denim.

Thực tế là việc nghiên cứu và may đo có thể mất hàng tuần đến hàng tháng nhưng nó được xem là một tính năng hơn là một lỗi cần phải sửa. Và khi tôn vinh quá khứ, Keisha cũng chỉ ra rằng thời hiện tại cũng có vấn đề của riêng nó. 

“Họ sẽ nhìn lại 100 năm kể từ bây giờ và nói tương tự về chúng tôi, rằng đây không phải thời điểm tuyệt vời nhất. Có thể quần áo của chúng tôi sẽ kể câu chuyện đó và cũng sẽ có những người tái hiện lại chúng tôi.” - Keisha bày tỏ quan điểm. 

Bạn có thể tưởng tượng về những thanh thiếu niên đang may những chiếc áo khoác blazer thuần chay của thế kỷ 21, giống như những ngày xưa. 

Theo: Vogue
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.