• Về đầu trang
Chloe Li
Chloe Li

Những khoảnh khắc biểu tượng trên sàn catwalk của các siêu mẫu thập niên 90

Thời trang

Khi Peter Lindbergh chụp ảnh cho Cindy Crawford, Naomi Campbell, Linda Evangelista, Christy Turlington và Tatjana Patitz tại khu đóng gói của New York cho trang bìa tạp chí Vogue Anh tháng 1/1990, kỷ nguyên của siêu mẫu chính thức ra đời. Nổi tiếng khắp thế giới, năm người phụ nữ đã đạt được điều đó với sự tự tin, xinh đẹp và cá tính, khiến George Michael đã mời họ góp mặt cho MV Freedom ‘90! và Gianni Versace đã gửi gắm cho họ những thiết kế của bộ sưu tập mùa Thu năm 1991 mang tính biểu tượng của ông. 

1. Chanel Xuân Hè 1991: Karl Lagerfeld thường xuyên lấy cảm hứng từ những kì nghỉ ở bãi biển cho các thiết kế của mình. Đến tháng 10 năm 1990, ông đã mang hẳn văn hóa lướt sóng lên sàn diễn và không ai có thể mặc nó đẹp hơn nàng siêu mẫu Linda Evangelista. Là một nàng thơ lâu năm của Karl (cô đã nhớ ơn ông vì đã giúp sự nghiệp của cô cất cánh vào năm 1985), người mẫu Canada bước trên sàn diễn trong bộ áo khoác đính sequin, quần thun thể thao bó sát và tấm ván lướt sóng có dòng chữ “Natural Art”.

2. Azzedine Alaïa Thu Đông 1991: Naomi Campbell nổi tiếng thân thiết với nhà thiết kế gốc Tunisia và thường gọi ông là “Papa”. 

“Ông ấy đã làm những điều mà cha tôi, người mà tôi chưa từng được gặp cho đến khi tôi 41 tuổi, đã không làm. Ông ấy đưa tôi đến nha sĩ, viện bảo tàng và dạy tôi về nghệ thuật, ẩm thực, văn hóa.” - cô chia sẻ với Vogue Anh vào năm 2018.

Vào mùa Thu Đông 1991 của Azzedine Alaïa, Naomi đã mặc một chiếc váy dệt kim họa tiết con bướm tại buổi trình diễn được giới thiệu vài tháng sau khi mùa thời trang kết thúc. 

“Khi bộ sưu tập sẵn sàng, nó sẽ sẵn sàng.” - Alaïa nói. 

3. Valentino Haute Couture Thu Đông 1993: Đã từng tạo kiểu cho những trang phục của Elizabeth Taylor, Jacqueline Kennedy Onassis và Sophia Loren, các thiết kế của nhà thiết kế người Ý đã được những ngượi phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử mặc trong nhiều thập kỉ. Ở đây chúng ta có Karen Mulder, người mẫu Hà Lan đã xuất hiện trên hơn 22 trang bìa tạp chí Vogue quốc tế, mặc một thiết kế couture màu hồng nhạt gợi cảm với một chiếc áo khoác nạm ngọc và một chiếc nơ hồng ngọt ngào trên mái tóc.

4. Chanel Thu Đông 1991: Với mùa này, Karl Lagergeld đã đi ngược lại với cách thiết kế cổ điển của Chanel để hướng đến một phong cách trẻ trung hơn. Còn được biết đến với cái tên là bộ sưu tập “hip-hop”, nó bao gồm nhưng chiếc áo khoác da chân bông, mũ bóng chày đội ngược và nhiều phụ kiện dây xích bằng vàng.

“Lagerfeld đang khiêu khích một cách chậm rãi, đưa buổi trình diễn Chanel của ông đến bờ vực của đồ kitsch và funk.” - tạp chí Vogue Mỹ đưa tin vào tháng 1/1992.

Nổi bật nhất trong show diễn là khoảnh khắc ấm áp giữa người mẫu Yasmin Le Bon, cô con gái 20 tháng tuổi, Amber và người bạn thân Gail Elliot.

5. Versace Thu Đông 1992: Bộ sưu tập này của Gianni Versace có tên “Miss S&M”, đưa các thiết kế lấy cảm hứng từ bondage lên sàn diễn với siêu mẫu Claudia Schiffer xuất hiện trong chiếc áo cutout được nhấn nhá bằng các chi tiết bằng vàng và dây đai xích - tạo ra một khoảnh khắc mang tính biểu tượng trong quá trình này. Versace sau đó đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong văn hóa đại chúng khi nữ diễn viên Elizabeth Hurley mặc chiếc váy đính ghim đến buổi công chiếu bộ phim Four Weddings and a Funeral vào năm 1994.

6. Perry Ellis Xuân Hè 1993: Vào tháng 11/1992, Marc Jacobs 29 tuổi đã khiến sàn diễn ngập tràn trong áo sơ mi flannel, cropped cardigan, mũ beanies và những chiếc váy dài bằng lụa. Diện mạo trên sàn diễn của Helena Christensen trong một chiếc váy sọc ổ, một chiếc áo dệt kim cắt xén ngang eo và đôi giày Dr. Martens đã thổi bùng nên xu hướng thời trang mới làm khuynh đảo thế giới. Một tháng sau, Kristen McMenamy, Nadja Auermann và Naomi Campbell xuất hiện trên tạp chí Vogue tháng 12 (do Steven Meisel chụp) trong trang phục của Jacob cho Perry Ellis.

