• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Những nỗi sợ kỳ lạ của con người mà bạn có thể chưa biết

Độc lạ

1. Oikophobia

Với đa số chúng ta, nhà là nơi thoải mái và ấm cúng nhất. Nhưng với các bệnh nhân mắc hội chứng oikophobia, ngôi nhà lại là thứ khiến cho họ bị căng thẳng và sợ hãi. Người bệnh có thể sợ bất cứ thứ gì có liên quan tới nhà, từ đồ gia dụng, nội thất, đồ trang trí hay các thiết bị điện.

Giống như các nỗi sợ khác, oikophobia đến từ việc người mắc từng gặp những tai nạn kinh hoàng liên quan đến những vật dụng này. Các triệu chứng thường gặp là run rẩy, đổ mồ hôi nhiều, khô miệng, mờ mắt, buồn nôn hay thậm chí là hoảng loạn khi nhìn thấy đồ gia dụng.

Oikophobia cũng là một trong số ít các thuật ngữ bị thay đổi bởi xã hội. Vào khoảng năm 2004, từ này được dùng để mô tả việc sợ hãi những cái gì đó quen thuộc với mình, thường là phong tục tập quán, văn hóa hay Tổ quốc (trái lại với xenophobia là sợ những gì ngoại lai). Nhưng bắt đầu từ năm 2016, định nghĩa của từ này lại thay đổi để mang nghĩa như trên. Dù vậy, bạn có thể dùng từ này cho cả hai cách diễn giải trên.

2. Erythrophobia

Erythrophobia hay còn được biết đến là sợ đỏ mặt. Ước tính có khoảng 7% dân số mắc chứng bệnh này và nó đã gây ra không ít phiền toái cho người bệnh. Với một số người, nó còn có thể dẫn tới chứng lo âu và trầm cảm.

Vào năm 2012, Brandon Thomas, 20 tuổi, đã tự tử vì chứng sợ đỏ mặt gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của anh. Những loại thuốc anh được kê càng khiến cho mặt anh đỏ hơn và điều này đã làm Brandon rơi vào tình trạng hoảng loạn. Trước khi qua đời, anh đã để lại lá thư cầu xin các nhà khoa học hãy nghiên cứu thêm và nâng cao nhận thức về căn bệnh này.

Erythrophobia thường được xếp vào cùng loại với hội chứng sợ xã hội và những người mắc ám ảnh sợ xã hội thường có căn bệnh này. Với các bệnh nhân mắc erythrophobia, phương pháp điều trị tốt nhất là liệu pháp hành vi nhận thức và dùng các loại thuốc điều trị đỏ mặt.

3. Doraphobia

Doraphobia là nỗi sợ lông, bất kể đó là lông của con chó, con mèo hay động vật nào. Điều này không có nghĩa là họ ghét động vật, chỉ là họ ghét lông của chúng thôi. Ở mỗi một người bệnh thì mức độ sợ hãi sẽ khác nhau. Có những chỉ cần ngửi thấy thấy mùi lông đã sợ nhưng có những người thì chỉ không dám đụng vào thôi.

Nỗi sợ này có thể đến từ việc người bệnh bị từng bị động vật tấn công trong quá khứ, hay bị ảnh hưởng bởi các nỗi sợ khác, hoặc chỉ đơn giản là họ không thích lông. Theo một vài nghiên cứu, nỗi sợ này thường xảy ra ở nữ giới hơn nam giới.

4. Scopophobia

Scopophobia là sợ bị người khác nhìn vào mình. Nó có thể bao gồm từ sợ bị ai đó nhìn chằm chằm trong một thời gian dài cho tới giao tiếp bằng mắt với người khác, bất kể là người lạ hoặc người thân. Bệnh này khá giống với nỗi sợ không gian rộng - agoraphobia và cùng thuộc loại ám ảnh sợ xã hội.

Scopophobia hay gặp những người mắc bệnh thần kinh như là động kinh hoặc hội chứng Tourette, hay bị các khuyết tật yêu cầu phải có người chú ý và chăm sóc. Scopophobia cũng có thể là triệu chứng của chứng rối loạn lo âu xã hội (SAD) và được điều trị thông qua thuốc và liệu pháp hành vi nhận thức.

5. Radiophobia

Khi đi chụp X-quang hay chụp CT, bạn sẽ phải bị phơi nhiễm với một lượng nhỏ phóng xạ. Tuy nhiên, chỗ phóng xạ này nhỏ tới mức nó gần như vô hại với cơ thể con người. Nhưng với những người có radiophobia, việc thực hiện các thủ thuật này gần như là bất khả thi.

