• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Rừng mưa nhiệt đới Amazon đang bị cháy lớn đến mức có thể quan sát từ trên không gian

Thiên nhiên

Những hình ảnh được vệ tinh chụp lại gần đây tại rừng nhiệt đới Amazon đã ghi lại những vệt trắng lơ lửng trên những hàng cây. Nhưng lớp sương mờ này không phải là mây mà chính là khói từ hàng ngàn đám cháy lớn nhỏ đang thiêu rụi nhiều hecta rừng ở đây.

screen shot 2019 08 22 at 3 16 26 pm

Những vệt rắng bên trên không phải mây mà là đám khói bốc lên từ rừng mưa nhiệt đới Amazon.

Định nghĩa về một khu rừng mưa nhiệt đới thường gợi lên hình ảnh của những tán cây và mùi đất ẩm ướt, mát mẻ, nhưng Amazon còn có một mùa khô vào tháng 7 và 8, thời gian này còn được gọi là mùa cháy rừng. Nguyên nhân chính của những đám cháy rừng này là do người dân đốt để lấy đất canh tác hoặc xây dựng trang trại.

lost bird chay rung amazon 8

73.000ha rừng đã bị hủy hoại. Con số này tăng tới 83% so với ghi nhận cùng kỳ năm 2018.

Cháy rừng ở Amazon không phải là chuyện quá hiếm gặp. Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil (INPE), họ đã theo dõi hơn 74.000 vụ cháy xảy ra trong năm 2019. Con số này chứng minh chỉ mới hơn nửa năm 2019 nhưng số vụ cháy lại là nhiều nhất từ khi INPE bắt đầu lưu giữ hồ sơ vào năm 2013.

lost bird chay rung amazon 1

Các vệ tinh Sentinel của Chương trình Quan sát Trái đất thuộc Liên minh Châu Âu đang phải "hít khói" vì những đám cháy lan rộng trong suốt 3 tuần qua.

NASA cũng là đơn vị đang theo dõi tình hình của vụ cháy rừng tại Amazon. Họ chỉ ra rằng từ ngày 16/8, các quan sát vệ tinh đã chứng minh tổng số hoạt động cháy trong khu vực sông Amazon thấp hơn mức trung bình một chút so với 15 năm qua, nhưng số đám cháy lại tăng lên rất nhiều. Minh hoạ tốt nhất là hình ảnh từ vệ tinh Sentinel 2 cho thấy khói bốc lên nghi ngút từ các cánh rừng suốt từ ngày 28/7 đến 17/8.

Con số các vụ cháy rừng xảy ra ở Amazon đang báo hiệu tin xấu đến với khu rừng mưa chiếm hơn 50% rừng mưa còn lại của Trái Đất và bao gồm một dải rừng mưa nhiệt đới lớn nhất và phong phú nhất về loài trên thế giới. Nguyên nhân sâu xa đến từ việc phá rừng quá mức để khai thác gỗ, canh tác, xây dựng trang trại của con người.

lost bird chay rung amazon 9

Cơ quan Vũ trụ châu Âu tuyên bố trong báo cáo vào năm 2017:

Hơn 1/3 các loài trên thế giới sống trong rừng nhiệt đới Amazon. Không giống các khu rừng khác, rừng mưa nhiệt đới thường rất khó phục hồi sau khi bị phá huỷ do đặc tính trong thành phần tự nhiên của nó. Đất của rừng Amazon cũng không thích hợp cho việc sử dụng nông nghiệp lâu dài.

Đây là một năm tàn khốc đối với những đám cháy rừng trên toàn cầu. Chúng tôi đã theo dõi từ cả mặt đất và không gian khi những cánh rừng của Nga, Greenland và Alaska bị thiêu rụi. Trận cháy rừng Amazon này chắc chắn sẽ để lại nhiều hậu quả không thể phục hồi.

lost bird chay rung amazon 3

lost bird chay rung amazon 4

Mặc dù truyền thông không đưa tin cập nhật liên tục về vụ cháy rừng Amazon nhưng nhiều hình ảnh xuất hiện trên báo chí, tin tức và mạng xã hội cũng khiến nhiều người nhận ra vụ cháy đang trở nên khủng khiếp như thế nào.

lost bird chay rung amazon 5

lost bird chay rung amazon 6

lost bird chay rung amazon 7

Cháy rừng là thiên tai, tuy nhiên sự tàn phá của con người và ô nhiễm môi trường cũng tác động không ít đến việc gây ra cháy rừng. Nếu không có những biện pháp bảo vệ rừng hiệu quả hơn, chắc chắn chúng ta sẽ mất đi những "lá phổi của Trái Đất" trong tương lai.

Theo: Cnet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.