• Về đầu trang
Khánh Ly
Khánh Ly

Tại sao ngáp thường dễ lây ?

Cuộc sống

Ngáp là phản xạ tự nhiên của cơ thể con người nhưng có bao giờ bạn để ý rằng " ngáp" lại rất dễ lây cho những người xung quanh không ?

Khi bạn đang trò chuyện cùng với những người bạn của bạn, bỗng nhiên bạn thấy một ai đó mở miệng ngáp một cách ngon lành. Ngay lúc ấy, cơ thể bạn đột nhiên hành động theo dù bạn chẳng có dấu hiệu mệt mỏi nào, bạn ngáp một cách không kiểm soát được.

Sự thật về hiện tượng ngáp

Nhiều người hay ngáp liên tục khi chán hoặc mệt mỏi, ngáp giúp chúng ta giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng. Bên cạnh đó, có nhiều người cho rằng việc ngáp sẽ cung cấp nhiều oxy lên não hơn và các mạch máu để giúp cơ thể chiến thắng lại cơn buồn ngủ. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lượng oxy trong máu bạn không tăng lên sau cơn ngáp.

Các lý thuyết hiện nay chỉ ra rằng việc ngáp có tác dụng điều hòa nhiệt độ não ( mát não). Não là cơ quan trao đổi chất nhiều nhất nên từ đó tạo ra nhiều nhiệt nhất. Trong khi đó, phần cơ thể con người có cơ chế tự điều chỉnh và giữa nhiệt độ ở mức bình thường.

Khi chúng ta ngáp, luồng không khí mát mẻ sẽ theo mũi và khoang miệng để tiếp xúc với các mạch máu - một phần trong số đó sẽ có những mạch máu dẫn đến não và sự gia tăng không khí này sẽ góp phần làm mát não

Nhiệt độ não cao nhất trước khi chúng ta rơi vào giấc ngủ và ngay sau khi chúng ta thức dậy. Vì thế đây là thời điểm bạn hay ngáp nhất : trước khi ngủ và trước khi bạn uống ly cà phê đầu tiên trong ngày.

Ngáp dễ lây lan

Ngáp là một sự thích nghi trong quá tình tiến hóa và tổ tiên của chúng ta có thể đã thực hiện điều này cách đây hàng triệu năm, và nó tất nhiên sẽ có lợi cho con người. Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích một cách rõ ràng nhất về hiện tượng lây lan, nhưng họ suy đoán rằng nó giống như một phương tiện truyền thông để giao tiếp con người với nhau, nó đã được khắc sâu vào não người.

Bên cạnh đó, hành vi ngáp liên quan đến một khía cạnh của con người: sự đồng cảm. Khả năng đồng cảm với mọi người xung quanh ta là khá mạnh mẽ. Đây là nền tảng của sự tương tác cá nhân cũng như mối quan hệ trong cộng đồng con người.

Khi chúng ta thấy người khác ngáp, hệ thống tế bào của não được kích thích và các cơ quan trong cơ thể dưới sự chỉ huy của não cũng tạo thành một cái ngáp dài như một lời đối ứng. Đây được xem như một sự kết nối. Trong quá trình tiến hóa của tổ tiên ta, nó có khả năng giúp các nhóm hoạt động hiệu quả và gia tăng cơ hội sống sót

Cũng từ đây con người khám phá ra một vấn đề khác : những người bị mắc chứng psychopaths và sociopaths (những người mắc hội chứng rối loạn nhân cách ) - họ thường ít hoặc không có sự đồng cảm, thường không có phản ứng lây lan khi thấy người khác ngáp.

ảnh : google

Theo: Báo diễn đàn đầu tư
Đang đọc
Tại sao ngáp thường dễ lây ?
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.