Theo định nghĩa, radiophobia là nỗi sợ bức xạ ion hóa. Việc sợ hãi thứ này là hoàn toàn có lý, nhất là khi mọi người chưa hiểu rõ về nó và lo ngại những tác động tiêu cực của nó có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe con người. Nhưng với những người mắc, nỗi sợ này lại ngăn họ tiếp xúc với bất cứ cái gì có liên quan đến phóng xạ, kể cả những loại đồ ăn như chuối, đậu ngự hay khoai tây. May mắn thay, nó có thể điều trị thông qua liệu pháp tâm lý và thuốc.

6. Kathisophobia

Nhiều nỗi ám ảnh có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cuộc sống của người bệnh, từ việc hoảng loạn trước một thứ gì đó cho tới việc trốn tránh những người, địa điểm hoặc sự việc cụ thể. Nhưng với kathisophobia, nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng với sức khỏe của người mắc.

Theo định nghĩa, kathisophobia là sợ ngồi xuống. Nỗi sợ này có thể bắt nguồn từ chứng sợ nhàn rỗi quá lâu, hay còn được gọi là thaasophobia. Cơ mà người có kathisophobia thì chỉ đơn giản là họ không thích việc ngồi xuống mà thôi. Đối với những người mắc, nỗi sợ này thường xuất phát từ những tai nạn hay trải nghiệm đau đớn với thân dưới trong quá khứ. Nó cũng thường gặp ở người già hơn là người trẻ.

7. Koumpounophobia

Căn bệnh có cái tên khó đọc này tưởng chừng như rất hiếm gặp nhưng hóa ra lại phổ biến hơn bạn nghĩ đó. Ước tính có 1 trong số 75.000 người được cho là mắc chứng koumpounophobia, hay là sợ các nút áo. Trong Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần, Phiên bản Thứ năm DSM-V, đó là sự sợ hãi trước hình dạng, cấu trúc của những cái nút áo và những người mắc bệnh thường có xu hướng tránh xa mọi loại trang phục có đính cúc.

Steve Jobs được cho là mắc căn bệnh này khi sinh thời, ông không bao giờ mặc cái gì có cúc và tránh khỏi nó càng xa càng tốt. Có một điều tai quái là nếu bạn mắc bệnh sợ lỗ, khả năng cao là bạn cũng bị bệnh này.

8. Papaphobia

Nếu như đa phần các nỗi sợ bắt nguồn từ những trải nghiệm ám ảnh trong quá khứ thì có một số nỗi ám ảnh lại đến từ mối quan hệ giữa nó với những nỗi ám ảnh khác. Những người mắc bệnh papaphobia, hoặc sợ Giáo hoàng, có thể sợ cả giám mục, các sơ, hay chính tôn giáo (ecclesiaphobia) hoặc những thứ linh thiêng (hagiophobia). Nhưng vì Giáo hoàng được coi là biểu tượng tiêu biểu nhất nên đương nhiên, ngài trở thành trung tâm của nỗi sợ.

Dù không có con số chính xác về số người mắc nhưng rõ rãng, căn bệnh này đã tồn tại từ rất lâu. Những người mắc papaphobia có thể cảm thấy khó chịu và lo lắng khi thấy những tin tức liên quan tới Giáo hoàng. Triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn nếu họ thấy ảnh hay gặp tận mắt Giáo hoàng.

9. Chromophobia

Cuộc sống không chỉ có hai màu đen và trắng mà nó còn tồn tại nhiều màu sắc khác nhau. Nhưng với người có chromophobia, họ chỉ muốn tránh xa màu sắc và tự cô lập mình trong những môi trường sống càng ít màu càng tốt. Nó cũng có thể phát triển thành nỗi sợ một màu cố định và người mắc sẽ có xu hướng tránh xa màu đó bằng mọi giá. Nguyên nhân của căn bệnh có thể là do cơ địa hoặc vấn đề tâm lý. May mắn thay, nó có thể chữa khỏi nhờ việc điều trị hợp lý và đúng cách.

10. Barophobia

Trọng lực là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, nhưng có những người lại có nỗi sợ không hề nhẹ với những thứ có liên quan tới trọng lực. Nỗi sợ này được gọi là barophobia. Người bệnh thường có xư hướng ghê sợ chính lực hấp dẫn, hay sợ cảm giác bị rơi xuống. Đôi khi barophobia cũng hay bị nhầm với spacephobia là nỗi sợ vũ trụ nhưng người mắc barophobia lại không có vấn đề gì với vũ trụ, họ chỉ sợ trọng lực thôi.

Nguyên nhân gây rõ barophobia giờ vẫn chưa rõ. Nhưng theo các nhà khoa học, nó có thể là do di truyền hoặc do thể chất kém làm họ dễ bị ngã. Nó cũng có thể là do họ đã trải qua một sự kiện đau thương nào liên quan tới việc bị ngã, bị rơi. Điều trị chứng sợ barophobia thường là trị liệu kết hợp với thuốc.

Theo: Listverse
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.