• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Thuật ngữ mới mùa dịch: Quarantine 15

Sức khoẻ

Mặc dù cụm từ “Quarantine 15” chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam lắm nhưng đảm bảo sau khi đọc giải thích xong sẽ có không ít người trong chúng ta phải gật gù.

“Quarantine 15” thực chất chỉ là một phiên bản mới của “Freshman 15”. Đây là thuật ngữ khá phổ biến ở Mỹ, dùng để chỉ việc các sinh viên có xu hướng tăng 15 pounds (khoảng 7kg) sau năm đầu tiên đi học Đại học. Chà, hình như có một sự tương đồng giữa sinh viên các nước nhỉ!

Nguyên nhân của Freshman 15 chủ yếu là do sự thay đổi trong thói quen ăn uống và sinh hoạt khi các tân sinh viên bỗng nhiên được trao quyền làm chủ thời gian biểu của mình.

Cũng tương tự như vậy, có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc kiểm soát cân nặng của chúng ta trong thời gian nghỉ ở nhà do cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội. Đó không chỉ là thay đổi về mặt hoạt động thể chất mà ngay cả yếu tố tâm lý và môi trường sống cũng có tác động ít nhiều.

Không chỉ giờ giấc ăn uống giữa các bữa thay đổi mà ngay cả lịch tập thể dục hay tần suất và cường độ vận động thể chất của chúng ta cũng bị gián đoạn theo. Thêm vào đó, việc không biết chắc khi nào mới được quay trở lại trạng thái "bình thường mới” càng làm gia tăng thêm tâm lý lo lắng và căng thẳng.

Ở nhà cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ thoải mái và dễ dàng ăn uống hơn, từ đó dễ tạo nên thói quen ăn uống theo cảm xúc. Tuy nhiên, điều thú vị là tâm trạng lại ảnh hưởng đến sự thèm ăn của chúng ta theo những cách khác nhau: một số người có thể cảm thấy dễ đói hơn trong khi những người khác lại giảm cảm giác thèm ăn.

Đối với những trường hợp tìm thấy sự thoải mái trong ăn uống thì cũng đừng tự trách bản thân nha vì thực sự đã có lời giải thích khoa học cho việc này rồi. Nghiên cứu chứng minh rằng những món ăn ngon (thường là thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo) có thể kích hoạt hệ thống khen thưởng của não bộ khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ và điều này vô tình dẫn đến tình trạng ăn nhiều hơn mức cần thiết.

Ăn uống thoải mái có thể tạm thời giúp chúng ta cảm thấy sảng khoái vì không phải đối mặt với nguyên nhân trực tiếp gây ra căng thẳng. Như thế không có nghĩa là bạn không được tận hưởng đồ ăn ngon khi đang buồn chán, mà quan trọng là hãy nhớ quan sát và điều chỉnh để không tạo thêm một thói quen xấu nhé.

Chúc các bạn có một mùa nghỉ dịch thật an toàn và nói không với Quarantine 15 nhé!

Theo: Baptist Health South Florida, Healthline
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.