• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Những điều cần biết về các loại sợi may mặc _ (Phần 7): Tổng quan về loại vải bền vững mang tên Modal

Thời trang

Modal cũng là một loại vải bán tổng hợp tương tự Viscose, chỉ khác nhau ở quy trình sản xuất. Xuất hiện lần đầu vào năm 1950, vải modal là loại vải được ưa chuộng hơn nhiều so với các loại vải bán tổng hợp khác nhờ tính chất mềm mại, độ bền cao và khả năng co giãn tốt.

Cách tạo ra sợi Modal

Cellulose dùng để sản xuất sợi Modal được lấy từ cây sồi. Nhìn chung nó có quy trình sản xuất khá giống với Viscose: từ chiết xuất cellulose, xử lý qua nhiều loại hóa chất đến tạo sợi và kéo sợi. Tuy nhiên có một số thay đổi nhỏ ở khâu kéo sợi để khiến nó mềm mại và bền chắc hơn.    

Tác động môi trường

Tác động môi trường của vải Modal phụ thuộc vào một số yếu tố bao gồm nguồn cellulose, các loại hóa chất được sử dụng để tẩy trắng, kéo sợi, cách xử lý nước thải, cách nhuộm màu, …

Modal có nguồn gốc từ thực vật và có khả năng phân hủy sinh học, tuy nhiên chính những hóa chất và màu nhuộm lại là yếu tố làm giảm tính bền vững của nó.

Để hạn chế những tác động tiêu cực này, phương pháp nhuộm spun- dyed đã được áp dụng. Spun-dyed là phương pháp nhuộm trong khi kéo sợi, có nghĩa là hỗn hợp cellulose sau khi qua xử lý hóa chất sẽ được nhuộm màu đồng thời trong quá trình kéo thành sợi mảnh thay vì thêm một công đoạn nhuộm vải riêng biệt cuối cùng như trước đây. Phương pháp này ước tính sử dụng ít năng lượng hơn 50%, đồng thời giảm 60% lượng khí thải nhà kính và 50% lượng nước cần dùng so với quy trình thông thường.

Vải Modal và vải Cotton

Cellulose dùng cho vải Modal được lấy từ cây sồi – là loại cây bền vững hơn nhiều so với bông. Trong khi bông được coi là loại cây “khát nước” vì cần đến 20,000 lít nước để tạo ra một kg chất xơ, hơn nữa quá trình trồng bông cũng đòi hỏi một lượng lớn thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, thì các loại cây khác như sồi, tre hay bạch đàn thường không yêu cầu nhiều như thế.

Xét về tính chất, vải Modal thoáng khí và nhanh khô hơn bông. Độ mềm mại và ít bám dính khiến nó không gây cảm giác bí bách khi mặc. Vì vậy thường được sử dụng để may đồ lót, đồ ngủ, đồ thể thao hoặc ga giường, vỏ gối, …

Ngoài ra, sợi Modal cũng được pha trộn với những loại sợi khác, bao gồm cả polyester, để tạo ra nhiều loại vải mang những đặc tính khác nhau phục vụ cho nhu cầu sử dụng khác nhau.

Tương lai của vải Modal

Mặc dù còn nhiều điểm hạn chế tuy nhiên vải Modal vẫn bền vững hơn hầu hết các loại vải sợi khác. Hơn nữa, sự cải tiến liên tục trong quá trình sản xuất vải Modal đã đưa đến một lựa chọn mới thậm chí còn bền vững hơn nó – vải Lyocell.

Vải Lyocell

Tuy hóa chất vẫn có mặt trong quy trình sản xuất Lyocell nhưng những hóa chất này chủ yếu là các chất hữu cơ an toàn cho cả môi trường và sức khỏe người lao động. Dung môi và nước cũng vì thế mà có thể tái sử dụng lại, vừa tiết kiệm năng lượng từ quá trình xử lý nước-chất thải, vừa tránh lãng phí tài nguyên.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.