• Về đầu trang
Sarah Võ
Sarah Võ

6 Lầm Tưởng Về Calories

Sức khoẻ

Bạn có nghĩ rằng bạn biết tất cả về calo không? Nhiều người đã rất kỳ công cân đo đong đếm calo trong mỗi bữa ăn, nhưng trong việc giảm cân, thực sự vẫn còn rất nhiều sự nhầm lẫn về việc tính toán calo. Dưới đây là 6 trong số những lầm tưởng về cách đếm calo từ các chuyên gia bạn nên xem.

1. Bạn nghĩ rằng tất cả lượng calo được tạo ra đều như nhau

Rất nhiều người tin rằng miễn là họ ăn vào một số lượng calo nhất định mỗi ngày có nghĩa là họ đang ăn uống lành mạnh.

Nhưng sự thật là “Bạn không thể so sánh 100 calo cá hồi với 100 calo nước ngọt ” - Samantha Cassetty, RD, cựu giám đốc dinh dưỡng của Good Housekeeping. Cô chỉ ra rằng cá hồi chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm axit béo omega-3 và protein  - một lý do mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên ăn nó hai lần một tuần. “Với soda thì ngược lại - lượng calo đó đang gây hại cho bạn,” cô nói. Không chỉ là thiếu dinh dưỡng, mà còn tăng nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường loại 2 nếu bạn nạp quá nhiều calo từ soda.

2. Lượng calo ghi trên các thành phần là chính xác 100%

Những gì bạn thấy chưa chắc là những thông tin đúng về calo trên các nhãn của sản phẩm. Cassetty nói: “Trên thực tế, theo luật, các nhà sản xuất thực phẩm có thể giảm tới 20% với con số này, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) . Điều đó có nghĩa là một sản phẩm bạn đang ăn mà bạn tin rằng có 200 calo thực sự có thể có tới 240 calo. 

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí  Obesity  đã  điều tra độ chính xác của các nhãn trên sản phẩm và nhận thấy rằng các bữa ăn tiện lợi đóng gói sẵn có lượng calo trung bình nhiều hơn 8% so với nhãn của họ tuyên bố và có thể nhiều hơn.

3. Nếu bạn cắt giảm 3.500 calo, bạn sẽ giảm 1 pao

Khi giảm cân, lượng calo cần thiết để duy trì cân nặng đó sẽ giảm xuống. Phép toán 3.500 calo-tương đương-một pound không xem xét các yếu tố khác bao gồm giới tính, thay đổi chế độ ăn uống và thói quen không tập thể dục.

Đây là suy nghĩ đơn giản hóa quá mức về calo theo "khoa học hoá" và đây không phải là cách giảm cân trong thực tế. Theo Cassetty. Bà nói: “Kích thước cơ thể tổng thể, di truyền, giấc ngủ và căng thẳng đều có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân này"

4. Cơ thể bạn hấp thụ mọi calo trong thức ăn

Có sự khác biệt rất nhiều giữa số lượng calo mà một loại thực phẩm nhất định chứa và lượng calo mà cơ thể của bạn hấp thụ từ thực phẩm đó. Theo nghiên cứu ,số lượng calo bạn có thể hấp thụ có thể thay đổi dựa trên cấu tạo của hệ vi sinh vật đường ruột của bạn.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu từ Harvard thậm chí còn phát hiện ra rằng lượng calo có thể khác nhau giữa thực phẩm sống và thực phẩm nấu chín và gồm cả chất xơ, vì cơ thể bạn không hấp thụ chất xơ (đó là phần khó tiêu của thực vật), nên lượng thực phẩm chứa cũng có thể ảnh hưởng đến lượng calo bạn thực sự nhận được. 

5. Con số 'Calo đã đốt cháy' trên máy chạy bộ hoặc máy theo dõi tập luyện là chính xác

Nhiều người đếm calo sống và mắc sai lầm bởi các chỉ số "calo đã đốt cháy" trên thiết bị tập thể dục và máy theo dõi thể thao của họ . 

Cassetty cho biết mọi người thường quyết định ăn thêm một bữa ăn nhẹ hoặc ăn tráng miệng dựa trên một con số được cung cấp bởi thiết bị của họ. Nhưng một nghiên cứu từ Đại học Stanford  được công bố vào tháng 5 năm 2017 trên Tạp chí Y học Cá nhân hóa nhận thấy rằng các thiết bị theo dõi thể thao thường giảm 27%, đó là một con số đáng kể. Nếu bạn đánh giá quá cao lượng calo đốt cháy của mình dựa trên các thiết bị ấy, nó không chỉ khiến bạn không thể giảm cân mà còn có thể dẫn đến tăng cân, ”cô nói.

7. Tính toán lượng calo là cần thiết để giảm cân

Có phải tính toán calo là một việc hữu ích để giảm cân không? Chắc chắn. Nhưng không phải nếu bạn không tính toán lượng calo nạp vào cơ thể thì bạn sẽ không bao giờ giảm cân - đặc biệt là khi nghiên cứu cho thấy khác.

 Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2017 trên tạp chí Perspectives on Psychological Science đã kết luận rằng việc giảm lượng calo nạp vào cơ thể có thể không phải là tấm vé vàng để giảm cân như mọi người cho rằng nó sẽ như vậy.

Và một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2018 trên tạp chí JAMA cho thấy rằng những thay đổi chế độ ăn uống khác, chẳng hạn như loại bỏ thực phẩm chế biến, có thể có hiệu quả tương tự để giảm cân. Đáng chú ý, nghiên cứu được thiết kế để xác định xem chế độ ăn ít carb hay ít chất béo sẽ tốt hơn cho việc giảm cân. Không nhóm nào tính lượng calo, nhưng họ được tư vấn về dinh dưỡng. Cả hai nhóm đều giảm được khoảng cân nặng như nhau, và điểm chung của họ là chế độ ăn toàn thực phẩm tự nhiên, không phải thực phẩm chế biến sẵn. Vì vậy, hãy tính toán lượng calo hoặc có thể không đếm, miễn sao cách đó phù hợp với bạn là được.

Theo: everydayhealth
Đang đọc
6 Lầm Tưởng Về Calories
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.