• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Một trong những thành phố lớn nhất Ấn Độ đang cạn kiệt nguồn nước sạch

Cuộc sống

Thành phố Chennai, Ấn Độ là ngôi nhà của gần 5 triệu người, tất cả sự sống ở đây đều được duy trì bằng lượng nước mưa dự trữ trong hồ Puzhal.

Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát vệ tinh gần đây, chính quyền Ấn Độ vô cùng lo lắng khi nhận ra hồ nước đã gần như cạn kiệt, lượng nước ít ỏi từ năm ngoái cũng chỉ có thể cầm cự trong thời gian ngắn.

lost bird an do thieu nuoc sach 2

Hồ Puzhal khô cạn nước.

Tất cả nguồn nước ngọt của Chennai đang dần cạn kiệt, điều này có nghĩa hàng triệu người sẽ không còn nhận được nguồn nước sạch. Giải pháp tạm thời mà người dân tại Chennai đang áp dụng chính là đào giếng để lấy nước.

Hơn nữa, hội đồng cấp thoát nước đô thị Chennai Metro Water cũng đã cắt giảm 40% lượng nước cung cấp cho người dân.

lost bird an do thieu nuoc sach 3

Người dân đang đợi lấy nước từ các xe cấp nước của chính phủ.

Theo Ủy ban Nước Trung ương, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu nước là vì lượng mưa ở Tamil Nadu đã giảm đến 41%.

Tình trạng thiếu nước đã bắt đầu xuất hiện từ vài tuần trước và chính phủ Ấn Độ bị chỉ trích nặng nề do chủ quan dựa vào sự xuất hiện của gió mùa để giải quyết vấn đề thay vì hành động nhanh chóng. Mùa mưa dựa vào gió mùa không thể chính xác 100% và gió mùa cũng đến rất muộn trong vài năm nay.

lost bird an do thieu nuoc sach 6

Dù vậy, lượng nước này cũng sẽ nhanh chóng cạn kiệt.

Kết quả của sự chủ quan, chậm trễ này là hàng triệu người phải chịu cảnh khan hiếm nước, trong khi đó thời tiết nắng nóng đang như thiêu đốt cả nước Ấn. Cơn sóng nhiệt (một giai đoạn thời tiết nóng một cách quá mức) gần đây tại Ấn Độ đã giết chết hàng trăm người.

Do thiếu thốn cơ sở hạ tầng, Ấn Độ không thể tái chế nước đã qua sử dụng và nước mưa cũng không thể thu nhập một cách hợp lý.

lost bird an do thieu nuoc sach 5

Hạn hán và nắng nóng kéo dài khiến người dân Ấn Độ rất vất vả.

Vào đầu tháng này, nhiệt độ tại Ấn Độ đã lên tới 50 độ C tại thành phố Churu, bang Rajasthan. Chỉ số nhiệt độ này chỉ thấp hơn đợt nóng nhất mọi thời đại tại Ấn Độ, được ghi nhận vào năm 2016. Đây cũng là một trong những cảnh báo mạnh mẽ về sức huỷ diệt của biến đổi khí hậu.

Bộ y tế đã đưa ra lời khuyên cho người dân trong các khu vực có nhiệt độ cao hãy tránh ánh nắng mặt trời giữa trưa, tránh uống trà, cà phê và rượu vào buổi trưa chiều.

lost bird an do thieu nuoc sach 4

Đợt nóng này cũng nằm trong dự đoán của các nhà khí tượng học trong nước, năm ngoái được ghi nhận là năm nắng nóng thứ 6 kể từ khi các kỷ lục được bắt đầu vào năm 1901.

Tần suất sóng nhiệt tại nước này đang gia tăng, Chennai từng là nơi cung cấp và dự trữ nước cho rất nhiều thành phố lân cận nhưng đến nay nơi này cũng không thể bảo đảm sự sống cho chính họ.

lost bird an do thieu nuoc sach 7

Một bé gái đang mang theo bình nước uống tại Mumbai, Ấn Độ.

Thời tiết thay đổi thất thường là biểu hiện rõ nhất của biến đổi khi hậu. Đây chính là hậu quả do chính con người gây ra. Nếu chúng ta tiếp tục lơ là với các hoạt động bảo vệ môi trường và giảm thiểu biến đổi khí hậu, tình trạng cạn kiệt nước sạch sẽ lan rộng ra toàn cầu.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.