• Về đầu trang
NTC
NTC

Các bác sĩ khuyên nên cho con bú 2 năm, nhưng các chuyên gia khác nhấn mạnh rằng có làm hay không và trong bao lâu, luôn là sự lựa chọn cá nhân.

Sức khoẻ
Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh, và gợi ý mới nhất là các bà mẹ hãy cho con bú trong hai năm. Một chuyên gia cho con bú và một nữ hộ sinh nói rằng việc cho con bú không phải dành cho tất cả mọi người; chỉ làm những gì tốt nhất cho mẹ và con.

Vào cuối tháng 6, Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) đã đưa ra các khuyến nghị hỗ trợ các bà mẹ cho con bú trong hai năm.

Chuyên gia tư vấn về cho con bú, Tiến sĩ Michelle Ng tại The Family Zone ở Hồng Kông lặp lại quy định của AAP. Bà nói: “Quyết định cho con bú là một lựa chọn cá nhân và tình cảm, và không phải ai cũng có thể cho con bú hoặc tiếp tục trong bất kỳ thời gian nào”, bà nói, phát biểu trước Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ Thế giới 2022 bắt đầu hôm 1 tháng 8.

Chuyên gia tư vấn cho con bú, Tiến sĩ Michelle Ng tại The Family Zone ở Hồng Kông.

Vicki Marks, một nữ hộ sinh tại Mum's the Word ở Hồng Kông, cho biết lời khuyên từ Tổ chức Y tế Thế giới, Unicef ​​và nhiều tổ chức khác từ lâu đã không rõ ràng: rằng sữa mẹ là hình thức dinh dưỡng tốt nhất, tự nhiên nhất cho trẻ sơ sinh.

Cô liệt kê một số lợi ích: nó giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi nhiễm trùng vì sữa chứa các kháng thể từ mẹ; sữa mẹ cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ béo phì ở trẻ sơ sinh và nhiễm trùng đường hô hấp dưới, tiêu chảy nặng, hen suyễn, chàm, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2, thậm chí cả bệnh bạch cầu. Sữa mẹ thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Marks nói: “Sữa mẹ cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe đối với những người mới làm mẹ. Nó giúp tử cung co lại sau khi sinh, đưa cơ thể trở lại trạng thái trước khi mang thai nhanh hơn. Nó giúp giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng , và cả chứng loãng xương”.

Các nghiên cứu cho thấy điều này có thể là do thời gian tiếp xúc với các hormone như estrogen giảm trong suốt cuộc đời. Một nghiên cứu chỉ ra nguy cơ ung thư vú giảm 4,3% cho mỗi năm cho con bú; một nghiên cứu khác cho thấy nguy cơ ung thư buồng trứng thấp hơn 28% ở những phụ nữ cho con bú ít nhất một năm so với những phụ nữ không bao giờ cho con bú.

Vicki Marks, một nữ hộ sinh tại Mum's the Word ở Hồng Kông, cho biết việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của em bé và người mẹ. 

Một nghiên cứu vào tháng 1 năm 2022 cho thấy việc cho con bú cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch của bà mẹ sau này. Nuôi con bằng sữa mẹ có liên quan đến những thay đổi thuận lợi được gọi là “Giả thuyết thiết lập lại”, cho thấy rằng quá trình trao đổi chất của mẹ kết thúc không phải khi sinh mà là khi cai sữa, và việc cho con bú có liên quan đến những thay đổi tích cực trong việc quản lý chất béo cũng như kiểm soát lượng đường trong máu.

Marks, người có 20 năm kinh nghiệm làm nữ hộ sinh, lưu ý rằng việc cho con bú là “hoàn toàn miễn phí” - một phần thưởng hấp dẫn.

“Có nhiều lý do khiến người mẹ mới sinh không thể cho con bú sữa: có thể đang dùng các loại thuốc chống chỉ định có thể truyền qua sữa mẹ, chẳng hạn như thuốc hóa trị, thuốc co giật và thuốc kháng vi-rút. Một số bệnh và vi rút cũng có thể làm ngừng việc cho con bú của mẹ, chẳng hạn như HIV / Aids và herpes", Marks nói.

