• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Những lí do bạn nên dành thời gian ngủ trưa

Sức khoẻ

Giấc ngủ trưa đem lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Đôi khi, một giấc ngủ ngắn tốt cho việc hồi phục năng lượng nhưng nếu giấc ngủ đó kéo dài hơn 45 phút thì có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bạn - khiến giấc ngủ vào ban đêm trở nên khó khăn hơn.

Một nghiên cứu do NASA tài trợ cho thấy các phi hành gia đã phát hiện ra rằng một giấc ngủ ngắn sẽ giúp cải thiện hiệu suất làm việc của bộ não. Trí nhớ hoạt động và làm việc liên quan đến sự tập trung đồng thời thực hiện các chức năng ghi nhớ khác của bộ não. Vì vậy nếu trí nhớ làm việc không tốt rất có thể dẫn đến sai sót.

Taking a short nap may boost your energy, creativity and heart health.

Việc nghỉ ngơi buổi trưa có thể giúp bạn tỉnh táo ngay sau khi thức dậy thậm chí là nhiều giờ trong ngày. Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng sẽ khiến tinh thần trở nên sảng khoái và thoải mái hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Heart, ngủ trưa một hoặc hai lần một tuần có thể làm giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Sau khi theo dõi hơn 3.400 người trong độ tuổi từ 35 đến 75 trong hơn 5 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có ít thời gian nghỉ trưa - một hoặc hai lần một tuần, trong 5 phút đến một giờ thì khả năng bị các bệnh về tim, đột quỵ hoặc suy tim sẽ thấp hơn 48% so với những người không ngủ trưa.

Một nghiên cứu năm 2020 tập trung vào phụ nữ cho thấy phụ nữ càng thiếu ngủ thì mức độ tiêu thụ thêm đường, thực phẩm béo và caffeine sẽ càng lớn. Một giấc ngủ thiếu chất lượng có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều do vị giác kích thích cảm giác đói. Các nhà nghiên cứu cho biết, phụ nữ có nguy cơ cao bị béo phì và rối loạn giấc ngủ do nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể. Một giấc ngủ trưa hiệu quả sẽ giúp tăng năng suất làm việc, cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

Giấc ngủ trưa: Những việc nên và không nên để bảo vệ sức khỏe

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cho thấy phần não bên phải có thể bị kích thích tinh thần khi ngủ trưa. Bên phải là bán cầu liên quan nhiều nhất đến các nhiệm vụ sáng tạo, tư duy. Do vậy việc có một giấc ngủ trưa hiệu quả sẽ tăng khả năng làm việc sáng tạo của bạn.

Trong một nghiên cứu vào tháng 1 năm 2020 trên 2.214 người lớn Trung Quốc từ 60 tuổi trở lên, những người nghỉ ngơi chợp mắt vào buổi chiều từ 5 phút đến 2 giờ cho thấy tinh thần nhanh nhẹn hơn những người không ngủ trưa.

Ngủ trưa có thể không đảm bảo thành công trong mọi khía cạnh của cuộc sống, nhưng nó có thể cải thiện sức khỏe và khởi động lại não bộ của bạn.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.