• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Harris Reed - Nhà thiết kế nỗ lực thay đổi định kiến giới trong thời trang nam

Thời trang
Nhà thiết kế Harris Reed trong lần hợp tác với MAC cosmestics.

Một trong những biểu tượng thời trang được nhiều người biết đến, Harry Styles luôn xuất hiện trước công chúng như một bản kết hợp hiện đại của Prince và David Bowie. Đằng sau những vẻ ngoài quyến rũ và độc đáo ấy là nhà thiết kế 25 tuổi, Harris Reed. Harris đã gặp stylist của nam ca sĩ, Harry Lambert, tại một buổi casting người mẫu vào năm 2016. Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên ấy, Reed và Lambert bắt đầu làm việc cùng nhau trên các tạp chí. Vài tháng sau đó, Lambert gọi cho Reed và gợi ý rằng anh sẽ là một người hoàn hảo cho khách hàng của mình.

“Tôi đã đoán là Harry Styles và nó thật sự là anh ấy. Tôi đã ghép một loạt các trang phục cho chuyến lưu diễn và anh ấy thích nó.” - Reed giải thích.

Lambert ngay lập tức bị thu hút bởi thế giới của Harris Reed, anh mô tả rằng,

“Anh ấy mang đến sự kịch tính, phấn khích và vẻ đẹp cho trang phục nam giới.” 

Harris Reed tạo mẫu cho chàng thơ nhạc pop, Harry Styles trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, São Paulo, 29/05/2018.

Trong quá trình tạo ra những bộ trang phục rực rỡ cho chuyến lưu diễn của Harry Styles, Reed đã thiết kế một diện mạo mới, kết hợp từ smoking jacket, quần ống rộng và một chiếc hoop skirt cho câu chuyện trang bìa của Harry trên tạp chí Vogue Mỹ hồi tháng 12/2020, nơi mà Harry trở thành người đàn ông đầu tiên xuất hiện solo trên trang bìa của tạp chí. 

Tuy nhiên, công việc của Reed với Harry Styles chỉ giúp củng cố một năm phi thường của anh, một năm mà anh được công nhận là nhà thiết kế cho những ngôi sao vượt qua ranh giới của giới tính thông qua quần áo và trong quá trình đó, tái định nghĩa ý tưởng về phong cách nam tính truyền thống trong thời trang. Như khi Olly Alexander mặc một chiếc áo hai dây đính đá trên nền ren đen, được thiết kế bởi Reed và chiếc áo chàng dài khi trình diễn cùng với Sir Elton John tại Brit Awards vào tháng 5. 

Hay chiếc mũ rộng vành của Reed cho trang bìa EP của Selena Gomez, Revelación.

Song song đó, Reed còn cho ra mắt bộ sưu tập đồ trang sức unisex với nhãn hiệu Missoma có trụ sở tại London, tạo ra dòng sản phẩm trang điểm dành cho người chuyển giới với Mac Cosmetics và trình làng bộ sưu tập thời trang cao cấp đầu tay của mình. 

“Harris đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật định nghĩa một thế hệ” - Stephanie Cooper, cựu giảng viên của Reed tại Central Saint Martins nói.

Reed, một người không phân biệt giới tính đã tạo nên các bộ sưu tập theo mùa, pha trộn giữa sự nữ tính và kịch tính với các dáng quần ống rộng được phóng đại, cổ áo xếp nếp lấy cảm hứng từ thời kì Lãng mạn và những bộ suit double-breasted được chiết eo kết hợp với vạt áo bằng vải taffeta là một trong số những thiết kế hoàn hảo của anh ấy. Đôi khi bạn cũng sẽ thấy những bộ suit công sở theo phong cách tái cấu trúc được đính kèm bằng tay với những chiếc đầm dạ hội vải tulle của anh. 

“Đây là phiên bản của tôi cho thương hiệu thời trang nam. Đó là chất glam-rock lưỡng tính với chủ nghĩa thoát ly lãng mạn nhuốm màu thẩm mỹ của những năm 1970. Nó không ngừng phát triển.” - Reed nói.  

Reed không phải lúc nào cũng có kế hoạch sẽ định nghĩa lại quần áo nam theo một cách triệt để như vậy. 

“Khi tôi bắt đầu ở Saint Martins, tôi may những loại trang phục nam tính truyền thống với suits và quần tây, nhưng nó không phù hợp với tôi.” - anh chia sẻ. 

Những thiết kế tiến bộ của Reed một phần được lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhà thiết kế người Bỉ, Ann Demeulemeester.

“Cô ấy đại diện cho giới lưỡng tính và các tác phẩm của cô, đối với tôi là một vở kịch đẹp về kiểu may cổ điển.” - Reed mô tả. 

Một trong những người nổi tiếng ủng hộ Reed là nhà lãnh đạo sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele, người mà Reed đã gặp khi trong quá trình học tập.

“Tôi đã đăng kí một vị trí và ngay lập tức nhận được cuộc gọi từ nhóm của Alessandro. Ngày hôm sau, tôi bay đến Milan và Michele đã đưa tôi vào chương trình Resort 2019 và chiến dịch nước hoa. Đối với tôi, nó còn phục vụ cho mục đích lớn hơn. Alessandro đã sử dụng những từ như “sinh vật” và “lập dị” để miêu tả những người mà anh ấy ngưỡng mộ và những cái tên đó cộng hưởng với những gì tôi đã từng được gọi khi bị bắt nạt ở trường chỉ vì tôi khác biệt. Tôi nhận ra rằng, thời trang có sức mạnh vô song để khẳng định bản sắc cá nhân.” - Reed chia sẻ. 

Ý thức về việc phải nắm quyền sở hữu và khẳng định danh tính của mình là điều mà Reed luôn cố gắng thể hiện trong các bộ sưu tập. 

“Tôi nghĩ về thương hiệu của mình như một hiệu ứng quả lắc. Tôi lắc người rất xa sang một bên, điều này cực kì tuyệt vời và vượt lên trên mọi thứ, với hy vọng rằng một người đàn ông truyền thống khi đu người sang phía bên kia sẽ cảm thấy anh ta thực sự có thể mặc áo blouse hoặc ngọc trai.” - Reed nói. 

Bộ sưu tập thời trang demi-couture được trình làng vào đầu năm 2021 của Reed là một ví dụ điển hình. Hãy nghĩ đến những chiếc váy dài làm bằng vải tulle kết hợp với kiểu may menswear.

“Tôi không thúc đẩy một sự thức tỉnh lớn trong thời trang, nhưng tôi muốn đảm bảo có một không gian thoải mái cho mỗi người. Một tinh thần tự do mà tôi cảm nhận được khi mặc những bộ trang phục phi giới tính là một điều mà tôi mong ai cũng có được. Tôi đôi khi nhận được đến hơn 100 tin nhắn mỗi ngày trên mạng xã hội từ những người giải thích rằng họ muốn mặc như thế này hay thế kia, nhưng lại quá sợ việc sẽ bị đánh. Tôi vẫn đi bộ đến studio và nhận được nhiều lời chất vấn, ngay cả khi tôi chỉ mặc một bộ suit đen nhưng chỉ vì một chiếc áo blouse nữ tính hơn bên dưới lại khiến họ sợ hãi. F**k it, tôi vẫn sẽ mặc nó vì tôi là một phần của sự thay đổi.” - Reed chia sẻ quan điểm của mình. 

Theo: GQ
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.