7. Gianni Versace Thu Đông 1991: Chiếc danh sách “những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trên sàn diễn” sẽ không thể hoàn chỉnh nếu thiếu đi màn trình diễn mở đầu một thập kỉ của siêu mẫu. Trong khoảnh khawscc kết màn mang tính thời đại của buổi trình diễn Thu Đông 1991 của Gianni Versace tại Milan, Linda Evangelista, Naomi Campbell, Christy Turlington và Cindy Crawford cùng khoác tay nhau sải bước trên sàn diễn trong những chiếc váy ngắn và thì thầm bài hát Freedom! ‘90 của George Michael. 

8. Vivienne Westwood Thu Đông 1993: Nếu phải nhớ đến một lần “lộn nhào” trên sàn catwalk thì đó là khi Naomi Campbell đã ngã trên bục cao 9 inch trong show diễn của Vivienne Westwood. Mọi người đã bàn tán rất nhiều về nó, đặc biệt trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vogue Anh vào tháng 10/2019, siêu mẫu thừa nhận rằng sau vụ việc đó, các nhà thiết kế khác (mà cô từ chối nêu tên) đã yêu cầu cô cố tình ngã trong buổi trình diễn của họ. Đôi giày hiện đang được trưng bày một cách tự hào tại Bảo tàng V&A của London. 

9. Calvin Klein Xuân Hè 1994: Kate Moss là siêu mẫu nổi bật nhất tại Calvin Klein SS94, khi cô gái tuổi 20 xuất hiện trên sàn diễn trong một chiếc áo tank dệt kim màu xám, váy satin và một đôi giày bệt. Phần còn lại của bộ sưu tập là sự mềm mại và nữ tính được lấp đầy bởi những chiếc váy slip dress. 

“Không có gì là cứng.” - nhà thiết kế nói. 

10. Jean Paul Gaultier mùa Xuân 1994: Nhà thiết kế đã giới thiệu Christy Turlington theo một cách chưa từng thấy: một chuỗi vòng ở mũi, một chiếc áo họa tiết hình xăm, xà rông và những đôi giày ren cồng kềnh. Christy trông rạng rỡ khi cô ấy trình diễn bộ trang phục trên sàn diễn Paris. Tua nhanh đến hiện tại và cuộn nhanh qua Depop, bạn sẽ thấy các tác động tuyệt vời từ các tác phẩm in sử thi của Gaultier.

11. Gucci Thu Đông 1995: Đây là sự khởi đầu cho thời kì phục hưng của Gucci. Với sự giúp đỡ của người mới đầy tự tin, Tom Ford, Amber Valleta đã mở màn buổi trình diễn trong chiếc áo sơ mi satin không cài cúc đến tận rốn (tạo cảm hứng cho Madonna mặc một phiên bản màu teal tại MTV Music Video Awards năm 1995). Trong những năm 90, Amber đã xuất hiện 13 lần trên trang bìa tạp chí Vogue Mỹ, đưa tên tuổi cô hội tụ cùng các siêu mẫu. 

12. Thierry Mugler Thu Đông 1995: Buổi trình diễn kỉ niệm 20 năm của nhà thiết kế tại Paris ‘Cirque d’Hiver có sự góp mặt của Claudia Schiffer, Naomi Campbell, Kate Moss và Jerry Hall. Nhưng lại chính Nadja Auermann đã đánh cắp spotlight buổi diễn với bộ bodysuit vàng lấp lánh và đôi găng tay opera cùng màu. Bạn có nhớ bộ trang phục cổ điển của Mugler được Cardi B mặc cho Grammy Awards năm 2019 không? Nó đã từng được mặc bởi người mẫu Simonetta Gianfelici trong cùng một buổi trình diễn. 

13. Versace Haute Couture Thu Đông 1995: Gianni Versace đón nhận sự hào nhoáng khi anh bắt đầu tổ chức các buổi trình diễn Atelier Versace của mình ở Paris khiến mọi người chú ý. Versace luôn kết thúc các show diễn thời trang cao cấp của mình với thiết kế cô dâu và còn ai khác cho cái kết màn hoàn hảo ngoài Kate Moss trong một chiếc váy mini với đường zipline nằm ở phía trước (mỗi viên kim cương nhỏ được đính bằng tay một cách tỉ mỉ) và đôi bốt cao đến đầu gối cũng lấp lánh không kém.

14. Alexander McQueen Xuân Hè 1999: Alexander McQueen luôn biết cách nâng tầm trò chơi trong lĩnh vực thời trang cao cấp. Khi buổi trình diễn năm 1999 của anh sắp đến hồi kết, những con robot trở nên sống động và phun sơn trực tiếp vào chiếc váy vải tulle cồng kềnh của Shalom Harlow. 

“Dù bạn có tua lại bao nhiêu lần đi chăng nữa thì sự thô sơ và gây sốc của nó cũng không bao giờ giảm đi.” - Nhà phê bình thời trang, Sarah Mower hồi tưởng về khoảnh khắc người mẫu bước lên sân khấu.

Theo: Vogue
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.