• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Bầu trời tại Indonesia đỏ thẫm như cảnh phim kinh dị sau đợt cháy rừng kinh hoàng

Thiên nhiên

Bầu trời màu đỏ thẫm và mù mờ này hiện đang bao trùm một phần của Indonesia khi đất nước này đang trải qua những đợt cháy rừng ngày một tồi tệ.

Khu vực này đã bị bao phủ trong lớp khói dày đặc suốt 2 tuần qua sau khi những cánh rừng bị cháy do nông dân đốt các loại cây rừng để khai hoang phục vụ nông nghiệp.

Những hình ảnh tại tỉnh Jambi còn cho thấy khung cảnh tận thế kinh hoàng khi người dân địa phương phải sử dụng mặt nạ và cuộc sống của họ gần như dừng lại vì bầu trời luôn chìm trong lớp khói dày đặc.

Agus Wibowo Soet, người đứng đầu Ủy ban Quản lý Thảm họa Quốc gia Indonesia, cho biết hiện tượng này được gọi là Tán xạ Rayleigh gây ra bởi sự di chuyển khói mù từ các điểm xảy ra cháy rừng.

Nhà thiên văn học Marufin Sudibyo giải thích thêm rằng ánh sáng mặt trời bị phân mảnh xuyên qua những đám mây khói dày đặc nên mới xuất hiện hiện tượng bầu trời đỏ thẫm như trên.

Sự tán xạ Rayleigh xảy ra khi ánh sáng mặt trời bị phân tán bởi khói, bụi hoặc các hạt trong không khí khiến các bước sóng trở nên ngắn hơn, đồng thời giải phóng các bước sóng dài hơn trong phổ màu cam hoặc đỏ làm cho khu vực này có vẻ mờ và đỏ rực như thế.

lost bird bau troi do tham tai indonesia do chay rung 3

Cháy rừng tại Indonesia bắt đầu bùng phát trên đảo Sumatra và một phần của hòn đảo Bornero vào tháng trước. Đám khói khổng lồ từ những vụ cháy này đã bao phủ toàn bộ khu vực và bay đến các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Những vụ cháy được gây ra khởi những nông dân đã cố ý đốt cây để lấy đất làm nông nghiệp. Đây là một trong những nguyên nhân thường thấy nhất gây ra cháy rừng trên toàn thế giới. Cộng với thời tiết khô, nóng kỷ lục trong năm nay, đám khói trở nên dày đặc và bay xa hơn.

Các quan chức chính phủ Indonesia đã triển khai hơn 10.000 lính cứu hoả để chiến đấu với đám cháy rừng nhưng chính phủ và người dân trong khu vực vẫn phàn nàn rằng họ cần làm nhiều hơn nữa để nhanh chóng giải quyết đám cháy.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.