• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Nhật Bản: Người không có bằng Đại học, thấp hơn 1m6 nay cũng có thể ứng tuyển vào chương trình không gian

Thế Giới

Lần đầu tiên sau hơn 13 năm, Cơ quan vũ trụ Nhật Bản đang mở cửa chào đón các thành viên mới cùng quy trình tuyển dụng linh hoạt nhằm thu hút nhiều ứng viên đa dạng hơn.

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) sẽ không còn yêu cầu bằng đại học đối với các ứng cử viên muốn du hành vũ trụ. Người đăng ký vẫn cần tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc, tuy nhiên họ không nhất thiết phải làm trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, các lĩnh vực kỹ thuật và toán học như trước đây.

JAXA cũng nới lỏng các quy định về chiều cao. Hiện ứng viên chỉ cần chiều cao tối thiểu 158 cm để được nộp đơn.

Một phi hành gia Nhật Bản đang làm nhiệm vụ.

JAXA kỳ vọng các học viên phi hành gia được tuyển dụng trong đợt này sẽ làm việc trong dự án Cổng Mặt Trăng - một dự án hợp tác giữa Trạm Vũ trụ Quốc tế - NASA, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, JAXA và Cơ quan Vũ trụ Canada. Một khi được hoàn thành, Cổng Mặt Trăng sẽ là một trạm vũ trụ nhỏ được dùng để nghiên cứu sâu hơn về khoa học hành tinh và vật lý thiên văn.

Ngoài ra, các học viên cũng có cơ hội trở thành một phần trong chương trình Artemis của NASA, nhằm tìm cách đưa phụ nữ và người da màu đầu tiên lên mặt trăng. Theo JAXA, Nhật Bản hiện không có nữ phi hành gia nào trong khi chỉ có 16 trong số 44 phi hành gia NASA là nữ. Con số với Cơ quan Vũ trụ Châu Âu là 1 trên 7.

Trong những năm gần đây, chính phủ Nhật Bản bị chỉ trích khá nhiều do chậm chạp trong việc đưa phụ nữ nắm giữ các vị trí quyền lực trong chính quyền. "Quốc gia mặt trời mọc" chỉ xếp thứ 120 trong 156 quốc gia được liệt kê tại Báo cáo Khoảng cách giới toàn cầu năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Dự án Cổng Mặt Trăng

Chỉ số Khoảng cách Giới Toàn cầu được WEF giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2006. Đây được xem là chuẩn mực đánh giá tiến bộ về bình đẳng giới thông qua so sánh khoảng cách giới ở các quốc gia về cơ hội kinh tế, giáo dục, y tế và lãnh đạo chính trị.

Tuần trước, JAXA cũng cho biết họ có kế hoạch khởi động một chiến dịch truyền thông để khuyến khích nhiều phụ nữ hơn xem xét theo đuổi sự nghiệp liên quan đến ngành không gian.

Theo: JAXA

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.