• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Bạn có biết con người có thể thức trong bao lâu?

Sức khoẻ

Thời gian dài nhất mà một người có thể thức được là 11 ngày 25 phút. Kỷ lục này được ghi nhận bởi anh chàng quốc tịch Mỹ có tên Randy Gardner khi mới 17 tuổi.

Randy Gardner khi mới 17 tuổi

Hiện tại, gần như chưa có ai vượt qua kỷ lục này và được công nhận một cách rõ ràng. Để làm được điều này, Randy Gardner không hề sử dụng bất kỳ đồ uống kích thích nào để giữ cho cơ thể tỉnh táo, như thuốc chống buồn ngủ, nước tăng lực, cà phê, trà... Thay vào đó, sẽ có những người xung quanh hỗ trợ, giúp anh không rơi vào giấc ngủ.

Mọi người đang hỗ trợ anh để anh không chìm vào giấc ngủ

Mặc dù lập kỷ lục thế giới, xong hồ sơ sức khỏe của anh chàng đã chỉ ra rằng anh đã phải trải qua rất nhiều tác dụng phụ của việc thiếu ngủ bao gồm cả sự suy giảm về nhận thức và các giác quan của mình.

Khi thí nghiệm kết thúc, Gardner đã thức trong 264 giờ 25 phút ( tương đương 11 ngày 25 phút ). Sau đó anh ngủ 14 tiếng trước khi thức dậy đi vệ sinh.

Tại sao nhu cầu phải ngủ lại mạnh như thế vẫn là một bí ẩn. Chức năng chính xác của việc ngủ vẫn cần phải làm sáng tỏ”. Tuy nhiên, có điều gì đó trong giấc ngủ dường như ‘khởi động lại’ các hệ thống trong cơ thể chúng ta. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy giấc ngủ thường xuyên và đủ giấc giúp chữa lành các căn bệnh, nâng cao hệ thống miễn dịch, giúp trao đổi chất hợp lý và nhiều lợi ích khác nữa. Đó có lẽ là lý do tại sao chúng ta cảm thấy khoẻ khoắn sau một giấc ngủ sâu.

Nếu bạn thiếu ngủ thì sẽ dẫn tới bạn có nguy cơ bị tiểu đường, các bệnh tim mạch, béo phì, trầm cảm và các chứng bệnh khác. Ngoài ra chúng ta còn có những cảm giác rất khó chịu như thiếu năng lượng, cảm thấy choáng váng và cảm thấy mí mắt nặng trĩu đè trên mắt đang đau nhức. Nếu chúng ta tiếp tục đẩy lùi giấc ngủ thì khả năng tập trung cũng như trí nhớ ngắn hạn của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng.

Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy sự suy sụp của cơ thể nếu như bị mất ngủ. Từng có thí nghiệm trên động vật như loài chuột sẽ chết trong vòng 1 tháng nếu thiếu ngủ.

Hầu hết trẻ em ở độ tuổi đi học cần ngủ khoảng 8 đến 10 giờ. Thanh thiếu niên và người trưởng thành có thể đặt mục tiêu 9 giờ, nhưng một số người chỉ cần 7-8 giờ là đủ.

Giống như việc ăn, uống, hay hít thở, giấc ngủ là một phần thiết yếu và quan trọng trong cuộc sống của con người.

Theo: newscientist
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.