• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Nhà máy điện mặt trời có thể biến nước biển thành nước ngọt tại Kenya

Cuộc sống

Theo ước tính, trên thế giới có khoảng 2,2 tỷ người, đa phần sống ở các quốc gia Châu Phi hạ Sahara hay Nam Á, gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn nước sạch. Để giải quyết vấn đề này, một tổ chức phi chính phủ có tên là Give Power đã đưa ra một giải pháp vô cùng thú vị, đó chính là lắp đặt các tấm pin mặt trời mà có thể giúp biến nước biển thành nước uống và giúp đỡ được hàng nghìn người mỗi ngày.

Được biết, Give Power đã bắt đầu lắp đặt các tấm pin đặc biệt này từ tháng Tám. Mặc dù đây không phải là tổ chức đầu tiên nghĩ ra ý tưởng này, nhưng đến giờ họ chính là những người gặt hái được nhiều thành công nhất. Sau khi cho đặt những tấm pin đầu tiên ở Kiunga - một ngôi làng nhỏ ở Kenya và cho một đội kỹ sư tới hỗ trợ, những người dân ở đây đã có được nước sạch một cách dễ dàng.

Theo tính toán, dự án này đã giúp 25000 người được dùng nước ngọt mỗi ngày. Chính thành công này đã thúc đẩy tổ chức mong muốn mở rộng mô hình này ra khắp nhiều nơi trên thế giới và sắp tới đây, họ sẽ đem công nghệ này tới Colombia hay Haiti.

Ngày xưa, việc biến nước biển thành nước uống là một việc vô cùng khó khăn và tốn kém. Nhưng ngày nay, nhờ có điện mặt trời, chi phí cho công nghệ này đã giảm đi nhiều. Give Power nói rằng "trang trại nước mặt trời" của họ tại Kiunga đã thu hoạch được rất nhiều năng lượng chỉ nhờ pin mặt trời. Chúng có thể sản xuất được 50 kilowatts điện mỗi ngày và bơm nước 24/7.

Trước khi có công nghệ này, người dân thường phải đi hơn một tiếng đồng hồ chỉ để lấy nước sinh hoạt cho gia đình. Do nước ở đây rất quý nên đa phần nước lấy được chỉ dùng để uống và nấu ăn, còn khi tắm thì họ dùng nước biển, thứ mà có thể gây hại cho làn da của họ.

Hayes Barnard, giám đốc của GivePower cho biết, “Các bạn sẽ thấy những đứa trẻ trong làng, đứa nào trên người cũng có sẹo do chúng có nhiều muối trên các vết thương. Rõ ràng là nguồn nước biển kia đang giết chết họ. Nhưng nhờ những trang trại này, họ sẽ không phải chịu cảnh này nữa."

Sau khi những bức ảnh về trang trại điện mặt trời có một không hai này được đăng lên mạng, nhiều người đã lên tiếng khen ngợi và để lại nhiều bình luận tích cực. Dưới đây là một vài bình luận tiêu biểu:

Đây quả là một giải pháp tuyệt vời cho nạn thiếu nước. Hi vọng chúng ta có thể phát triển nó ở Ấn Độ. Tại đây rất dồi dào năng lượng mặt trời.
Đây là một phát minh tuyệt vời. Có những quốc gia đang tốn tiền cho chiến tranh, giết chóc người vô tội trong khi có những nước lại đang chế tạo thứ có ích cho thế giới và chỉ dùng những chất liệu tự nhiên. Tốt lắm.
Đây là một tin tốt lành cho cả Trái đất, nhất là cho những quốc gia nghèo, nóng và khô. Cảm ơn.
Điều này quá tuyệt. Tôi biết rằng vấn đề có thể đến từ việc phân phối chỗ muối còn sót lại. Đây là một phần trong việc thảo luận về nước tại Austrailia.
Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.