Một số bà mẹ chiến đấu vì ít sữa. Marks nói rằng điều đó thường có thể được giải quyết bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như cố gắng làm cho khớp ngậm (nơi em bé ngậm vào núm vú) sâu hơn, thay đổi vị trí của em bé và bổ sung chế độ ăn uống.

Bà nói: “Tiếp xúc da kề da và cho con bú theo yêu cầu sẽ tạo ra sự khác biệt cho hầu hết phụ nữ khi cố gắng tăng nguồn sữa”.

Đôi khi, các tình trạng y tế, chẳng hạn như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) , hoặc phẫu thuật vú trước đó, có thể ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ của phụ nữ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một người mẹ muốn làm cả hai việc - cho con bú trực tiếp và cả uống sữa bình, để người bạn đời chăm sóc em bé còn bản thân có thời gian nghỉ ngơi?

Một số bà mẹ tiết nhiều sữa; những người khác sản xuất ít hơn và em bé cần uống sữa công thức. “Người mẹ biết phải làm những gì tốt nhất cho con và gia đình, đừng bao giờ so sánh mình với những người phụ nữ khác”, Vicki Marks nói.

“Tôi có nhiều khách hàng chọn cách cho trẻ bú mẹ trực tiếp, vắt sữa trong bình và bổ sung sữa công thức. Tôi không thể nhấn mạnh rằng một người mẹ phải làm những gì tốt nhất cho cô ấy và gia đình, đừng bao giờ so sánh mình với những người phụ nữ khác”, Marks nói.

Mỗi người phụ nữ đều khác nhau và mỗi người cho con bú khác nhau. Một số có rất nhiều sữa mẹ, đủ để cho con bú và còn dư để tích trữ đông lạnh.

Những người có thể chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu của con, trong khi một số không có lựa chọn nào khác ngoài việc trộn sữa mẹ và sữa công thức vì - dù đã cố gắng hết sức em bé vẫn phải vật lộn để tăng cân khi bú mẹ.

Bà cảnh báo rằng trong những ngày đầu, khi cố gắng cho ăn dặm, “nên cố gắng tránh bình sữa và ti giả”. Điều này là do trẻ sơ sinh có thể bị nhầm lẫn bởi sự khác biệt trong phương pháp bú từ vú mẹ sang núm vú bình.

“Việc bú bằng núm vú bình dễ dàng hơn, vì vậy trẻ sơ sinh có thể quấy khóc khi bú trực tiếp và đôi khi từ chối bú nếu đã quá quen với núm vú bình”.

Vú là tốt nhất. Nhưng nó thực sự không phải lúc nào cũng dành cho tất cả mọi người, nhiều người lo lắng mình không cho con ăn một cách tối ưu.

Ng, người vẫn đang cho đứa con hai tuổi mới biết đi của mình, thừa nhận “hành trình nuôi con bằng sữa mẹ rất khó khăn đối với tôi trong vài tháng đầu tiên”. Chỉ vì việc cho con bú là tự nhiên không có nghĩa là nó đến tự nhiên.

“Tôi nghĩ những người mới làm mẹ quên mất việc chăm sóc bản thân và lắng nghe cơ thể. Nuôi con bằng sữa mẹ là một công việc nghiêm túc và dù đã cố gắng hết sức nhưng đối với một số bà mẹ, việc này vẫn không thể thành công”, Ng nói.

“Họ phải hiểu rằng đây không phải là thất bại và họ vẫn là người mẹ tốt nhất của con mình. Em bé của họ sẽ vẫn nở hoa và phát triển. Đây là một quyết định xuất phát từ tình yêu thương: những bộ phận bình đẳng đều yêu thương cơ thể mình và yêu thương đứa con của mình”.

Marks đồng ý rằng nuôi con bằng sữa mẹ “không dành cho tất cả mọi người. Dù lý do là gì đi chăng nữa thì cuối cùng vẫn là quyết định của người phụ nữ khi cô ấy muốn nuôi con mình như thế nào ”.

Cô nói: “Điều quan trọng nhất là một người mẹ hạnh phúc tương đương với một đứa trẻ hạnh phúc”.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.